Tây Nguyên dùng dằng

Tây Nguyên dùng dằng

Văn Công Hùng
Thứ 2, 03/07/2023 | 07:00
0
Tây Nguyên đang rất giằng xé giữa bảo tồn và phát triển, giữa “là mình” và hòa nhập.

Ở huyện Chư Păh, Gia Lai có một cô gái tên là Uyên Nie. Cô này người Ê Đê Đắk Lắk nhưng lấy chồng người Jrai ở đây, và giờ là cán bộ phụ nữ xã. Đã tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, chồng là bác sĩ, cô mang kiến thức được học và góp nhặt ngoài xã hội để xây dựng làng mình thành làng du lịch văn hóa.

Khó, rất khó, bởi quy luật phát triển và triệt tiêu, quy luật “chân ga chân thắng”. Nhưng giờ, cần một làng Tây Nguyên còn Tây Nguyên nhất, người ta thường tìm tới xã Ia Mnông này.

Đa chiều - Tây Nguyên dùng dằng

Ảnh: Văn Công Hùng.

Cô này đã vận động bà con khôi phục lại giọt nước của làng. Nguyên thủy những giọt nước của người Tây Nguyên rất đẹp. Nó không chỉ là nơi cung cấp nước, nơi cả làng chiều chiều kéo ra đấy tắm rửa giặt giũ, mà nó còn là ký ức làng, còn là không gian văn hóa, là nơi thể hiện bản sắc làng nhất. Nhưng giờ, nước giếng có, nước máy có... cái giọt nước nếu còn là nơi trâu bò tắm. Khôi phục lại nó là khôi phục lại ký ức làng, tâm hồn làng, văn hóa làng. Mà làng, hết ký ức, hết tâm hồn, hết nỗi nhớ, hết kỷ niệm... thì làng còn lại gì? Nó cũng chả khác gì cây đa bến nước con đò của người Kinh vậy.

Một nơi nữa cũng được cải tạo là khu... nhà mồ.

Nhà mồ của người Tây Nguyên nó là bãi tha ma như của người Kinh nhưng lại cũng khác bãi tha ma, nghĩa địa người Kinh là vì nó còn... người sống. Theo quan niệm của người Tây Nguyên, chết chưa phải là hết, mà chết mới là chuyển sang một trạng thái tạm thời khác. Vì thế dù mang ra khu nhà mồ nhưng hàng ngày người nhà vẫn mang cơm nước ra “tiếp tế” cho người chết, cho ăn, uống bằng cái lỗ thông hơi ở quan tài. Cho tới khi đủ điều kiện, cả thời gian và kinh tế, thì họ làm lễ bỏ mả, người Jrai gọi là P’thi. Và ở cái lễ P’thi ấy một lễ hội văn hóa sẽ được diễn ra, hết sức hoành tráng. Sau lễ ấy thì coi như mới cắt đứt mọi quan hệ giữa người sống và người chết. Nhưng mà lại chưa, bởi những gì người sống để lại cho người chết ở cái lễ P’thi ấy nó tuyệt vời vô cùng: Hệ thống tượng mồ.

Mỗi pho tượng là một thế giới, một sắc thái, bột biểu cảm... nó chính là tâm trạng, cảm xúc của những người tạc tượng. Nó tạo nên một vườn tượng hết sức sinh động và rừng rực sức sống.

Đa chiều - Tây Nguyên dùng dằng (Hình 2).

Khách du lịch tới Tây Nguyên, nếu biết làng ấy có khu nhà mồ còn tượng mồ thế nào cũng tìm cách ra xem. Như ngắm các tác phẩm nghệ thuật, dù nó sau lễ là bị bỏ hoang, giữa nắng giữa mưa, giữa côn trùng giữa hoang lạnh. Thế là cô này nghĩ ra sao ta không biến nơi này thành chỗ tham quan.

Nó đơn giản là, khu nhà mồ cũ vẫn giữ nguyên, nhưng làm cho nó sạch sẽ vệ sinh hơn, cách một đoạn có một khu đất trống, ở đây là khu nhà mồ cách điệu. Ngồi đây ẩm thực và... ngắm nhà mồ thật bên kia. Đúng là rất thú vị.

Còn nhiều nơi như thế.

Có nhiều cách để Tây Nguyên vừa phát triển lại vừa giữ mình. Tất nhiên có cách đúng, có cách... gần đúng, có cách tương đương... phá.

Thì những ngôi làng Tây Nguyên chằn chặn, những ngôi nhà tôn, xi măng xen với nhà mái bằng nhà bê tông, đến nhà rông cũng bê tông với tôn đỏ rực, những khu nhà mồ toàn mộ xây dày xít... đang là thực trạng của không gian làng Tây Nguyên hôm nay.

Nhưng biết làm sao khi chúng ta đã không lường trước sự phát triển, khi mà dân số tăng mà đất không nở, khi mà ngay một số chính sách chúng ta đã áp dụng một cách đại trà và máy móc mà không dựa vào từng tình huống cụ thể. Ví dụ như chúng ta từng phát triển nhà rông văn hóa ồ ạt, và ngay áp dụng mô hình nông thôn mới theo mẫu chung cho từng làng cụ thể.

Đa chiều - Tây Nguyên dùng dằng (Hình 3).

Làng, nó là ký ức, là tâm hồn, là nỗi nhớ, là máu thịt của từng cá thể, từng cộng đồng cụ thể. Nó gắn với rất nhiều yếu tố liên quan, cả cụ thể và rất mơ hồ, nó là tâm linh lại là lý trí, là nơi cá nhân gắn với cộng đồng nhất định. Nó hết sức cá thể, bảo thủ và cũng sẵn sàng bung mở. Nhưng bung mở tới mức mà tất cả giống nhau từ kiểu nhà, kiểu đường, kiểu vườn, kiểu ngõ, kiểu hội trường vân vân thì nó là... phố. Mà người phố ở Việt Nam rất lạ, làm gì thì làm, có điều kiện thì họ lại về làng. Vậy giờ làng như phố thì người phố biết về đâu? Và mất đi những sợi dây dẫu vô hình nhưng rất bền chặt và nhân văn ấy, người phố, người đi xa còn lại gì? Vấn đề này không chỉ làng Tây Nguyên mà còn là của tất cả làng người Việt.

Tây Nguyên đang rất giằng xé giữa bảo tồn và phát triển, giữa “là mình” và hòa nhập, giữa yên tĩnh và náo động, giữa hiện tại và tương lai...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Chuyện chiêng và làng Tây Nguyên

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:00
Giờ, cái làng vẫn luôn được coi là Kon Tum nhất ấy, nó thành một góc phố hết sức chật chội đông đúc và lộn xộn.

Phu nhân và áo dài

Thứ 2, 26/06/2023 | 07:00
Mấy hôm vừa rồi, chiếc áo dài Việt Nam được nhắc rất nhiều trên báo chí và mạng xã hội, và thêm một lần chúng ta thấy vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và kiêu sa của nó.

Làm báo thời nay…

Thứ 4, 21/06/2023 | 19:00
Có lẽ chưa bao giờ mà người làm báo chịu áp lực như bây giờ.
Cùng tác giả

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
Cùng chuyên mục

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...