Thẩm phán “chạy” án tham ô, dính án hối lộ

Thẩm phán “chạy” án tham ô, dính án hối lộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Với bản tính thích vòi vĩnh, ưa hạch sách của mình, vị thẩm phán này đã rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra.

Theo dư luận địa phương, việc bị bắt quả tang khi đang nhận hơn 19 triệu đồng hối lộ vào lúc 10h sáng 24/4/2012 là kết quả tất yếu đối với thẩm phán Bùi Thế Đức, công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Yên Thành (Nghệ An).

Pháp luật - Thẩm phán “chạy” án tham ô, dính án hối lộ

Phòng làm việc của thẩm phán Đức - nơi xảy ra việc hối lộ.

Từ một vụ án tham ô...

Bùi Thế Đức (sinh năm 1975) tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội đã hơn 10 năm. Sau khi ra trường, Đức về công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Yên Thành từ đó đến nay. Trải qua nhiều chức danh chuyên môn khác nhau, cuối năm 2010, Đức được bổ nhiệm từ thư ký tòa lên thẩm phán. Cũng từ khi có được cái mác thẩm phán, Đức bắt đầu bộc lộ sự thiếu giữ mình. Ngoài việc hay mồi chài, vòi vĩnh, Đức còn gạ đương sự "chạy" án. Sau khi nhận được thông tin của nhiều cơ quan tham gia tố tụng cũng như gia đình của đương sự, cơ quan điều tra công an huyện Yên Thành đã lập kế hoạch theo dõi thẩm phán Bùi Thế Đức.

Kết cục tất yếu?

Được biết, cũng vì lòng tham, thẩm phán Đức đã "đổi trắng thay đen" trong nhiều vụ án. Điều khiến các điều tra viên khó chịu nhất là một số vụ án do Đức xét xử đã đi ngược lại với kết luận của cơ quan điều tra và chệch hướng với đề nghị của VKSND. Đó cũng chính là nguyên nhân mà Đức đã làm cho 3 ngành nội chính tại địa phương mất đoàn kết. Vì vậy, dư luận cho rằng, việc Đức bị bắt là một kết cục tất yếu.

Theo lịch, sáng 25/4, Tòa án Nhân dân huyện Yên Thành sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Xuân Thảo (SN 1956), nguyên thủ quỹ của xã Đồng Thành, huyện Yên Thành bị truy tố về tội tham ô tài sản. Theo kết luận điều tra, năm 2007, thực hiện chủ trương bán đất cho người nghèo, UBND xã Đồng Thành làm thủ tục sang nhượng đất cho hai hộ là ông Lưu Đức Sáng và ông Trịnh Văn Phú (cùng ở xóm Đồng Phú). Ngày 12/11/2007, ông Sáng đã nộp số tiền là 15,4 triệu đồng cho Thảo nhưng sau đó Thảo chỉ nộp Kho bạc Nhà nước số tiền hơn 4 triệu đồng. Như vậy, Thảo ngang nhiên chiếm dụng hơn 11,3 triệu đồng...

Cũng tương tự như vậy, ngày 15/11/2007, ông Trịnh Văn Phú nộp 18,9 triệu đồng, nhưng Thảo chỉ nộp ngân sách 4,9 triệu đồng. Số tiền chênh lệch 13,9 triệu đồng Thảo lại tiếp tục chiếm dụng. Năm 2010, ủy ban Nhân dân xã Đồng Thành bán đất ở theo phương thức đấu giá. Một trong số những người trúng thầu là bà Đặng Thị Thưởng. Ngày 7/9/2010, bà Thưởng đã nộp số tiền 189,1 triệu đồng, nhưng Thảo lại chỉ nộp vào ngân sách 15 triệu đồng, chiếm dụng 174,1 triệu đồng... Tổng số tiền mà Thảo chiếm dụng công quỹ Nhà nước là 199.419.000 đồng.

Ngày 9/2/2012, cơ quan điều tra công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt khám xét khẩn cấp đối với Ngô Xuân Thảo về hành vi tham ô tài sản. Sau đó, VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Thảo về tội danh tương tự, chuyển tòa án xét xử công khai.

...Đến vụ án hối lộ

Thẩm phán Bùi Thế Đức chính là người được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử Ngô Xuân Thảo. Lợi dụng việc này, trước ngày xét xử, Đức đã nhiều lần liên hệ và gạ gia đình bị cáo Thảo chi tiền để giảm án. Vị thẩm phán này cho bị cáo biết, nếu xét xử công khai thượng tôn pháp luật thì mức án của Thảo ít nhất là 8 năm tù giam. Tuy nhiên, nếu gia đình chịu chi thì Đức có thể linh động đưa mức án xuống còn 4 năm tù và thậm chí có thể thấp hơn.

Là một vị thẩm phán mới bổ nhiệm, Đức “trang bị” được cho mình lòng tham và liều lĩnh nhưng còn thiếu sự sáng suốt và kinh nghiệm trong công tác. Đức không biết rằng, mọi ngôn từ và hành động của mình với các đối tác đã bị cơ quan điều tra soi rất kỹ. Sáng 24/4, Đức hẹn đương sự đến phòng làm việc của mình để bàn bạc các bước "chạy" án. Theo như thống nhất, tổng số tiền gia đình Thảo phải chi để có kết quả "như ý" là 60 triệu đồng. Đức nhận trước 20 triệu đồng, số còn lại sẽ nhận đủ khi có kết quả xử án.

Khi việc kiểm đếm những đồng tiền polyme bắt đầu thì cũng là lúc các trinh sát thuộc cơ quan điều tra công an huyện Yên Thành xuất hiện. Đức đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ. Sáng 25/4, cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành khám xét nhà riêng của Bùi Thế Đức tại đường Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Vinh (Nghệ An).

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia luật pháp, nếu chứng minh được việc Đức yêu cầu đương sự đưa 60 triệu đồng thì Đức sẽ bị khởi tố theo khoản 3, Điều 279 của Bộ luật Hình sự và chịu mức án trên 15 năm tù. Còn việc kẻ đưa hối lộ cho Đức là ai và bị xử lý như thế nào sẽ được chúng tôi chuyển đến độc giả trong các số báo tiếp theo.

Điều 279 quy định tội nhận hối lộ như sau:

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: e) Của hối lộ có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới nămmươi triệu đồng.

Phòng làm việc của thẩm phán Đức - nơi xảy ra việc hối lộ.

Xuân Hồng


Tag: Linh Nhung
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.