Người Việt Nam thích ăn đồ bẩn?

Người Việt Nam thích ăn đồ bẩn?

Thứ 4, 06/03/2013 | 16:02
0
Trước sự việc thực phẩm bẩn vẫn được bày bán tràn làn trên thị trường khắp từ Bắc đến Nam và mới đây khi châu Âu phát hiện vụ bê bối thịt ngựa làm giả thịt bò khiến NTD lo lắng, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) xoay quanh vấn đề này.

Cách phản ứng của NTD châu Âu khiến hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh gian dối không còn đất "sống". Ông bình luận như thế nào về sự việc này?

Quyền được lựa chọn là một trong tám quyền của NTD theo Bản hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng của Liên Hợp Quốc. Tôi cho rằng, hành động "tẩy chay" thịt ngựa giả thịt bò, NTD châu Âu không chỉ thực hiện quyền lựa chọn của mình mà còn là phản ứng tích cực, cần thiết để chống lại hàng giả và hành vi gian lận trong kinh doanh. Đây chính là sức mạnh "mềm" của NTD mà theo báo chí, nhà bán lẻ lớn nhất vương quốc Anh (Tesco) đã phải xin lỗi người tiêu dùng và rút hết các sản phẩm "bị lỗi" ra khỏi kệ cửa hàng và siêu thị.

> Đọc thêm: Kinh tởm chó dính bả, khò khí độc thành đặc sản thú rừng

Nếu sự việc trên xảy ra ở Việt Nam thì theo ông, NTD Việt Nam sẽ phản ứng ra sao? Liệu họ có đủ can đảm để “tẩy chay” hàng giả, hàng kém chất lượng không hay vẫn là tâm lý ngại "va chạm"?

Việc "tẩy chay" hàng hóa do một doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, làm thiệt hại cho người sản xuất khác đã từng xảy ra ở Việt Nam. Hoặc trong "nghi can" một doanh nghiệp nước ngoài trốn thuế, cũng đã gây phản ứng mạnh mẽ, nhiều người tiêu dùng đã kêu gọi "tẩy chay" hàng của doanh nghiệp đó để gây áp lực buộc họ phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ xã hội. Điều đó phản ánh không chỉ về sự hiểu biết pháp luật mà cả về tinh thần vì cộng đồng, vì đất nước của NTD Việt Nam. Chính vì vậy, tâm lý ngại "va chạm" trong một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn. Tuy nhiên, tôi tin rằng số đông người tiêu dùng có đủ can đảm để sẵn sàng "tẩy chay" hàng giả để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và cộng đồng.

> Đọc thêm: 'Tôi xấu hổ vì một số đồng hương người Việt ở Tây'

Lạ & Cười - Người Việt Nam thích ăn đồ bẩn?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Vinastas) chia sẻ: “Người tiêu dùng cần “tẩy chay” thực phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng”

Hiện nay, có những cơ sở chế biến thực phẩm vẫn đang từng ngày sử dụng những hóa chất độc hại để tạo mùi vị và màu sắc cho thịt lợn giống thịt bò. Thậm chí, nguyên liệu để làm bò khô lại là lợn sề, lợn chết. Bên cạnh đó là thực phẩm bẩn bày bán tràn lan trên thị trường gây nguy hại đến sức khỏe NTD, với cương vị là lãnh đạo của Vinastas, ông nhận định như thế nào về việc này?

Hiện tượng này đã được báo chí phanh phui, cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, vì hám lợi mà những người thiếu lương tâm nghề nghiệp đã coi thường sức khỏe cộng đồng và pháp luật khi sử dụng các phụ gia, hóa chất độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm, hoặc ngang nhiên bày bán thực phẩm giả, kém chất lượng trên thị trường. Đây là hành vi cần lên án và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Được biết, ông đã nhiều lần nói về những bất cập của luật Bảo vệ Người tiêu dùng sau một năm thực thi. Vấn đề là, NTD còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa chỉ chính xác để có thể truy vấn trách nhiệm quản lý gây thiệt hại cho bản thân. Vậy, NTD phải trang bị những kiến thức gì để tự bảo vệ mình, thưa ông?

Thực ra, đây là đề tài lớn vì kiến thức là khái niệm rất rộng. Tôi chỉ xin nêu ý kiến ở góc độ một người hoạt động trong tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi NTD. Trước hết là luật Bảo vệ NTD để biết mình có quyền gì, nghĩa vụ đến đâu, cách bảo vệ quyền lợi và rất nhiều điều cần thiết khác như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Rồi đến các luật có liên quan khác, như luật An toàn thực phẩm, luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, luật Khám chữa bệnh... và các nghị định hướng dẫn.

Xã hội càng phát triển, các loại hình kinh doanh, dịch vụ và hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú, tiên tiến, quyền lợi NTD càng dễ bị thách thức và tổn thương. Vì vậy, người tiêu dùng phải cẩn trọng khi mua thực phẩm và trang bị thêm kỹ năng mua bán cho mình.

Xin cảm ơn ông!                          

> Đọc thêm: Nhà hàng Việt không tiếp… người Việt

> Nhà hàng Bắc Kinh kỳ thị người Nhật, Philippines và Việt

> Vì chúng ta là Việt Nam. Vì chúng ta là người Việt

Cao Tuân

Vẫn loay hoay thắt chặt quản lý thực phẩm bẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Trên thực tế, việc thắt chặt quản lý thực phảm bẩn vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”, thực phẩm bẩn vẫn tuồn vào thị trường.

Chặn thực phẩm bẩn từ trong trứng nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Để tránh tình trạng thực phẩm bẩn có thể đi đường vòng, có ý kiến cho rằng, hình thức "thưởng nóng" nên được áp dụng rộng rãi hơn.

Đi chợ đầu mối “săn” thực phẩm bẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trong vai người mua hàng, PV Người Đưa Tin đã thâm nhập các chợ đầu mối nông sản và lần theo con đường của thực phẩm chưa qua kiểm dịch đến với thực khách tại Hà Nội.

Cách 'phù phép' thực phẩm bẩn ở làng nghề

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:09
Càng gần Tết Nguyên đán, lượng thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, đặc biệt là những thực phẩm như bánh kẹo, rượu, bia, mì, miến... Thế nhưng, có mặt tại một số làng nghề chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội, chúng tôi phát hoảng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)…