Thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Thứ 2, 16/09/2019 | 10:08
0
Trong hầu hết thời gian mẹ mang thai, tư thế yêu thích của trẻ sẽ là quay phần mông hướng xuống tử cung của mẹ. Chỉ khi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi mới dần chúc đầu xuống tử cung, gáy quay về phía bụng mẹ giúp quá trình “di chuyển” ra ngoài dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu? thì không phải sản phụ nào cũng biết chính xác.

Một số kiến thức chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kiến thức về vấn đề này.

Cần biết - Thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Chú thích ảnh

Thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

- Từ lúc hình thành đến thời điểm phát triển đầy đủ các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, phần lớn thời gian thai nhi đều sẽ nằm ở tư thế hướng mông về tử cung của người mẹ. Tuy nhiên, càng về những tháng cuối gần ngày sinh thì thai nhi sẽ có xư hướng quay đầu để tạo ra ngôi thai thuận.

Tư thế lý tưởng của trẻ khi sắp sinh chính là chúc đầu về xương chậu, quay gáy về phía bụng mẹ. Tư thế này sẽ giúp thai tạo một áp lực lên tử cung, giúp tử cung mở rộng hơn khi xuất hiện các cơn co thắt, nhờ đó giúp thai đi ra dễ dàng hơn trong quá trình sinh nở cận kề.

Vậy, thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu?

- Thời gian thai nhi quay đầu còn tùy thuộc vào số lần mẹ mang thai:

  • Với những mẹ mang thai lần đầu: thời gian trung bình để thai nhi quay đầu là tuần thai 34-35. 
  • Với những mẹ mang thai lần 2, thai nhi có thể quay đầu ở tuần 36-
  • Cũng có những thai nhi có thể quay đầu sớm ở khoảng tuần thai 28 – 29.

* Tuy nhiên, đến tuần 30 vẫn có khoảng 25% thai nhi vẫn giữ nguyên tư thế mông hướng về tử cung mẹ. Thậm chí, tới tuần thai 36, vẫn có 6% trường hợp thai nhi không quay đầu và khoảng 3% không quay đầu dù đã ở tuần 40.

Khoảng thời gian này không hoàn toàn chính xác với mọi sản phụ, thời gian quay đầu của thai nhi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: khung chậu của người mẹ, vị trí nằm của nhau thai, cấu trúc tử cung, độ dài ngắn của dây rốn, sự phát triển về thể chất của thai nhi,…

Cần biết - Thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu? (Hình 2).

Sẽ ra sao nếu thai nhi không quay đầu?

- Trên thực tế, bằng cảm nhận thông thường rất khó để nhận biết bé đã quay đầu hay chưa và hầu hết các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, siêu âm để xác định chính xác tư thế nằm của thai nhi. Dĩ nhiên, vị trí nằm ở trẻ trong những tuần này sẽ thay đổi và đến tuần 34 – 36 gần như sẽ định hình được vị trí cố định của trẻ khi sinh nở. Càng gần ngày cuối của thai kỳ thì khả năng trẻ quay đầu càng thấp.

- Trong trường hợp trẻ không chịu quay đầu, còn gọi là ngôi thai ngược (thai nhi nằm ngang tử cung, vị trí mông nằm hướng về tử cung,….), thậm chí có những trường hợp thai nhi đã quay đầu nhưng phần gáy lại nằm phía bên cột sống,…Khi đó, sản phụ sẽ phải đối mặt với những vấn đề sau:

  • Vỡ ối ngay khi bắt đầu chuyển dạ.
  • Đau lưng dữ dội trong suốt quá trình chuyển dạ mặc dù có cơn gò tử cung hay không.
  • Kéo dài thời gian chuyển dạ.
  • Sản phụ bị khó sinh, phải can thiệp các thủ thuật lấy thai để đảm bảo an toàn về tính mạng cho cả sản phụ và thai nhi.

Do đó, mẹ bầu cần thường xuyên theo dõi thời gian quay đầu của trẻ trong giai đoạn thai kỳ để có hướng xử lý kịp thời, đúng cách.

Mẹ bầu nên làm gì khi thai nhi không quay đầu?

Nếu sang tuần 35, thai nhi vẫn chưa quay đầu, mẹ bầu có thể áp dụng một vài phương pháp sau để giúp ngôi thai thuận:

  • Luôn chú ý đến tư thế ngồi sao cho đầu gối thấp hơn hông.
  • Không nên ngồi nhiều, sau mỗi tiếng hãy đứng lên đi lại nhẹ nhàng 10 phút.
  • Tập bò hàng ngày sẽ giúp ngôi thai thuận và bản thân sản phụ dễ sinh nở hơn. Mỗi ngày mẹ nên quỳ bò bốn chân trong khoảng 10 phút.
  • Nằm nghiêng: Trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ hãy chuyển sang tư thế nằm nghiêng bên trái, sẽ giúp thai nhi dễ xoay đầu hơn đồng thời không ảnh hưởng tới quá trình cung cấp dinh dưỡng, oxy nuôi thai nhi.
  • Tập thể dục: Một số chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên tập một vài động tác kết hợp chân, tay, hông sẽ khiến thai nhi xoay đầu nhanh hơn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có những tư vấn đề các vận động hợp lý với thể trạng của từng mẹ bầu.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu tới tuần 37, thai nhi vẫn chưa quay đầu, bác sĩ có thể cho mẹ áp dụng phương pháp xoay thai ngoài bằng cách dùng thuốc. Phương pháp này có tỷ lệ thành công khá cao nhưng không phù hợp với những mẹ bầu mang song thai, thiếu ối, bị nhau bám thấp, nhau bong non,…

Nếu phát hiện ngôi thai bất thường, các bác sĩ có thể chỉ định bạn sinh mổ hoặc giúp bạn thực hiện kỹ thuật xoay ngôi thai trong điều kiện thích hợp. Tốt nhất, nếu đang mang thai ở các dạng ngôi thai ngược, bất thường, bạn cần thăm khám và thực hiện theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Nếu đang ở Hà Nội, chị em có thể đến trực tiếp phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để được các bác sĩ chuyên khoa chăm sóc toàn diện sức khỏe của bạn và con yêu trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Trên đây là những chia sẻ thông tin về thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu. Mọi thắc mắc liên quan đến lịch khám thai 3 tháng cuối, bạn đọc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc chat tại [Tư vấn trực tuyến] để được giải đáp cụ thể.

Trang

Quá trình phát triển của thai nhi

Thứ 3, 10/09/2019 | 12:42
Các bác sĩ chuyên khoa cho biết rằng mang thai được bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mỗi người phụ nữ. Dưới đây là quá trình phát triển của thai nhi 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ.

Hi hữu: Sản phụ sinh non, rơi 15cm dây rốn thai nhi ra ngoài

Chủ nhật, 11/08/2019 | 17:32
Sản phụ mang thai 37 tuần phải cấp cứu vì bị sa dây rốn tới 15cm ra ngoài âm hộ. Vì trẻ có nguy cơ mất tim thai trong bụng mẹ nên các bác sĩ buộc phải quyết định phẫu thuật bỏ qua quy trình chuẩn của chuyên môn.

Thai nhi có nguy cơ nhiễm độc trong bụng mẹ từ hóa chất đồ nội thất

Thứ 4, 17/07/2019 | 08:58
"Thai nhi có thể bị "tiền ô nhiễm" ngay trong bụng mẹ bởi các chất độc tồn tại trong các vật dụng gia đình hàng ngày. Những độc tố này có thể tác động đến trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Thậm chí, tác động đến cả thai nhi", các báo cáo mới đây nêu rõ.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.