Tặng con niềm hạnh phúc từ ta

Tặng con niềm hạnh phúc từ ta

Thứ 5, 13/04/2023 | 14:40
0
Vậy, cha mẹ ạ, hãy giữ những hạnh phúc chúng ta từng có khi đón con chào đời.

Chúng ta đã từng ngập tràn hạnh phúc khi đón một đứa trẻ ra đời. Hầu hết mọi cha mẹ đều vậy. Chúng ta chẳng mong cầu gì nhiều ngoài sức khoẻ, bình an cho nó khi ấy. Nhiều hơn thì mong nó thông minh và tình cảm. Nhưng hầu hết, chúng ta chẳng kỳ vọng chúng nhiều. Mọi kỳ vọng chỉ là sau đó, khi đứa trẻ lớn lên. Kỳ vọng nó thông tuệ, học một biết mười, tình cảm và có hiếu với cha mẹ blah blah… Đứa trẻ càng lớn chúng ta càng đặt nhiều hy vọng vào nó. Chúng ta nhiều lúc quên khuấy cả việc chúng ta đã từng hạnh phúc ra sao khi đón chúng trên tay, mà chỉ xoay vần giữa những hy vọng và thất vọng. Là còn chưa kể âu lo, hoang mang, sợ hãi… Con càng lớn, những cú giật mình càng lạnh sống lưng hơn. Nhất là ngày ngày đọc báo chứng kiến những tai nạn giao thông, những vụ án xâm hại, những đứa trẻ bất trị, bạn xấu, mạng đầy bất ổn… Con càng lớn chúng ta càng nhiều hoang mang. Làm cha mẹ, mỗi tuổi của con là một level khó bắt chúng ta phải vượt qua.

Nhưng. Nhưng đó là từ phía chúng ta. Còn lũ trẻ? Chúng thì sao? Chúng lớn lên có phải là chúng vẫn hồn nhiên vô tư không? Chúng có những áp lực nào? Chúng có như ta: Hoang mang khi làm con? Chúng kỳ vọng gì vào cha mẹ? Nhiều khi chúng ta chỉ nghĩ đến cảm giác của mình mà quên nghĩ đến cảm giác của con. Hoặc coi nhẹ cảm nghĩ của con. Vì chúng ta đã từng trải qua tuổi chúng. Qua rồi nên thấy hồi đó, level đó thật dễ. Nên chúng ta coi nhẹ. Quá khứ luôn an toàn là bởi nó là thứ chúng ta đã biết vậy. Nhưng lũ trẻ thì chưa biết. Và chúng luôn phải đối mặt với vô vàn thứ lần đầu tiên. Chúng cũng sợ hãi và hoang mang lắm chứ!

Không! Lũ trẻ không cần cha mẹ giải quyết cho chúng đâu. Không cần cha mẹ dọn dẹp con đường cho chúng bằng sự hiểu biết của cha mẹ, trải đời của cha mẹ, khôn ngoan của cha mẹ. Kinh nghiệm của người này không thể trở thành đáp án của người kia mà, đúng không? Nó chỉ là gợi ý. Nó chỉ nên là những gợi ý: Nếu là bố, bố đã làm là… Nếu ở thời của mẹ, mẹ đã hành động thế này… Chứ không phải: Con phải thế này, bố mẹ qua rồi đều biết.

Thứ lũ trẻ cần đôi khi chỉ là một nương tựa để giảm chút cô đơn. Là một người có thể lắng nghe chúng trải lòng mà không phán xét, không chê bai, không cười cợt. Ai dám nói ra điều mình chưa biết nếu như nói ra sẽ bị chê cười hay phán xét? Thứ lũ trẻ cần đôi khi chỉ là điểm tựa vật lý: Lại đây! Bố ôm một cái. Con mệt rồi, mẹ có thể ôm con nhé! Trước mỗi khó khăn trong quá trình trưởng thành của con, chúng ta dù có một vạn tám ngàn cách để giải quyết nhưng đôi khi thứ con cần chỉ là sự giải toả. Hồi đó, làm Chánh Văn tôi ít khi đưa ra giải pháp là vậy. Thay vào đó, tôi cố gắng giúp các em bật cười hoặc thấy rằng mọi thứ đều là bình thường thôi vậy. Bởi tôi biết, khi ở tuổi các em, xước măng rô cũng hoá trọng thương buồn là vậy. Nên tôi không điều trị các em bằng kháng sinh mà chỉ tặng các em những vitamin tăng sức đề kháng.

Vậy, cha mẹ ạ, hãy giữ những hạnh phúc chúng ta từng có khi đón con chào đời. Hãy nhớ giây phút màu nhiệm đó. Tặng con hôm nay, dù con đã bao nhiêu tuổi. Vậy thôi!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Vùng đất của những đứa trẻ hạnh phúc

Thứ 6, 17/03/2023 | 13:54
Cuộc sống đô thị đã cho con em chúng ta thật nhiều sự no đủ về điều kiện vật chất, y tế, học tập… nhưng đang khiến tuổi thơ của chúng bị “thất lạc” một phần thiên nhiên - yếu tố quan trọng hình thành nên phẩm chất, đời sống tâm hồn.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Thứ 2, 20/02/2023 | 14:00
Là bởi bạn quên mất thôi chứ không phải là bạn đang không cảm thấy hạnh phúc đâu. Là bởi bạn để mình bị đẩy vào trạng thái cảm xúc tiêu cực mà thôi...
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ cây nhìn tưởng "cục đất", ai ngờ lên núi hái “ra tiền” 50 triệu/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:30
Là một trong những nguyên liệu quý giá được mệnh danh là "vàng mọc giữa rừng" nên Matsutake được bán với khoảng 2.000 USD/kg (khoảng 50 triệu đồng).

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Anh nông dân săn được cá "khủng" 200kg, có người mang ngay 16 triệu đồng đến đổi

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
May mắn mỉm cười với bác nông dân ở Quảng Trị khi “trúng mánh” đánh bắt được con cá nặng 200kg có giá đắt đỏ.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.