Tết ông Công ông Táo: Thả cá đừng thả túi ni lông!

Tết ông Công ông Táo: Thả cá đừng thả túi ni lông!

Thứ 2, 01/02/2016 | 07:17
0
Vài năm trở lại đây, người dân Hà Nội có thực trạng thả cá ở các sông, hồ trong thành phố thường thả luôn túi ni-lông gây mất mỹ quan đô thị cũng như ô nhiễm môi trường.

Vào những năm trước, đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam lại chuẩn bị mâm cỗ, vàng mã, hoa quả,... để dâng lên tiễn Táo Quân. Trong ngày này, một thứ không thể thiếu được khi dâng lễ đó là 3 con cá chép để các ông Công, ông Táo về trời.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người dân Hà Nội có thực trạng thả cá ở các sông, hồ trong thành phố thường thả luôn túi ni-lông gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Táo quân (còn được gọi là ông Công ông Táo), là vị thần coi sóc bếp lửa cho gia đình. Lễ vật chuẩn bị cho cúng ông Công ông Táo gồm mâm cỗ mặn, bánh kẹo, rượu, trầu cau, hoa quả. Cùng với đó là 3 bộ mũ áo, hia hài. Và đặc biệt trong ngày này không thể thiếu 3 con cá chép để cúng ông Công ông Táo.

Theo truyền thuyết, Táo quân cưỡi cá chép về chầu Ngọc Hoàng. Và trong quan niệm xưa, cá chép thường được ví như loài "cá hóa rồng", "vượt vũ môn", nên chúng được coi là phương tiện di chuyển của các Táo Quân khi lên thiên đình.

Xã hội - Tết ông Công ông Táo: Thả cá đừng thả túi ni lông!

"Thả cá, đừng thả túi nilon" là thông điệp của nhóm bạn trẻ gửi đến người dân.

Ngoài ra, phong tục thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam. Trong tâm thức người Việt, “cá vượt vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, người dân thường phóng sinh cá chép và 'phóng sinh' luôn cả túi ni-lông ra sông, hồ gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, ở những nơi là "điểm nóng" của nạn này không thể không nhắc đến cầu Long Biên, Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, Thuyền Quang,... thì cứ đến dịp 23 tháng Chạp, lại tha hồ đón lấy cả tấn ni-lông và người dân ném xuống.

Cùng chuyên mục

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

Những lưu ý về lịch nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động cần biết

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:10
Đợt nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.