Thế giới ngầm của trùm mafia khét tiếng Carlo Gambino

Thế giới ngầm của trùm mafia khét tiếng Carlo Gambino

Thứ 7, 17/02/2024 | 08:00
0
"Ông trùm của ông trùm" mafia thế giới Gambino tránh được "cái kết" như nhiều trùm mafia khác và sống tới già trước khi qua đời tại nhà riêng.

Ngay khi còn trẻ đã bắt đầu bước chân vào thế giới mafia

"Ông trùm" Carlo Gambino sinh ra tại Palermo, Sicily là dân nhập cư vào Mỹ và đã đến thành phố New York hoa lệ. Ngay ở tuổi 19, Gambino đã bắt đầu bước chân vào thế giới mafia. Hắn nhanh chóng gia nhập một băng nhóm mới thành lập mang tên "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi". Được dẫn dắt bởi những nhân vật giống trùm mafia Frank Costello và Lucky Luciano, "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi" đã có một cái nhìn khác về tương lai của mafia Mỹ so với những thành viên lớn tuổi hơn.

Những người này cho rằng mafia cần phải đa dạng hơn và tạo dựng mối quan hệ với các nhóm tội phạm có tổ chức không phải của Italy. Tuy nhiên, động thái này đã khiến những tên tội phạm lớn tuổi hơn trong giới mafia cảm thấy không hài lòng.

Điều đáng nói Carlo Gambino là một người đàn ông thấp lùn với cặp mắt tròn sáng và cái mũi to, luôn xuất hiện dưới dáng vẻ ẻo lả và mệt mỏi. Trong một thời gian dài Carlo Gambino là một kiện tướng trong việc tạo ra và tận dụng những đòn thế chết người, có khả năng nhìn thấy trước đối thủ cả mấy nước đi và điều đó giúp hắn ta có thể vượt hơn đối thủ mà vẫn tạo cho họ cái cảm giác là thông minh hơn hắn.

Pháp luật - Thế giới ngầm của trùm mafia khét tiếng Carlo Gambino

Hình ảnh Carlo Gambino thời trẻ. Ảnh: Getty

Vào những năm 1940, "thế giới ngầm" New York được định hình và chi phối bởi "ngũ đại gia đình" mafia. Mối liên minh giữa các gia đình này hình thành hay bị phá vỡ tuỳ thuộc vào việc các bố già dùng mánh khoé vượt lên trước đối thủ để chiếm các vị trí tiên cơ trong giới như thế nào.

Bên cạnh đó, cơ hội đấu đá tranh giành quyền lực xuất hiện khi Charles “Lucky” Luciano, một trong những "đầu não' của hệ thống mafia Mỹ, kẻ có quyền lực và ảnh hưởng lớn trong thế giới ngầm, bị trục xuất về Italy năm 1946.

Thay thế Luciano điều hành gia đình y là Frank Costello. Costello là một gã gangster bảnh bao, thường được coi như là “Thủ tướng của thế giới ngầm” do y có năng lực giao du với giới thượng lưu trong xã hội cũng như kết giao với giới chức cầm quyền.

Một trong những tay chân đánh đấm chủ lực của Costello chính là Albert Anastasia, được coi như “gã đao phủ” chuyên tiến hành các hoạt động bạo lực nhằm triệt hạ đối thủ cản bước Costello và là người nắm quyền lực trong gia đình Mangano. Viên phó tướng dưới quyền Anastasia khi ấy chính là Carlo Gambino.

Trong khi ấy, bố già đối thủ của băng nhóm này là Vito Genovese không hề giấu giếm ý định trở thành “ông trùm của các ông trùm” bằng cách liên minh một số gia đình trong thế giới ngầm lại với nhau dưới quyền lãnh đạo của hắn ta.

Nhưng bộ đôi Costello-Anastasia đời nào chịu như thế. Bọn chúng đã tìm đủ mọi cách kiềm chế Genovese trong một thời gian dài. Trong các cuộc đấu đá, ám sát ấy, Anastasia bị chính thủ hạ thân tín của mình là Carlo Gambino - kẻ bí mật bắt tay với Genovese - giết hại.

Trong khoảng thời gian đó, Gambino được Genovese hứa hẹn sẽ cho thay thế vai trò ông trùm trong gia đình Mangano một khi Genovese hoàn thành mục tiêu của mình là trở thành capo di tutti capi- ông trùm của các ông trùm.

Frank Costello, khi ấy đã bị mất đi sự hỗ trợ của Albert Anastasia cùng đội quân sát thủ, hiểu rằng lựa chọn sáng suốt là nên “rửa tay gác kiếm” rời khỏi chốn giang hồ hơn là đối đầu với Genovese. Từ đó Gambino trở thành ông trùm của gia đình Mangano.

Không may cho Genovese, y đã đánh giá thấp Gambino, kẻ không hề có ý định nằm dưới sự lãnh đạo của bất cứ ai. Gambino bí mật nối lại liên lạc và cố gắng thiết lập một hiệp ước hoà bình với Costello mặc dù chính Gambino là kẻ đã thúc đẩy sự giải nghệ đột ngột của tên này.

Gambino cũng liên lạc với Lucky Luciano và Meyer Lansky, một ông trùm gốc Do Thái và là trợ thủ đắc lực của Luciano trong việc lập ra đế chế tội ác. Cả bọn đều căm hận Genovese và lo ngại những hậu quả có thể xảy ra nếu như tên này hiện thực hoá được ước mơ kiểm soát toàn bộ hệ thống mafia. Genovese biết rất rõ là Luciano, Lansky và Costello đều hận mình nhưng y lại nghĩ rằng Gambino vẫn thuộc phe mình. Đó là một sai lầm chết người.

Nhanh chóng trở thành người kiếm tiền hàng đầu cho băng nhóm

Đến những năm 1930, những căng thẳng này bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện có tên cuộc chiến Castellamerese. Cuộc chiến chiến đã tàn phá "thế giới ngầm" Mỹ thông qua những vụ ám sát và bạo lực triền miên.

Nhóm "Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi", do Lucky Luciano lãnh đạo không chính thức, nhanh chóng nhận ra rằng bạo lực đang phá hủy tổ chức của họ. Quan trọng hơn, bạo lực đã hủy hoại lợi nhuận của họ. Vì vậy, Luciano đã thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến.

Đặc biệt khi những người trẻ tuổi lên nắm quyền lãnh đạo băng đảng mafia, họ đã quyết dịnh thành lập một hội đồng cai trị nhằm tránh một cuộc chiến đẫm máu khác. Hội đồng này bao gồm các thủ lĩnh của các gia tộc khác nhau và cố gắng giải quyết các tranh chấp bằng đối thoại thay vì bạo lực.

"Thủ lĩnh" Gambino phát triển mạnh trong "môi trường" mafia mới này và nhanh chóng trở thành người kiếm tiền hàng đầu cho băng nhóm của hắn. Trong Thế chiến thứ 2, hắn kiếm được rất nhiều tiền nhờ bán hàng trên thị trường chợ đen.

Là một tên tội phạm khét tiếng trong "thế giới ngầm" nhưng Gambino không hề "hào nhoáng". Hắn đã sống sót trong thế giới tội phạm bằng cách giữ kín lý lịch và là một người kiếm tiền đáng tin cậy.

Đến năm 1957, thủ lĩnh của gia đình Gambino, Albert Anastasia, ngày càng trở nên bạo lực. Anastasia đã phá vỡ một điều cấm kỵ bất thành văn trong giới mafia về việc không bao giờ giết người dân bình thường. Cụ thể, ông trùm này đã ra lệnh tấn công một người dân trên truyền hình, người đã nói về về vai trò của anh ta trong việc bắt một tên cướp ngân hàng.

Hành động này đã khiến các gia đình mafia khác đưa ra quyết định loại bỏ Anastasia. Băng đảng gia đình Gambino đã đồng ý với kế hoạch này. Sau đó, ông trùm bị sát hại ngay trong tiệm cắt tóc vào năm 1957. Carlo Gambino từ ấy trở thành tân thủ lĩnh trong băng đảng mang tên mình.

Pháp luật - Thế giới ngầm của trùm mafia khét tiếng Carlo Gambino (Hình 2).

Gambino từng bị bắt vào năm 1970 vì tình nghi liên quan tới một vụ cướp nhưng FBI không thể chứng minh hắn có liên quan tới vụ việc. Ảnh: Getty.

"Ông trùm" có quyền lực khiến ai cũng phải khiếp sợ trong "thế giới ngầm"

Được gọi là trùm mafia, Carlon Gambin đã lãnh đạo băng đảng của mình nhanh chóng mở rộng trên toàn quốc. Chẳng bao lâu, họ đã thu về lợi nhuận hàng trăm triệu USD mỗi năm, khiến Gambino trở thành một trong những tên trùm quyền lực nhất trong "thế giới ngầm". Dù vậy, Gambino vẫn tiếp tục sống kín tiếng.

Trong khi những ông trùm mafia khác trở thành nạn nhân của các vụ bắt cóc hoặc sát hại, nhiều vụ trong số đó do băng đảng Gambino thực hiện, ông trùm Carlo Gambino vẫn tiếp tục vai trò "Bố già" của mình trong nhiều thập kỷ.

Ông trùm Carlo Gambino có quyền lực khiến ai cũng phải khiếp sợ. Một cộng sự mafia Dominick Scialo từng phạm sai lầm khi lăng mạ Gambino tại một nhà hàng sau khi say rượu. Ông trùm xã hội đen khi ấy không nói một lời. Nhưng sau đó, người ta đã tìm thấy thi thể của Scialo được chôn dưới xi măng.

Mặc dù Gambino từng rơi vào tầm ngắm của cảnh sát nhưng cảnh sát lại không thể chứng minh được hắn phạm tội. Ngay cả khi nhà của Gambino bị đặt dưới sự giám sát liên tục, FBI cũng không phát hiện điều gì chứng minh hắn là ông trùm của băng đảng tội phạm khét tiếng nhất đất nước thời bấy giờ.

Gambino được đánh giá là một trong những ông trùm mafia quyền lực nhất "thế giới ngầm" Mỹ những năm 1960-1970. Trong thời gian lãnh đạo, Gambino đã đưa gia đình Gambino, băng đảng của hắn, trở thành băng nhóm giàu có và đáng sợ nhất trong lịch sử khi đại.

Khác với nhiều thủ lĩnh tội phạm khác, Gambino không bị bắt mà qua đời tại nhà riêng ở tuổi 76 trong một cơn đau tim.

Trúc Chi (t/h theo Zing, Dân Việt)

"Ông trùm" Squid Game đối mặt án tù vì quấy rối tình dục

Thứ 7, 03/02/2024 | 13:52
Nam diễn viên Oh Young Soo bị đề nghị một năm tù và lệnh hạn chế việc làm vì tội quấy rối tình dục một phụ nữ kém 50 tuổi.

Bắt “ông trùm” tín dụng đen dưới vỏ bọc doanh nhân thích làm từ thiện

Thứ 6, 26/01/2024 | 10:30
Để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng cầm đầu trong đường dây tạo cho mình vỏ bọc là người làm ăn kinh doanh buôn bán, lại thích làm từ thiện...

Bắt "ông trùm" ma túy cùng 6 đối tượng trong đường dây liên tỉnh

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:07
Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Quảng Trị ra Quảng Bình tiêu thụ với số lượng lớn.

“Ông trùm” mua bán chất cấm ở Nghệ An, Thanh Hóa bị bắt

Thứ 3, 23/01/2024 | 17:15
Lê Đình Cường, đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An bị bắt giữ cùng 6.000 viên hồng phiến.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.