Thầy giáo mù dạy đàn ở bản R’bhượp

Thầy giáo mù dạy đàn ở bản R’bhượp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Câu chuyện về thầy giáo mù giúp các em học sinh có được tình yêu buôn làng và niềm tin vào cuộc sống đã khiến nhiều người nghe không khỏi cảm động về chàng trai trẻ, tài năng của núi rừng Trường Sơn.

“Ở núi rừng này, không một chàng trai Cơtu nào mà vừa có tài chơi các loại nhạc cụ mà vừa có khả năng truyền đạt kinh nghiệm cho lớp trẻ như Blúp Âu đâu. Tài năng của nó đã khiến nhiều người dân say mê và thích thú”, già làng Blúp Ứ, ở thôn R’bhượp (xã Atiêng, huyện Tây Giang, Quảng Nam) nói như vậy khi nghe chúng tôi hỏi về Blúp Âu, một chàng trai dân tộc Cơtu mù, tài năng ở núi rừng Trường Sơn đại ngàn.

Pháp luật - Thầy giáo mù dạy đàn ở bản R’bhượp

Chính nhờ những tiếng đàn đã giúp Âu vững tin thêm vào cuộc sống

Tuổi thơ nghiệt ngã

Là con thứ 3 trong một gia đình có tới 9 anh chị em, từ nhỏ Blúp Âu là một đứa trẻ có tố chất thông minh, lanh lợi. Khi Âu được 3 tuổi, một trận dịch đau mắt hột tràn khắp vùng khiến nhiều người mắc phải. Ông Blúp Yên, cha của Blúp Âu kể lại: “Thấy mắt của thằng Âu bị đỏ, gia đình tôi đã tìm nhiều phương thuốc cổ truyền để chữa nhưng vẫn không có tác dụng. Vì nghĩ mật gấu có thể chữa lành bệnh nên mẹ Âu đã nhỏ mật vào mắt khiến nó bị mù hẳn”.

Kể từ đó, Blúp Âu luôn sống trong cảnh tối tăm, buồn tủi. Nỗi đau chưa dứt thì đến năm Âu lên 10 tuổi, người mẹ của Âu lại vĩnh viễn ra đi vì sự sơ xuất của cha và sự vô tình của cậu. Thời ấy, cha Âu có một khẩu súng thể thao để săn thú rừng. Hôm đó, ông săn được con sóc hai đuôi về để trên giàn bếp, còn khẩu súng đặt một bên. Vội vã đi họp thôn nên ông Blúp Yên quên tháo đạn. Khi mẹ về tới nhà, Blúp Âu liền đến giàn bếp lấy con sóc để khoe với mẹ. Mò mẫm trong bóng tối, hai ngón tay cậu đã vô tình bóp cò, viên đạn ngang tầm găm thẳng vào ngực mẹ khiến bà gục ngã tại chỗ. Nỗi ám ảnh về cái chết của người mẹ đã khiến Âu chịu bao lời cay đắng của miệng đời. Người ta đồn đại rằng, cậu bé Âu không nghe lời mẹ nên đã lấy súng bắn chết mẹ. Chính những lời ác ý đó đã khiến một chàng trai mù vốn bất hạnh lại càng buồn tủi, mất đi ý chí và niềm tin vào cuộc sống. Đã có lần Âu định tự tử nhưng bất thành do có người thân phát hiện.

Mẹ mất, cha phải gửi hai đứa em nhờ nhà ngoại nuôi. Từ đó, cậu chỉ biết làm bạn với chiếc radio. Thế rồi, cậu say mê âm nhạc, những bài hát dân ca, cải lương, nhất là những bài hát có đệm tiếng đàn guitar. Chính người cha đã giúp Âu học cách thổi sáo, chơi đàn hai dây (loại đàn truyền thống của người Cơtu). Dù bị mù cả hai mắt nhưng với tinh thần ham học hỏi, chẳng bao lâu Blúp Âu đã chơi thành thục cả hai loại nhạc cụ này. “Mắt không nhìn thấy được, mình chỉ biết lắng nghe từng nốt nhạc rồi dùng ngón tay gảy theo. Cuối cùng mình cũng làm được”, Blúp Âu tự hào kể.

Mỗi khi Âu cất lên tiếng đàn là hàng chục trẻ em vây kín, người già đang làm việc chốc chốc cũng dừng lại để nghe. Tiếng lành đồn xa, tài năng của chàng trai mù Blúp Âu đã vượt khỏi ngọn núi cao trước làng khiến nhiều thanh niên ở các vùng khác tìm đến, cùng Âu gảy đàn ca hát.

Tấm gương về sự nỗ lực trong cuộc sống

“Nó (tức Blúp Âu - PV) bị mù mắt nhưng không “mù” tai, cả dân bản này ai cũng biết điều đó. Chính tiếng đàn của nó đã khiến mọi người mê mẩn. Bây giờ, dân bản yêu quý nó hơn là xa lánh”, già làng Blúp Ứ bộc bạch.

Hôm chúng tôi đến, bên mái Gươl (nhà sinh hoạt cộng đồng - PV) của làng R’bhượp, Blúp Âu đang say sưa chơi đàn Organ trong vòng vây của hàng chục đứa trẻ nhỏ. Theo lời của già làng Blúp Ứ thì đó chính là lớp học dạy đàn của người thầy giáo mù Blúp Âu.

Cứ vào những ngày Chủ nhật hay chiều tối mỗi ngày, Blúp Âu lại mang những cây đàn giutar, đàn Organ, sáo, để cùng đám trẻ trong làng tập luyện trên nhà Gươl truyền thống. Vừa nghe thầy giáo Âu chỉ dẫn, em Pơloong Lâm vừa đưa tay lướt qua phím cây đàn giutar một cách say sưa. Em Lâm cho biết: “Mê tiếng đàn của thầy Âu nên em xin phép bố mẹ cho ra đây học tập vào mỗi buổi tối. Thầy Âu dạy rất giỏi lại miễn phí tiền học nên chúng em rất thích”. Không được đào tạo bài bản nhưng với tấm lòng yêu trẻ và muốn truyền đạt kinh nghiệm của mình cho lớp trẻ trong thôn khiến thầy giáo mù Blúp Âu luôn hết mình cho công việc.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Alăng Đài, trưởng thôn R’bhượp (xã Atiêng) tự hào: “Ở bản này, ai cũng xem Blúp Âu như một thầy giáo của bản. Bởi không chỉ giúp các em nhỏ học được cách đánh đàn mà quan trọng hơn, Âu đã giúp các em học được tình yêu buôn làng, niềm tin vào cuộc sống và nỗ lực học tập nên người để về phục vụ quê hương rừng núi của mình. Đó là tinh thần cao quý mà chúng tôi luôn ghi nhận ở chàng trai mù Blúp Âu”.

Mù mắt nhưng sáng lòng

Đối với buôn làng R’bhượp, Blúp Âu chính là Mnúih Giăng (người tài giỏi - PV), bởi dù mù cả hai con mắt nhưng Blúp Âu làm công việc gì cũng đều không thua kém một ai trong bản. Ngoài biết đánh đàn, vui chơi văn hóa văn nghệ, Âu còn nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng trào Đoàn- Hội ở địa phương. Nhận xét về chàng trai mù Blúp Âu, rất nhiều người tỏ ra khâm phục với tài năng và lòng nhiệt tình của Âu trước cộng đồng. Ai cũng bảo Blup Âu dù mù mắt nhưng rất sáng lòng, như cây gỗ lim giữa đại ngàn Trường Sơn.

Vương Hoàng-Nguyên Dũng


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.