Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1)

Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1)

Thứ 7, 08/04/2017 | 14:41
0
Nhà nhiễm điện nặng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình phải ở trong chuồng trâu chật chội. Đến khi chuồng trâu không che nổi nắng mưa, hai thân già trở thành người vô gia cư đến nay đã hơn 9 năm.
Kết nối NĐT - Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1)

 Căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình bỏ hoang vì bị nhiễm điện nặng.

Tháng ngày sống trong sợ hãi

Năm 1940, bố đẻ ông Nguyễn Văn Bình lập nghiệp tại mảnh đất Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Sau những năm tháng đi bộ đội, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, ông Bình lại trở về quê hương, mang nhiều thương tích trên người.

Đặc biệt, di chứng chất độc màu da cam đã làm cho cô con gái của ông quanh năm ốm yếu, còn đứa cháu nội (thế hệ F3) bị dị tật khoèo chân. Cố gắng vượt lên số phận, cuộc sống của vợ chồng ông Bình lúc tuổi già cũng đến bến bình an, nếu không có đường điện 220KV Tuyên Quang - Thái Nguyên đi qua.

Đường điện quốc gia bao trùm lên toàn bộ ngôi nhà cấp bốn và mảnh vườn nhỏ của ông bà Bình. Từ đây, tấn bị kịch mang tên “nhà nhiễm điện” bắt đầu, xô đẩy cuộc sống của vợ chồng ông Bình đến tận cùng đau khổ.

Kết nối NĐT - Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1) (Hình 2).

 Bà Nguyễn Thị Tiến khóc hết nước mắt trong chuồng trâu chật chội.

PV báo Người Đưa Tin đến nhà ông Bình ở xóm Phú Thịnh, Hùng Sơn, Đại Từ vào buổi tối. Đứng ở ngoài sân, ông Bình dí bút thử điện vào người PV. Đèn bút thử điện sáng rực khiến PV tròn mắt ngạc nhiên. Chủ nhà dí bút thử điện vào lá cây, dây phơi quần áo, các vận dụng trong nhà, mặt đất… bút thử điện đều sáng rực, chứng tỏ nhiễm điện quá nặng.

Bà giáo làng Nguyễn Thị Tiến (vợ ông Bình) nói cay đắng: “Ngày ẩm thấp, mưa phùn, đường điện réo rào rào như chảo mỡ sôi. Nhiều lần vợ chồng tôi bị điện phóng, ngã cắm mặt xuống đất”.

Vì nhà bị nhiễm điện quá nặng, nhưng không được chính quyền cho di dời đến nơi ở mới an toàn, vợ chồng ông Bình đành phải cắn răng sống tạm bợ trong cái chuồng trâu gần đó. Hiện tại, chuồng trâu xuống cấp trầm trọng, vợ chồng ông Bình ở không nổi, phải đi thuê nhà, sống tạm bợ qua ngày.

Đau xót hơn là nhiều cơ quan chức năng, ban ngành, chính quyền địa phương đến đây kiểm tra, đều chưa nhìn ra tác hại nguy hiểm của điện đến sức khỏe của người dân sống dưới đường dây điện 220KV. Nhiều người dân ở đây kể, không ít cán bộ đến đây kiểm tra, bị điện giật “tung người”.

Ngay sát cạnh nhà ông Bình là nhà vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân (chồng làm bộ đội), cũng bị nhiễm điện rất nặng, không thể ở được. Gần chục năm nay, vợ chồng chị Xuân và 2 đứa con nhỏ, một mẹ già hơn 80 tuổi phải thuê căn nhà tranh, vách đất ọp ẹp, tồi tàn để ở.

Bà con hàng xóm gọi đùa, đây là “khách sạn ngàn sao” (tường vách đất, mái tranh có nhiều lỗ thủng- PV). Mỗi khi trời mưa, nhà dột tứ tung, cuộc sống khổ cực, không bút nào tả siết. Mỗi lần nhìn sang căn nhà cấp bốn thân thuộc bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, chị Xuân lại rơi lệ.

Kết nối NĐT - Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1) (Hình 3).

 Căn nhà tranh, vách đất chị Nguyễn Thị Xuân thuê ở tạm bợ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Kết nối NĐT - Thái Nguyên: Nhà nhiễm điện, dân phải ở... chuồng trâu (1) (Hình 4).

Mẹ con chị Nguyễn Thị Xuân mong từng ngày được đền bù thoả đáng, chuyển đến nơi ở mới an toàn.

Nhà mặt đường “đắp chiếu”

Chung cảnh nhà bị nhiễm điện như gia đình ông Bình, chị Xuân, hộ bà Nguyễn Thị Vân (trú tại xóm Bình Sơn, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ) cũng vậy.

Khi đường điện 220KV đi qua vào năm 2007, hai thửa đất thổ cư mặt đường lớn, có nhà mái bằng kiên cố bị nhiễm điện nặng. Sức khỏe các thành viên trong gia đình bà Vân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Căn nhà mặt đường của bà Vân gần như “đắp chiếu” quanh năm, không làm ăn, buôn bán được gì. Nó trở thành một cái kho đựng đồ đạc bất đắc dĩ. Bà Vân tâm sự: “Có mấy người đến thuê nhà tôi để ở, họ đều kêu mệt mỏi, ức chế thần kinh khi sống ở đây. Được dăm bữa, họ không thể sống trong môi trường nhiễm điện, bỏ đi hết”.

PV cảm nhận được từng lời nói chân thật của bà Vân khi đến thăm gia cảnh của người phụ nữ đã bước sang tuổi xế chiều này. Đứng giữa sân nhà bà Vân, ngửa cổ nhìn lên trời nhìn đường dây điện 220KV với trên chục dây điện to dài, sừng sững vươn dài phía.

Bà Vân cho hay: “Hôm nay trời nắng còn đỡ, gặp hôm thời tiết ẩm thấp, đường điện nổ lép bép trên không, tôi và người thân không dám vào nhà vì sợ điện giật”.

Nhiều năm qua, gia đình bà sống trong “cái chuồng gà” ở gần đó, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do điện gây ra.

(Còn nữa)

PV

Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.