Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ

Thứ 6, 02/09/2022 | 07:00
0
Với bác sĩ Đỗ Doãn Bách, ngày Tết Độc lập 2/9 có ý nghĩa rất đặc biệt, nhắc nhở thế hệ trẻ lòng biết ơn, không ngừng phấn đấu tiếp nối những thành quả của cha ông.

Nghề y là sứ mệnh

Quốc khánh 2/9 đã trở thành một mốc son hào hùng của dân tộc Việt Nam trong suốt chặng đường 77 năm qua, nhân dịp này Người Đưa Tin đã có dịp được lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của bác sĩ Đỗ Doãn Bách (SN 1991), Viện Tim Mạch - Bệnh viện Bạch Mai, là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021.

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ

Bác sĩ trẻ Đỗ Doãn Bách – 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Trò chuyện với chúng tôi, BS. Bách bày tỏ niềm tự hào khi anh được sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng và “con nhà nòi”. Ông nội là GS. Đỗ Doãn Đại, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và bà nội là BS.Phạm Thị Hoan, nguyên bác sĩ Khoa Thận Bệnh viện Bạch Mai, người thân trong gia đình cũng đều công tác trong ngành y và trở thành giáo sư, bác sĩ.

BS. Bách kể: “Ông nội tôi là một bác sĩ, thầy thuốc luôn hết lòng vì bệnh nhân. Bố tôi tham gia vào chiến trường miền Nam chống Mỹ năm 1975 khi mới học xong lớp 10. Ngay từ bé tôi đã cảm nhận được lòng yêu nước sâu sắc từ những câu chuyện hay bài học mà ông bà hay kể. Chuyện ngày xưa ông đã tham gia kháng chiến chống Pháp thế nào, bà đi sơ tán và phải chăm sóc các em ra sao.

Tôi biết rằng, để có được một môi trường tốt, xã hội công bằng dân chủ văn minh như ngày hôm nay là sự đánh đổi của bao nhiêu thế hệ cha ông đi trước đã đấu tranh bảo toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng đường lối kỷ cương để con cháu thế hệ chúng tôi được kế thừa và phát triển. Tôi hay con cháu trong nhà đều rất tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang đó”.

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ (Hình 2).

Với bác sĩ Bách, nghề y là sứ mệnh.

BS, Đỗ Doãn Bách từng mong muốn trở thành kỹ sư, nhưng nhờ lời khuyên của ông nội anh đã quyết định thay đổi nghề để nối nghiệp gia đình, với anh ông nội là người có sức ảnh hưởng rất lớn.

Trong quá trình trưởng thành, BS. Bách thường được ông nội kể cho nghe những câu chuyện khi ông còn đang công tác, đó là câu chuyện vào những năm 1972, khi máy bay Mỹ ném bom Bệnh viện Bạch Mai, ông nội anh đã phải đưa ra những quyết định đau thương để cứu được những bệnh nhân ở dưới tầng hầm.

“Những câu chuyện và lòng thương người của ông nội đã giúp cho tôi có nhiều cảm hứng, động lực với nghề y”, BS. Bách bộc bạch. 

Anh cũng quan niệm mỗi người đều có cuộc sống và sứ mệnh riêng. Với anh, không có gì quý hơn là kế thừa và phát triển truyền thống gia đình.

“Với tôi thì nghề y là sứ mệnh mà mình đã lựa chọn, với việc ngày càng phát hiện ra nhiều các mặt bệnh mới, hay tỷ lệ mắc bệnh của người trẻ ngày càng tăng cao… đây đều là sự băn khoăn của những người làm bác sĩ chúng tôi. Phát triển chuyên môn nghề nghiệp là điều bắt buộc vì ngày càng nhiều phác đồ điều trị, nghiên cứu cũng như kỹ thuật mới được công bố. Ngoài ra, cần phải tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, hoạt động tình nguyện để không ai bị bỏ lại phía sau. Đối với tôi, việc phát triển bản thân để tạo được thêm giá trị cho gia đình và xã hội vẫn là điều mà tôi luôn tâm niệm”, BS. Bách chia sẻ.

Đem sức trẻ dựng xây đất nước

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, như bao đồng nghiệp chàng trai Đỗ Doãn Bách không ngần ngại hiểm nguy xung phong lao vào tâm dịch tại Bệnh viện dã chiến 16 (Tp.Hồ Chí Minh) điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng. 

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ (Hình 3).

Bác sĩ trẻ xung phong lao vào tâm dịch.

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ (Hình 4).

Chụp ảnh cùng các đồng nghiệp tại tâm dịch.

Trong thời gian điều trị nơi tuyến đầu, anh chứng kiến nhiều bệnh nhân đã mắc Covid-19 nhưng chưa được tiếp cận cơ sở y tế. Anh cùng đồng đội thành lập tổ chức “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành”, nhận được hơn 4.000 bác sĩ và tình nguyện viên tham gia. Mạng lưới đã tạo nên giải pháp công nghệ giúp kết nối các bác sĩ và người bệnh, đưa ra lời khuyên y tế nhanh nhất để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

“Giây phút yên bình nhất là khi tôi biết rằng trong ca trực 8 tiếng, 20 bệnh nhân của mình còn sống, không có ca nào ra đi cả”, BS. Đỗ Doãn Bách nói.

Bên cạnh công tác chuyên môn ở Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Bách cũng tham gia nghiên cứu và phát triển các đề tài Nhà nước liên quan đến bộ môn Tim mạch. Anh cũng cùng nhiều đồng nghiệp tổ chức các hoạt động cộng đồng như khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em.

Nhờ những thành tích cùng sự đam mê và lòng yêu nghề của mình, năm 2021 BS.Bách đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Đây là niềm tự hào, giúp anh có thêm động lực làm nghề yvà thực hiện thêm các nghiên cứu khoa học phục vụ đất nước.

BS. Bách tâm sự:“Tôi vô cùng tự hào và vinh dự khi được đề cử và nhận được danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Tôi nhận niềm tự hào này thay mặt cho các bác sĩ là người anh, người chị, các bác sĩ trẻ đã cống hiến hết mình trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Kỷniệm khi tham gia vào sáng lập và điều hành Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành thì vô cùng nhiều nhưng trải nghiệm quý báu mà tôi không bao giờ quênđó là trong 2 tuần, với hơn 4.000 bác sĩ và tình nguyện viên, tôi nhận thấy tinh thần đoàn kết dân tộc không gì so sánh được. Đó cũng là lần đầu tiên, chúng tôi áp dụng công nghệ vào ytế, áp dụng Luật Khám,chữa bệnh từ xa nhằm mục đích giảm quá tải ytế cho vùng dịch, đây là một mạng lưới lớn nhất và lan tỏa nhất trong thời gian đó”.

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ (Hình 5).

Anh cùng nhiều đồng nghiệp tổ chức các hoạt động cộng đồng.

Sự kiện - Tết Độc lập trong trái tim bác sĩ trẻ (Hình 6).

Khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em.

Bên cạnh công tác chuyên môn, những người trẻ như bác sĩ Đỗ Doãn Bách luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân đối với đất nước. Đặc biệt, với bác sĩ Bách, được sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng lại càng tiếp thêm cho anh tình yêu nước, từ đó truyền động lực giúp anh luôn muốn cống hiến nhiều hơn cho nghềy.

Giống như nhiều người dân Việt khác, Tết Độc lập 2/9 đối với bác sĩ Đỗ Doãn Bách luôn là ngày đặc biệt. Đây như lời nhắc nhở thế hệ trẻ về lòng biết ơn, về cội nguồn dân tộc và về những gì cha ông đi trước đã hy sinh cho đất nước. Vào thời gian này, nếu không đi trực, bác sĩ Bách cho biết anh sẽ dành thời gian ở cùng gia đình, xem các chương trình lịch sử hoặc đi dạo phố.

BS.Bách chia sẻ thêm: “Mỗi cá nhân là một tế bào, mỗi người trẻ là nguyên khí của quốc gia, được sinh ra trong thời kỳ hoà bình, xã hội phát triển đó là môi trường thuận lợi để những người trẻ như tôi phát triển và được cống hiến tài năng của mình.

Bản thân tôi cho rằng, trau dồi chuyên môn thật tốt, làm theo đúng đường lối và thực hiện tốt nội quy của Nhà nước đã góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Bản thân tôi mong muốn bản thân sẽ cố gắng phấn đấu để phát triển nghề nghiệp, hoàn thành tốt những công việc được giao. Tôi luôn mong muốn sáng tạo đổi mới để tạo giá trị cho xã hội”.

Những dự định của bác sĩ Bách trong thời gian tới luôn xoay quanh công việc cứu chữa người bệnh và thực hiện những dự án cộng đồng. Anh tâm sự: “Tôi sẽ cố gắng phát triển chuyên môn để tích luỹ thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển bản thân. Tham gia nhiều chương trình tình nguyện để tăng thêm trải nghiệm và hỗ trợ người dân không tiếp cận được với chăm sóc y tế. Ngoài ra,trong tương laitôi còn mong muốn sẽ thực hiện thêm nhiều ý tưởng sáng tạo mới để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, cũng như nâng cao nhận thức của người dân”.

Với những đóng góp thiết thực của mình cho cộng đồng, trong năm 2021, bác sĩ Đỗ Doãn Bách vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp năm 2021” của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Hoàng Bích – Vân Trang 

Lễ 2/9: Gợi ý ăn uống cho các bạn không đi chơi xa?

Thứ 4, 31/08/2022 | 08:32
Nếu bạn đang đau đầu kỳ lễ Quốc Khánh năm nay quá dài nhưng lại không đi chơi xa thì biết làm gì đây? Đừng lo, hãy để ShopeeFood gợi ý bốn thương hiệu vạn người mê, tha hồ tiệc tùng suốt bốn ngày nghỉ lễ nhé.

Du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sôi động, tour ngắn ngày lên ngôi

Thứ 3, 30/08/2022 | 13:11
Là kỳ nghỉ dài, do vậy, nhiều người đã nhân cơ hội này để cùng gia đình, bạn bè đi du lịch, trải nghiệm với tour ngắn ngày, tham quan trong nước.

Nghệ An tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 3, 30/08/2022 | 10:22
UBND tỉnh Nghệ An vừa có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Cùng tác giả

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.
Cùng chuyên mục

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…