Tâm niệm của người được ghép giác mạc sau thời gian dài sống trong bóng tối

Tâm niệm của người được ghép giác mạc sau thời gian dài sống trong bóng tối

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 6, 02/03/2018 | 09:00
0
Trong thâm tâm những người nhận giác mạc, họ luôn mong muốn, sau này, có cơ hội tìm gặp được gia đình người hiến giác mạc để sẻ chia và nói lời cảm ơn họ.

Chữ duyên và bí mật số phận

42 tuổi, bị loạn dưỡng giác mạc, không nhìn rõ hơn 8 năm qua nhưng sau khi được ghép giác mạc tại bệnh viện Mắt Trung ương, thị lực của anh Nguyễn Văn Nam đã có tiến triển tốt.

Anh đã có thể nhìn thấy mọi vật xung quanh (trước ghép chỉ đếm được ngón tay ở khoảng cách 2m). Dù hình ảnh anh nhìn thấy còn hơi nhòe, nhưng với một người suốt hơn 8 năm qua sống trong tâm lý hoang mang, chán nản, thậm chí bỏ việc vì không nhìn rõ mọi vật, thì đó là niềm hạnh phúc tột cùng.

Cách đây gần 10 năm, khi anh Nam đang vẽ ra rất nhiều kế hoạch cho tương lai thì bỗng dưng mắt nhòe và không nhìn rõ. Trong khi công việc của anh yêu cầu cần phải chính xác tới từng chi tiết nhỏ, việc mắt mờ đi đã ảnh hưởng rất lớn tới công việc.

Anh Nam tới bệnh viện Mắt Trung ương khám và được chẩn đoán loạn dưỡng giác mạc. Điều này cũng đồng nghĩa với mắt anh sẽ mất thị lực theo thời gian. Với trường hợp của anh Nam nếu không được ghép giác mạc thay thế, anh sẽ phải sống chung với bóng tối suốt đời.

“Nhận được thông báo từ bác sĩ tôi đã rất “sốc”, hoang mang và suy sụp, không biết tương lai, sự nghiệp của tôi sẽ ra sao nếu như mắt tôi không nhìn thấy. Lúc mắt tôi dần mất đi ánh sáng tôi mới thấy đôi mắt sáng quan trọng như thế nào”, anh Nam chia sẻ.

Dù đã dùng mọi loại kính để tăng cường thị lực, đôi mắt anh Nam vẫn mờ dần theo năm tháng. 2 năm trở lại đây, anh Nam không thể làm tiếp công việc để giúp đỡ cho vợ và hai con nhỏ.

“Tôi cảm thấy rất chán nản vì tôi đang tuổi lao động là chỗ dựa chính cho gia đình thì bỗng bất lực do đôi mắt không nhìn rõ.

Tôi làm hồ sơ đăng ký ghép giác mạc cách đây 3 năm. Trong 3 năm ấy, ngày nào tôi cũng chờ đợi và hy vọng vận may sẽ mỉm cười với mình.

Cách đây ít ngày, khi tôi đang ở quê, các bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương gọi điện thông báo, tôi là một trong số những người được chọn để ghép giác mạc. Tôi vui mừng lắm. Khi nhận thông tin, tôi chính thức được ghép giác mạc, dù không biết “nguồn” giác mạc được lấy từ đâu, nhưng cảm xúc trong tôi như vỡ òa”, anh Nam tâm sự.

Anh Nam là trụ cột chính trong gia đình có 5 người. Con lớn của anh 5 tuổi, con út mới 1 tuổi. Chính vì thế, ngay sau khi thị lực ổn định, anh muốn sẽ quay lại công việc cũ – làm điện lạnh, để đỡ đần vợ.

Được ghép giác mạc từ một người không quen biết, với anh Nam đó là sự may mắn nhưng cũng là cái duyên và số phận của anh và người hiến giác mạc. Trong thâm tâm người đàn ông ấy mong muốn, sau này, anh có cơ hội tìm gặp được gia đình người hiến giác mạc để sẻ chia và nói lời cảm ơn họ.

 

Tin nhanh - Tâm niệm của người được ghép giác mạc sau thời gian dài sống trong bóng tối

Bất cứ ai cũng có thể hiến tặng được giác mạc sau khi qua đời (Ảnh minh họa).

Bà cụ được ghép giác mạc muốn khi chết lại được hiến giác mạc

Ngồi đối diện giường anh Nguyễn Văn Nam là bà Trịnh Thị Cúc (73 tuổi). Bà cũng là người được chọn để ghép giác mạc cùng ngày với anh Nam.

Trước ghép, bà Cúc gần như mù hẳn, không đi lại được do hai mắt bị sẹo giác mạc. Sau ghép giác mạc, bà đã có thể nhìn thấy mọi người trong phòng và tự đi lại được.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Cúc không giấu được niềm vui mừng hiện rõ trên gương mặt sau suốt hơn 11 năm sống trong bóng tối.

Bà kể, mình bị sẹo giác mạc từ hồi trẻ, lúc đó nhìn mọi vật đã không rõ rồi. Cách đây 12 năm thì sẹo đó dày lên, mắt bà mờ đi sau đó không nhìn thấy gì, cuộc sống gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

“Trước đây, ngồi mâm cơm nhưng tôi không biết trước mặt mình là đĩa cá, hay đĩa rau. Trong nhiều năm tôi không nhìn thấy gì và sinh hoạt phải phụ thuộc người khác, cuộc sống rất bức bối. Những người trong gia đình, lúc rảnh, lúc bận nhưng nhiều sinh hoạt tôi vẫn phải chờ họ về giúp đỡ”, bà Cúc tâm sự.

Theo chia sẻ của bà Cúc, ngay sau khi đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng bà đã làm hồ sơ để được ghép giác mạc. Bà tự nhận mình là người may mắn khi được chọn để ghép giác mạc.

“Lúc tôi ghép xong giác mạc, các con là những người thân đầu tiên trong gia đình tôi nhìn thấy. Hơn 10 năm qua, các con của tôi cũng thay đổi nhiều, đứa nào cũng già đi.

Thời điểm tôi không nhìn thấy ánh sáng, các cháu của tôi có đứa còn bé, có đứa chưa sinh ra. Giờ nhìn chúng đã lớn khôn cả rồi. Tôi có thể biết được gương mặt từng người mà không phải tưởng tượng, thực sự rất vui mừng không gì tả nổi”, bà Cúc xúc động nói.

Đồng thời, bà Cúc cũng bày tỏ tâm niệm, có người đã cho bà giác mạc giúp bà nhìn thấy ánh sáng thì sau này, nếu đôi mắt bà còn tốt, bà cũng sẽ tìm hiểu việc hiến giác mạc.

Theo anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc ngân hàng Mắt, bệnh viện Mắt Trung ương, bất cứ ai cũng có thể hiến tặng được giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính. Đồng thời, giác mạc của người hiến tặng có thể lấy ở bất cứ đâu (nhà, bệnh viện hay nhà xác).

Những người có thị lực kém, có tật khúc xạ, đã từng phẫu thuật về mắt hay những người mắc bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường… vẫn có thể hiến tặng giác mạc. Trừ những trường hợp bị nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C… vì có thể lây bệnh truyền nhiễm này cho người nhận giác mạc.

*Tên nhân vật đã được thay đổi!

Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: "Mẹ sẽ gặp con lần nữa. Mẹ mạnh mẽ lên!"

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:43
Trong ký ức của người mẹ trẻ, con gái đã dặn dò chị rất nhiều, thậm chí con còn nói với chị: “Mẹ ơi mẹ sẽ gặp con lần nữa. Mẹ hãy mạnh mẽ lên!”.

“Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:29
Cố giữ bình tĩnh trước mặt bạn học cùng lớp của con nhưng khi các con bảo: “Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”, chị Dương bật khóc, đôi chân quỵ xuống”.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.