Tâm tư của thầy giáo dạy Toán về kỳ thi THPT 2017

Tâm tư của thầy giáo dạy Toán về kỳ thi THPT 2017

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:30
0
Trước những thay đổi trong phương án thi tốt nghiệp THPT 2017 thầy giáo Nguyễn Bá Tuấn – giáo viên Toán tại Hà Nội đã viết "tâm thư" về vấn đề này.
Phương án thi 2017 mà Bộ đã công bố với các điểm chính: Thi 5 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ (là môn bắt buộc) và tự chọn một trong 2 môn thi là bài tổng hợp: Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
 
Môn Văn thi tự luận 120 phút (giảm 1/3 so với trước); Ngoại ngữ thi trắc nghiệm 40 câu – 60 phút; Toán trắc nghiệm 50 câu 90 phút, Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội mỗi môn 60 câu có thời gian làm bài 90p, mỗi môn 20 câu. Đề thi: kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.
 
Báo điện tử Người Đưa Tin xin gửi đến độc giả bài viết của thầy giáo Nguyễn Bá Tuấn - giảng viên trường ĐH Công Nghiệp Hà Nội về những thay đổi trong đề án thi THPT 2017 này.
 
Giáo dục - Tâm tư của thầy giáo dạy Toán về kỳ thi THPT 2017

 Thầy giáo Nguyễn Bá Tuấn.

 
Tâm tư về phương án
 
“Về cơ bản, đây là những thay đổi kỹ thuật làm giảm nhẹ áp lực thi cử cho học sinh và xã hội, thay vì thi 4 ngày thì phương án thi mới chỉ có 2 ngày, thi tại địa phương, thời gian của các bài thi cũng giảm hơn so với trước. Tuy nhiên do không có sự thông báo từ trước và có những lộ trình công bố cụ thể cho xã hội nên khiến học sinh, giáo viên và cả xã hội thấy bất ngờ với sự thay đổi đồng loạt này.
 
Qua nhiều năm qua chúng ta đã tổ chức thi trắc nghiệm các môn Lí, Hóa, Sinh, Anh. ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tổ chức thi trắc nghiệm Toán, Ngữ văn, các môn xã hội từ năm 2015 đến nay cho thấy: dạng thức thi trắc nghiệm giảm bớt gánh nặng và áp lực trong thi cử, giảm gian lận trong chấm điểm, chấm thi trắc nghiệm bằng máy nên công bằng cho tất cả các vùng miền và chấm nhanh hơn; đề thi cũng bao quát các kiến thức, các dạng bài nên cũng hạn chế tình trạng học lệch, học tủ, đề thi cũng không đơn điệu và bó chặt theo khuôn mẫu vài ba câu mà sẽ rộng hết các phần đã học, đúng tiêu chí học gì thi nấy.
 
Tuy nhiên thi trắc nghiệm cũng có những hạn chế, đặc biệt là ở môn Toán khi hạn chế khả năng lập luận của các em, không chấm được ý, được quá trình làm bài để thấy khả năng tư duy logic ; việc thay đổi quá gấp rút cũng khiến cho các em học sinh chưa quen, cả thầy cô cũng chưa có sự chuẩn bị; xã hội cũng cảm thấy lo lắng về việc ra đề thi khi phải có ngân hàng tới mấy nghìn câu trong khi các năm trước đề thi các môn trắc nghiệm 50 câu vẫn có tình trạng sai sót (như đề thi THPT quốc gia 2015 môn Vật lí hay tranh cãi trong đề thi Ngữ văn 2016). 
 
Phương án thi 2017 cũng giảm áp lực thi cử trong xã hội khi chỉ có 1 hình thức cụm thi, thời gian thi giảm xuống còn 2 ngày thay vì 4 ngày như các năm trước, thời gian chấm thi cũng nhanh hơn, thời gian làm bài thi các môn đều được rút ngắn lại như Toán 90 phút, Ngữ văn 120 phút, Tiếng Anh 60 phút, các môn tổ hợp cũng 90 phút tương đương với chỉ 30 phút cho mỗi môn.
 
Đều này cũng khiến cho các em học sinh và giáo viên băn khoăn về việc cắt đi 1/3 thời lượng và 60% số câu hỏi của các môn Lí, Hóa, Sinh như trước đây. Liệu với 20 câu mỗi môn có bao quát được kiến thức, cấu trúc đề thi sẽ như thế nào? Thang điểm của các môn này sẽ như thế nào trong xét tuyển đại học, cao đẳng? Đây cũng là vấn đề mà các em học sinh đang quan tâm và ngóng chờ đề thi minh họa cũng như phương án tuyển sinh của các trường năm tới.
 
Trong lộ trình tự chủ của các trường ĐH, vấn đề tự chủ tuyển sinh cũng đang được đề cập nhiều. Với dự thảo hiện nay, phương án xét tuyển cũng đang khá mở cho các trường và phù hợp với xu thế tự chủ.
 
Kết quả thi THPT quốc gia chỉ là một trong các yếu tố để đánh giá đầu vào và tùy theo từng trường sẽ có thêm các yêu cầu khác phù hợp với ngành nghề đào tạo như kỳ tuyển sinh vừa qua một số trường đã thực hiện (ĐH Quốc gia Hà Nội – tuyển sinh riêng và yêu cầu thí sinh phải tốt nghiệp THPT, Học viện Báo chí, ĐH Luật có thêm bài thi chuyên biệt đối với các thí sinh đã đạt yêu cầu điểm thi THPT quốc gia,…).
Do đó, tôi ủng hộ cải cách và thay đổi của Bộ hiện nay, điều quan trọng là làm sao để không ảnh hưởng nhiều tới việc học tập của học sinh, đặc biệt là các em cuối cấp, đảm bảo lợi ích, công bằng cho các em.
 
Giáo dục - Tâm tư của thầy giáo dạy Toán về kỳ thi THPT 2017 (Hình 2).

 Hiện đang có nhiều băn khoăn về đề án thi THPT 2017.

Lời khuyên cho học sinh
 
Với kinh nghiệm dạy luyện thi Toán cả tự luận và trắc nghiệm, hơn 2 năm qua tìm hiểu, xây dựng các bài giảng, các tài liệu đề thi Toán trắc nghiệm cho các em ôn thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN các năm qua, thầy có vài lời khuyên tới các em học sinh:
 
Khi thay đổi phương án thi thì tất cả các em sẽ ít nhiều chịu tác động, thầy trò đều phải thay đổi, nhưng khó là khó khăn chung đối với tất cả thí sinh dự thi. Vậy nên những thí sinh học lực tốt hơn, sự cố gắng cao hơn… chắc chắn sẽ vẫn là người được chọn. Bộ cũng giới hạn kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, do đó vẫn còn kịp để các em học và ôn luyện.
 
Thi tự luận hay trắc nghiệm chỉ là hình thức thi về cơ bản kiến thức vẫn tập trung trong chương trình 12, sách giao khoa vẫn vậy, do đó các em vẫn phải bình tĩnh, theo đúng chương trình SGK để ôn tập như kế hoạch các em đang học. Trang bị kiến thức cơ bản, sau đó sẽ bắt tay vào ôn luyện các bài tập trắc nghiệm, phương pháp tư duy trắc nghiệm thì sẽ nhanh hơn.
 
Trong quá trình học, ôn luyện bài tập, hãy luôn nghĩ hướng làm nhanh các bài tập mà các em đang có. Khi đó các em sẽ kích thích tư duy theo dạng bài trắc nghiệm.
 
Không rối loạn, cứ bình tĩnh ôn tập. Tất cả các thầy đổi thầy cô sẽ cập nhật và định hướng giúp các em".
 
Công Luân (Ghi)
 
 
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...