Tệ nạn xã hội đang làm người dân hoang mang

Tệ nạn xã hội đang làm người dân hoang mang

Thứ 2, 07/01/2013 | 09:09
0
Lâu nay, tình trạng tệ nạn xã hội ở TP.HCM đã trở nên báo động. Hàng loạt vụ án mạng xảy ra khiến dư luận hết sức hoang mang lo lắng.

Đặc biệt gần đây, những nhóm cướp ra tay với những thủ đoạn dã man khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Vận dụng tính hiệu quả của mô hình 141 của công an Hà Nội, lực lượng tấn công tội phạm của TP.HCM gồm 34 tổ cảnh sát cơ động (CSCĐ) với hàng trăm chiến sĩ phối hợp cùng cảnh sát giao thông (CSGT) và cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) không chỉ bắt "nóng" tội phạm cướp giật, trộm cướp, buôn bán ma túy... trên đường phố mà còn tiến hành kiểm tra đối tượng nghi vấn có mang theo vũ khí, hung khí để kịp thời ngăn chặn tội phạm có thể xảy ra. Sau hai tuần ra quân (20/12/2012-4/1/2013), lực lượng 141 đã lập nên nhiều chiến công.

Triệt phá hàng loạt vụ án

Sau ngày ra quân hoạt động, tổ công tác gồm CSCĐ phối hợp cùng CSGT và CSHSĐN đã triệt phá thành công nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, thu giữ hàng loạt các loại vũ khí, hung khí gây án... Theo báo cáo của công an TP.HCM, tính từ ngày 20 - 27/12/2012, tổ công tác đã triệt phá được 14 vụ án xảy ra trên địa bàn TP.HCM, tạm giữ 24 đối tượng liên quan, thu giữ 6 con dao, 4 mã tấu, 5 cây chĩa, 6 tuýp sắt, 1 ô tô, 15 xe gắn máy các loại dùng để gây án. Trong các vụ án được tổ công tác triệt phá chủ yếu tập trung vào các vụ tàng trữ vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ, buôn bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật...

Trao đổi với chúng tôi, một chiến sĩ cảnh sát 141 cho biết, mới đây nhất, vào lúc 23h45', ngày 26/12/2012, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tội phạm trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM), địa bàn nóng thường xuyên xảy ra các vụ cướp tài sản vô cùng táo tợn đã phát hiện 5 đối tượng đi xe gắn máy có dấu hiệu khả nghi liền ra hiệu kiểm tra hành chính. Khi các đối tượng dừng xe, tổ công tác mở cốp xe thì phát hiện bên trong có 2 cây mã tấu dài 80cm, 1 con dao dài 35cm. Bị tổ công tác phát hiện, 2 đối tượng nhanh chân "bỏ của chạy lấy người", 3 đối tượng còn lại bị bắt giữ tại chỗ, 5 xe máy sau đó được bàn giao cho công an phường Bình Hưng (Bình Chánh) xử lý.

Vụ việc còn đang "nóng" thì vào lúc 0h ngày 26/12/2012, tổ công tác tiếp tục triệt phá thành công một vụ án gây "rúng động" dư luận người dân. Theo đó, vào thời điểm trên, tổ công tác đã phải nổ súng khống chế, tổ chức bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Tùng (SN 1976, ngụ quận 6, TP.HCM) sau khi y ra tay sát hại anh Nguyễn Văn Thọ (SN 1976, ngụ tỉnh Bến Tre) trên đường Bình Phú (phường 11, quận 6, TP.HCM). Với việc bắt giữ được đối tượng gây án đã giúp cho vụ sát hại anh Nguyễn Văn Thọ nhanh chóng được giải quyết.

Trước đó, vào lúc 1h45' sáng 22/12/2012, tổ công tác trên đường tuần tra, kiểm soát tại khu vực xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn) nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Khanh (SN 1980, chủ quán cà phê ở xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Anh Khanh báo có 5 đối tượng xông vào quán của anh, khống chế chị Lê Thị Mạnh (SN 1993, quê Tiền Giang, nhân viên phục vụ) và đưa đến khu vực ở đường Đồng Bà Canh (ấp 6, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) tổ chức uy hiếp, cướp đi 2 điện thoại di động. Nhận được tin báo, tổ công tác liền phối hợp với các đơn vị công an địa phương triển khai kế hoạch truy bắt nhóm đối tượng liều lĩnh.

Lấy lời khai từ chị Mạnh, nạn nhân bị bọn tội phạm bắt giữ trước đó, tổ công tác biết địa chỉ nhóm đối tượng đang ẩn náu thuộc ấp 6 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Ngay lập tức, cơ quan này liền tung lực lượng bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 1 con dao Thái Lan, 2 điện thoại di động chúng vừa cướp được.

Ngoài việc triệt phá các loại tội phạm nổi cộm trên địa bàn đô thị như cướp giật, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích..., các tổ công tác còn tổ chức truy quét các loại tệ nạn xã hội và hoạt động buôn lậu trên địa bàn cửa ngõ vào TP.HCM. Theo đó, tại các tuyến đường trọng điểm, các tổ công tác phải tuần tra chốt chặn xuyên suốt 24/24h như tuyến Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2)...

Các tổ công tác bố trí nhiều lực lượng chốt chặn tại 2 điểm nóng về tệ mại dâm, ma túy ở khu vực ngã tư An Sương và 1 điểm nóng về hàng lậu từ biên giới Campuchia vào TP.HCM ở khu vực cầu Bộ Đội nằm trên QL22 đoạn thuộc xã Tân Thới Nhì (Hóc Môn). Từ khi có các tổ công tác, những khu vực này đã vắng bóng ma túy, mại dâm và những đội quân chở hàng lậu phóng xe bạt mạng trong đêm.

Chặn đứng tội phạm từ trứng nước

Theo tìm hiểu của PV, lực lượng 141" của TP.HCM được công an TP.HCM công bố hoạt động chiều 21/12/2012 vừa qua. Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng công an TP.HCM cho biết: "Công an TP.HCM đã kế thừa và phát huy mô hình lực lượng 141 của công an TP.Hà Nội. Cụ thể, giám đốc công an TP.HCM đã ký quyết định thành lập 34 tổ CSCĐ. Đơn vị này có nhiệm vụ phối hợp cùng lực lượng CSGT và CSHSĐN tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm trên các địa bàn phức tạp và tuyến đường trọng điểm ở TP.HCM.

Các tổ công tác sẽ hoạt động liên tục cho đến hết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (ngày 15/3/2013) nhằm bảo vệ bình yên cho người dân cho hết Tết cổ truyền. Sau thời điểm này, mô hình lực lượng 141 của TP.HCM sẽ tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm và có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình thực tế tại TP.HCM.

Nhiều chuyên gia am hiểu về hoạt động phòng chống tội phạm tại TP.HCM cho biết, hoạt động phối hợp giữa 3 lực lượng CSCĐ, CSGT và CSHSĐN trong phòng chống tội phạm ở TP.HCM giống với mô hình lực lượng 141 của công an TP. Hà Nội đã có từ rất lâu. Việc cả ba cơ quan này tuần tra để đảm bảo phủ kín địa bàn và trấn áp tất cả các loại tội phạm, không còn phân biệt "việc ai người ấy làm" như trước đây nữa. Tuy nhiên, một yếu điểm của lực lượng 141 của TP.HCM là lực lượng CSCĐ tuần tra công khai nên không thể đeo bám đối tượng để bắt quả tang như lực lượng CSHSĐN. Hơn nữa, nhiều người đặt câu hỏi, liệu sau một thời gian triển khai, các đối tượng phạm tội có "nhờn thuốc" và tiếp tục quấy phá tình hình an ninh ở TP.HCM?

Theo lãnh đạo công an TP.HCM, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSCĐ là luôn phát hiện tội phạm, xử lý và tạm giữ người, phương tiện vi phạm bàn giao cho công an địa phương xử lý theo thẩm quyền được giao. Từ ngày thành lập tổ công tác đến nay, CSCĐ đã phối hợp với các lực lượng liên quan kiên quyết tấn công tội phạm, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM. Những khu vực luôn phức tạp về các tệ nạn đã bị xoá bỏ, đảm bảo cuộc sống yên bình cho người dân trên địa bàn.

Tội phạm ngày càng liều lĩnh, manh động

Văn phòng công an TP.HCM vừa công bố số vụ phạm pháp hình sự được ghi nhận tại TP.HCM trong năm 2012. Theo đó, số vụ phạm pháp hình sự ghi nhận là 5.001 vụ (giảm 7,16% so với năm 2011) nhưng các loại tội phạm nguy hiểm vẫn chiếm hơn 20%. Về tội phạm cướp giật tài sản, thống kê cho thấy đã giảm 11,54% so với năm 2011, nhưng vẫn chiếm hơn 70% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự và mức độ nguy hiểm lại tăng cao so với các vụ xảy ra trước đây. Điều quan trọng vô cùng đáng lo ngại trong năm 2012 là tình trạng thanh thiếu niên phạm tội đang gia tăng. Đặc biệt, tình trạng tội phạm sử dụng ma túy tổng hợp trước khi đi gây án khiến chúng liều lĩnh, manh động và ra tay man rợ hơn.     

Tuấn Anh - T.Ly

Tội phạm “thoát xác” từ các tệ nạn xã hội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Những ngày vừa qua, chủ đề cướp giật tại TP.HCM trở thành câu chuyện thời sự nóng bỏng trong hàng triệu gia đình. Nếu được dùng cụm từ chính xác nhất để mô tả về nạn cướp giật tại TP.HCM, chỉ có thể nói là táo tợn và liều lĩnh.

Lo ngại nạn mại dâm gia tăng khi áp dụng luật mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính mới được Quốc hội thông qua, thời gian sắp tới, toàn bộ gái mại dâm đang bị cơ quan chức năng quản lý sẽ không bị áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh.

Ly kỳ những vụ bắt tù trốn trại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Về Trại giam số 6 (Nghệ An), tôi được nghe trung tá Phan Công Khánh, Phó chủ nhiệm kiểm tra Đảng ủy, Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh như một người anh kể về những vụ bắt tù trốn trại gay cấn.

Vụ án trên không và bi kịch tình tay ba

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Một nữ giáo viên người Bỉ bị kết án 30 năm tù giam vì tội sát hại tình địch. Theo cáo trạng, Els Clottemans cố gắng phá hỏng dây dù của tình dịch, cô Els Van Doren, 38 tuổi, chỉ vì ghen tuông.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.