Tại sao “Hồ ly tinh” Đát Kỷ khiến Trụ Vương mất cả giang sơn?

Tại sao “Hồ ly tinh” Đát Kỷ khiến Trụ Vương mất cả giang sơn?

Thứ 4, 23/09/2020 | 14:00
0
Trụ Vương ban đầu được miêu tả là người tư chất thông minh, văn võ song toàn, trí dũng đa mưu. Tuy nhiên, rốt cuộc ông chỉ còn được nhắc đến trong lịch sử như một điển hình của hôn quân bạo chúa, kẻ vì mỹ nhân mà mất cả giang sơn. Và người khiến Trụ Vương "hồn xiêu phách lạc" không ai khác chính là "hồ ly tinh" Đát Kỷ.

Ân Thương từng là thời kỳ vô cùng hưng thịnh trong lịch sử Trung Quốc nhưng đến đời Trụ Vương đã bị suy vong và tiêu diệt bởi nhà Chu. Nguyên nhân bắt nguồn từ chính mối tình điên dại giữa Trụ Vương và mỹ nhân tuyệt sắc Tô Đát Kỷ. Vậy vì sao Đát Kỷ lại khiến Trụ Vương mất cả giang sơn?

Ngôi sao - Tại sao “Hồ ly tinh” Đát Kỷ khiến Trụ Vương mất cả giang sơn?

Tô Đát Kỷ trong phim.

Theo ghi chép, Tô Đát Kỷ là con gái của Ký Châu hầu Tô Hộ. Nàng sở hữu vẻ đẹp diễm lệ, lộng lẫy, gặp một lần là nhớ mãi không quên: Mắt long lanh như sương mai, da mịn màng tựa lụa, mũi cao, miệng nhỏ, môi đỏ thắm, dáng đi thướt tha, yêu kiều, giọng nói trong trẻo. Không chỉ có nhan sắc tuyệt trần Đát Kỷ còn rất giỏi đàn ca, nhảy múa. Nàng còn tinh thông cả hội họa, múa bút như mây trôi, thích đọc sách, pha trà và may vá. Thậm chí, Tô Đát Kỷ còn có thể khiến nam nhân mê muội, vô thức làm ra những điều không tưởng tượng nổi.

Vẻ đẹp quốc sắc thiên hương của Tô Đát Kỷ lan đến tận hoàng cung. Trụ Vương tuy tài hoa hơn người nhưng lại là kẻ nổi tiếng háo sắc nên khi nghe đến tên của mỹ nhân này thì tìm mọi cách để có được nàng.

Năm 16 tuổi, Đát Kỷ chính thức bước chân vào hoàng cung. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, Trụ Vương đã “say như điếu đổ” nhan sắc của mỹ nhân họ Tô. Ngay cả khi giận dỗi, Trụ Vương cũng cảm thấy Đát Kỷ vô cùng kiều mị.

Ngôi sao - Tại sao “Hồ ly tinh” Đát Kỷ khiến Trụ Vương mất cả giang sơn? (Hình 2).

Vì quá si mê mỹ nữ, Trụ Vương bỏ bê triều chính, ngày đêm đắm chìm trong tửu sắc nhục dục. Ông chiều chuộng Đát Kỷ đến mức nếu nàng muốn hái sao trên trời vua cũng sẽ sai người làm việc đó. Khi Đát Kỷ bịa chuyện, nói xấu Khương hoàng hậu, Trụ Vương không cần điều tra mà lập tức ra lệnh giết chết chính thất rồi lập Đát Kỷ lên thay. Để củng cố quyền lực Đát Kỷ còn xin đưa Hồ Hỷ Mỵ và Ngọc Mỹ nhân vào cung, cùng ra sức lấy lòng khiến Trụ Vương không đoái hoài gì đến những phi tần khác nữa.

Đát Kỷ còn thường xuyên yêu cầu Trụ Vương mở tiệc rượu. Từ Triều Ca đến Hàm Đan, cứ cách 5 dặm vua lại cho xây 1 ly cung, cách 10 dặm lại có 1 biệt quán. Mỗi lần mở yến tiệc thường có đến cả ngàn người cùng nhau đắm chìm trong tửu sắc. Tô mỹ nhân còn nghĩ ra trò đào 2 hố sâu, 1 bên đổ đầy rượu thành tửu trì, 1 bên treo đầy thịt làm rừng (gọi là nhục lâm), Trụ Vương cùng dàn mỹ nữ khỏa thân thỏa thê chơi cả ngày. Để có tiền ăn chơi hưởng lạc, Trụ Vương lấy ngân lượng trong quốc khố rồi áp lên dân chúng sưu cao thuế nặng. Điều này khiến bách tính rơi vào cảnh lầm than, đau khổ không sao tả xiết.

Ngôi sao - Tại sao “Hồ ly tinh” Đát Kỷ khiến Trụ Vương mất cả giang sơn? (Hình 3).

Không chỉ mê hoặc hoàng đế, Đát Kỷ còn khiến dân chúng căm phẫn vì thói tàn ác, ngạo ngược. Ai khiến Đát Kỷ "ngứa mắt" đều phải vong mạng. Thời gian đó, vô số thường dân cũng như quan thần trong triều đều bị tàn sát dã man. Tiếng oán thán vang đến tận trời xanh. Vì lẽ đó, Tô Đát Kỷ bị xem là "hồ ly tinh", là “hồng nhan họa thủy”.

Sau nhiều năm bị mỹ nhân làm cho mê muội, vương triều của Trụ Vương ngày càng mục ruỗng, tàn tạ, quốc khố trống rỗng, quân đội có cũng như không. Khi bị nhà Chu tấn công, nhà Thương đã không thể chống đỡ. Kết cục là Trụ Vương mất nước vào tay nhà Chu và tự thiêu ở Triều Ca. Về phía Đát Kỷ, có bản nói đại mỹ nhân tự thắt cổ chết, có bản nói nàng bị phiến quân bắt giữ, chém đầu, chết không nhắm mắt.

Minh Hoa (t/h)

Vị hoàng hậu với đòn đánh ghen "câm lặng đến chết" để rồi nhận lấy kết cục bi thương

Thứ 2, 21/09/2020 | 12:58
Giữa những màn đánh ghen “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” thì phương pháp không máu me, không bạo lực mà cụ thể là “không nói gì” của Viên Hoàng hậu có thể được coi là độc nhất vô nhị nhưng kết cục mà bà phải nhận cũng thật bi đát.

Đòn đánh ghen thâm sâu, cao tay của hoàng đế Trung Hoa khi bị "cắm sừng"

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:18
Dù sở hữu “tam cung lục viện”, số phi tần nhiều không đếm xuể nhưng các vị hoàng đế vẫn không thể chấp nhận việc bị "cắm sừng". Và không đơn giản như phụ nữ, một khi đánh ghen thì đàn ông thâm sâu và hiểm hóc không văn nào tả nổi.

Tiết lộ sốc về cách Thái giám xử lý đồ ăn thừa của Hoàng đế Trung Hoa sau mỗi bữa ngự thiện

Thứ 2, 14/09/2020 | 20:19
Tới ngày nay, không ít con cháu hậu thế vẫn thắc mắc: “Không biết đồ ăn thừa của Hoàng đế sẽ được xử lý thế nào?”. Thực tế, đa phần các Thái giám đã âm thầm tìm cách xử lý chúng, thậm chí, họ còn thu được món hời từ những đồ ăn thừa này.

Ngoài hầu hạ hoàng đế, một ngày của phi tần nhà Thanh diễn ra như thế nào?

Thứ 6, 11/09/2020 | 06:09
Rất nhiều người tò mò ngoài việc trang điểm thật lộng lẫy chờ cơ hội được thị tẩm thì “lịch trình” một ngày của phi tần nhà Thanh gồm những công việc gì?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.