Thành tội phạm khi nôn nóng truy tìm người lấy trộm tiền

Thành tội phạm khi nôn nóng truy tìm người lấy trộm tiền

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:02
0
Sau khi mất 20 triệu đồng, chủ nhà đã nhờ người đi khắp nơi dò la tin tức của kẻ trộm. Tuy nhiên, chưa kịp nhìn thấy mặt của kẻ trộm thì vị chủ nhà đã bị bắt giam về tội "bắt giữ người trái phép".

Gây án trên đường đi bắt trộm

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm và Trật tự xã hội công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 14/3, cơ quan này đã bắt giữ khẩn cấp ba đối tượng đang có hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của vụ việc là chủ nhà Nguyễn Duy Khánh (SN 1987, ngụ tại 14/1, khu phố Thạnh Quý, phường An Thạnh, thị xã Thuận An) bị mất trộm hai điện thoại di động hai CMND, năm phân vàng, 15.000.000 đồng tiền mặt vào ngày 10/3. Tổng trị giá tài sản bị mất là 20 triệu đồng. Vì muốn tìm lại số  tài sản bị mất cắp, Khánh đã nhờ bạn bè đi dò la tung tích của những tên trộm.

Pháp luật - Thành tội phạm khi nôn nóng truy tìm người lấy trộm tiền

Ba đối tượng Khánh, Tuấn, Phúc (từ phải qua trái) tại cơ quan điều tra

Vào lúc 22h ngày 14/3, Trần Minh Tuấn (SN 1990, ngụ tại Khu 6, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, anh vợ của Khánh) và Đinh Trương Hoàng Phúc (SN 1995, ngụ tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, bạn của Tuấn) đến nhà Khánh chơi. Tại đây, Khánh đã nhờ Tuấn đi tìm người đã lấy trộm tài sản bị mất trước đó. Nhận lời đề nghị của em rể, Tuấn cùng Phúc mang theo ba cây mã tấu bỏ trong bao đựng cần câu cá và chiếc xe máy BKS 61B1-14492 đi tìm nhóm thanh niên nghi vấn đã lấy trộm tài sản.

Sau một hồi dò la tin tức của những tên trộm, khi đi gần đến văn phòng nằm tại khu phố Thạnh Quý (phường An Thạnh, thị xã Thuận An), Phúc và Tuấn trông thấy Hà Xuân Trường (SN 1998, ngụ thôn Kiều Quyên, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đang đi bộ trên đường. Lúc này, Tuấn xuống xe lấy một con dao bấm dài 12cm đến khống chế đối tượng khả nghi để buộc Trường thừa nhận việc lấy trộm tài sản.

Tuy nhiên, khi Trường trả lời "không lấy trộm tài sản" thì bị Tuấn dùng tay chân, cầm một khúc cây bằng gỗ (chưa rõ đặc điểm) bên đường đánh vào đầu và dùng hộp quẹt gas đốt cháy ống hút làm rơi nhựa hoá lỏng vào đùi trái của Trường. Sau đó, Phúc và Tuấn áp tải Trường lên xe máy, khống chế, ép Trường chỉ đường đi tìm đối tượng bị tình nghi là trộm tài sản của Khánh. Ngay sau đó, Tuấn gọi điện thoại di động yêu cầu Khánh điều khiển xe taxi bảy chỗ mang BKS 61A-03552 chạy đến chở Trường đi.

Nhận được tin báo của người dân, đội Cảnh sát điều tra tội phạm và Trật tự xã hội  công an thị xã Thuận An đã nhanh chóng tổ chức truy xét, bắt quả tang Khánh và Phúc đang bắt giữ Trường trên xe taxi chạy đến khu vực thuộc ấp An Hoà (xã An Sơn, thị xã Thuận An). Qua kiểm tra xe taxi, tổ công tác thu giữ một con dao Thái Lan dài 12cm, một cây côn nhị khúc, ba cây mã tấu. Đồng thời, tiếp tục truy xét, tổ công tác đã bắt khẩn cấp Tuấn về hành vi "bắt giữ người trái phép". Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng nêu trên đã thừa nhận hành vi của mình. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Pháp luật - Thành tội phạm khi nôn nóng truy tìm người lấy trộm tiền (Hình 2).

Những hung khí thu được tại hiện trường

Nỗi buồn của thân nhân kẻ phạm tội

Chiều 18/3, PV tìm đến nơi cư ngụ của Nguyễn Duy Khánh nằm sâu trong trên đường Thạnh Quý (phường An Thạnh, thị xã Thuận An) để tìm hiểu gia cảnh của đối tượng. Trong căn nhà vắng lặng, bà H. (mẹ vợ Khánh) buồn bã cho biết: "Sự việc xảy ra khiến mọi người trong gia đình bàng hoàng. Là người sinh ra Tuấn và sống cùng với vợ chồng Khánh, tôi biết các cháu rất hiền lành, đức độ và chưa làm mất lòng ai bao giờ. Khánh xuất thân trong một gia đình cách mạng, cha mẹ đều là những người có công trong cuộc đấu tranh và bảo vệ đất nước. Khánh đi lái taxi được hai năm nay, ngày nào đi làm về cháu cũng chỉ biết đến công việc, vợ con".

Giải thích về nguyên nhân của vụ việc, bà H. cho biết: "Trước đó, vào đêm 10/3, cả nhà ngủ dậy thì phát hiện bị mất cắp toàn bộ tài sản mà hai vợ chồng Khánh tích góp được bấy lâu nay. Bàng hoàng trước sự việc xảy ra, vợ chồng Khánh đã báo công an phường An Thạnh (thị xã Thuận An). Tuy nhiên, vì xót của nên Khánh sốt ruột muốn đi tìm cho ra tên trộm. Được sự giúp đỡ của con trai tôi là Tuấn và một người bạn tên Phúc, các cháu đi dò la tin tức thì được người dân cho biết, trong khu vực có một nhóm bụi đời, sống trong ngôi nhà hoang cách đây không xa. Theo người dân khu vực này cho biết, nhóm này chuyên trộm cắp để lấy tiền sinh sống".

Bà H. tiếp lời: "Trên đường đi tìm, các cháu nhìn thấy Trường nên giữ lại hỏi thì Trường khai là mình người canh cửa cho đồng bọn vào ăn trộm ở nhà Khánh trong đêm trước. Tuy nhiên, Trường nói người trực tiếp lấy trộm số tài sản của gia đình con tôi đã trốn xuống dưới khu vực Lái Thiêu (Bình Dương). Chính vì vậy, các cháu mới gọi Khánh đánh xe ra, xuống khu vực tìm kẻ trộm với hy vọng lấy lại số tài sản đã mất. Khi Khánh cùng Phúc đưa Trường đi tìm kẻ trộm thì Tuấn trở về báo cho tôi và vợ cháu là "đã tìm được tên trộm rồi". Và vì quá nóng ruột nên không lâu sau đó, vợ Khánh đã gọi cho chồng thì mới hay là Khánh và các bạn đã bị công an bắt giữ".

 "Từ hôm xảy ra sự việc, chúng tôi không dám bước ra khỏi cửa bởi sự soi mói của người dân. Sau khi đọc được thông tin trên báo, mọi người xung quanh nhìn chúng tôi với ánh mắt khinh thường, xem chúng tôi như người của xã hội đen. Trên thực tế, các cháu không hề xấu xa như những thông tin được đưa trên báo trong những ngày vừa qua. Còn những hung khí mà cơ quan thu giữ được khi khám xét xe của cháu là vì thời gian gần đây có rất nhiều trường hợp trấn lột tiền của lái xe taxi nên Khánh chỉ đem theo phòng thân mà thôi. Cái ống hút là do cháu thường uống nước nên để trên xe chứ không cố ý mang theo để khống chế Trường như mọi người nói. Tôi tin rằng, các cháu chỉ hù doạ để đối tượng khai báo hành vi trộm cắp của mình chứ không hề có những hành động hung dữ với Trường", bà H. nói trong tiếng nghẹn ngào.

Theo bà H., là một người mẹ, bà cảm thấy rất bức xúc vì những thông tin sai lệch trên báo chí nói rằng các con của bà đã đánh đập, khống chế Trường. "Tương lai của các cháu rồi sẽ đi về đâu nếu như các cháu không chịu được áp lực từ những thông tin đồn thổi trong những ngày vừa qua?", bà H. nói.

Cũng theo tìm hiểu của PV, nhiều người dân sống ở khu phố Thạnh Quý (phường An Thạnh, thị xã Thuận An) cho biết, từ hôm xảy ra vụ việc, không còn ai thấy bóng dáng của Trường và một số người trong nhóm bụi đời sống trong ngôi nhà hoang gần đó.  

Người bị khống chế thường giao du với đối tượng bất hảo

Mới đây, trao đổi với PV, đại diện đội Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội Công an thị xã Thuận An cho biết Hà Văn Trường thường giao du với thành phần bất hảo, sống lang thang, bụi đời. Không chỉ vậy, nhiều người dân ở khu phố Thạnh Quý (xã An Thạnh, thị xã Thuận An) cũng cho hay, từ khi Trường cùng một nhóm bụi đời về sống trong một ngôi nhà hoang gần khu vực này đã xảy ra nhiều vụ mất trộm nhưng không bắt được tận tay".      

Thơ Trịnh

48 giờ truy tìm kẻ giết người, giấu xác dưới chân tường

Thứ 2, 18/02/2013 | 11:28
Sau 2 ngày đêm làm việc không mệt mỏi, đến tối 16/2, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Bỉm Sơn đã bắt giữ được đối tượng giết người, cướp tài sản, giấu xác gây xôn xao dư luận.

Truy tìm kẻ giết người ném xác trong vườn rau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Sáng 24/3, ông Nguyễn Liệu(trú tại xóm Nhật Tân, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc ) đã phát hiện một xác thanh niên ngay trong vườn rau nhà mình.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.