Thể hiện tình cảm nơi công cộng: Không chỉ là vấn đề văn hóa xã hội

Thể hiện tình cảm nơi công cộng: Không chỉ là vấn đề văn hóa xã hội

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 7, 18/08/2018 | 11:04
0
Thời gian gần đây, những vụ lộ clip nóng hay phát tán những hình ảnh tình cảm thái quá của các cặp đôi nơi công cộng đã khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm. Những hình ảnh này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lối sống của giới trẻ hiện nay.

Không nên thể hiện tình cảm thái quá

Hình ảnh đôi nam nữ đang thân mật quá mức trong rạp chiếu phim và hình ảnh đôi bạn trẻ “diễn cảnh nóng” trong quán trà sữa những ngày qua đã thu hút nhiều luồng ý kiến tranh cãi và bức xúc từ cư dân mạng. Đa số mọi người đều phê phán cách thể hiện tình cảm thái quá đó, nhưng cũng có một nhóm người, đặc biệt là các bạn trẻ, cho rằng chuyện quan hệ tình cảm là quyền của mỗi người, người ta muốn thể hiện ở đâu hay ở mức độ nào là quyền của họ.

Để có cái nhìn đa chiều, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với PGS.TS Phạm Ngọc Trung – giảng viên cao cấp học viện Báo chí tuyên truyền – học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Cộng đồng mạng - Thể hiện tình cảm nơi công cộng: Không chỉ là vấn đề văn hóa xã hội

PGS.TS Phạm Ngọc Trung – giảng viên cao cấp học viện Báo chí tuyên truyền – học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ với PV về vấn đề thể hiện tình cảm thái quá nơi công cộng.

Nói về tình cảm yêu đương của giới trẻ, PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng: “Có thể nói, văn hóa ứng xử nơi công cộng có những tiêu chí rất rõ ràng, mọi người thường tôn trọng nội quy chung. Nhưng hiện giờ, theo quan niệm mới, nhất là từ khi du nhập lối sống phương Tây thì không gian văn hóa công cộng dường như đang bị lệch hướng. Tuy nhiên, phương Tây họ văn minh, thể hiện tình cảm ở một chừng mực nhất định như cầm tay, tặng nhau một cái ôm, một nụ hôn. Nhưng, một số người trẻ Việt không hiểu điều đó lại thể hiện tình cảm một cách quá mức, chính điều đó dẫn đến sự hiểu lầm giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại ở nơi đông người hiện nay”.

Cũng theo TS. Phạm Ngọc Trung, việc thể hiện tình cảm của các bạn trẻ khi yêu là hoàn toàn bình thường nhưng vấn đề ở đây là cách thể hiện tình cảm đó trong từng không gian khác nhau nên dừng ở mức độ nào và nên thể hiện như thế nào cho phù hợp. Bởi vì chính quá trình chúng ta chuyển đổi từ văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp, từ lối sống nông thôn sang lối sống đô thị và đặc biệt là nước ta đang có sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống với văn hóa hiện đại thì sẽ dẫn đến nhiều luồng quan điểm trái chiều giữa các nhóm cộng đồng cư dân khác nhau trong xã hội. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những hình ảnh tình cảm quá đà còn tồn tại bởi nó sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy khác, đặc biệt là tác động rất xấu tới thế hệ trẻ. Hãy thử nghĩ xem, một đất nước sẽ thế nào nếu một bộ phận lớn người dân có những suy nghĩ, hành động không đúng với thuần phong mỹ tục?

Lời khuyên đến các bạn trẻ

PGS.TS Phạm Ngọc Trung chia sẻ: “Các bạn trẻ hãy tập trung trí tuệ và sức mạnh của mình vào những việc có ích, cố gắng làm những điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội. Không nên có những hành vi, lời nói, cử chỉ, hành động mang tính chất bột phát, dại dột làm mất đi hình ảnh của bản thân cũng như vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức. Điều này sẽ ảnh hưởng đến bước phát triển của cá nhân mình, đồng thời làm xấu đi hình ảnh của thế hệ trẻ Việt Nam, như thế sẽ mất thời cơ vì thanh niên, tuổi trẻ chỉ có 1 giai đoạn rất ngắn để phấn đấu mà mình cứ sa đà vào những chuyện linh tinh, vô bổ như vậy thì thật sự đáng thất vọng. Hãy khôn ngoan, hướng trí tuệ, sức lực của mình vào việc có ích không nên a dua, không theo đám đông làm ảnh hưởng không tốt đến sự nghiệp của mình, đó là điều rất đáng tiếc.

TS. Ngọc Trung cũng đưa ra lời khuyên đến các bậc làm cha làm mẹ, cần phải gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân và định hướng cho trẻ. Từ đó, nắm bắt tính cách, tâm lý của con. Dành thời gian tâm sự, trò chuyện gần gũi như người bạn để giúp con điều chỉnh hành vi phù hợp, không vội suy diễn quá mức khiến trẻ dễ bị tổn thương. Qua đó, các em sẽ tự điều chỉnh hành vi và lối sống của mình.

Ngoài ra, những người trẻ cũng nên kiểm soát bản năng và bản thân để tránh những “cảnh nóng”, gây ảnh hưởng đến người xung quanh, cần thiết phải đặt sự văn minh, chuẩn mực văn hóa ngoài xã hội lên trên bản năng ham muốn của mình.

Nguyễn Lâm - Hoài Anh

Diễn “cảnh nóng” trong rạp CGV: Đừng để bản năng làm lu mờ ý thức

Thứ 5, 02/08/2018 | 17:52
Bạn cho rằng mình đúng vì đó là hành vi riêng tư của bạn. Nhưng bạn hoàn toàn trở thành những kẻ ứng xử thiếu văn hóa ở chốn đông người bởi sự riêng tư thể hiện không đúng chỗ.

Cặp đôi thân mật quá đà trong rạp CGV: Lỗi tại "ghế tình nhân" hay ý thức người dùng?

Thứ 5, 02/08/2018 | 15:51
Liên quan đến việc cặp đôi thân mật quá mức trong rạp chiếu phim và bị tung ảnh lên mạng xã hội, dư luận đặt câu hỏi: Có nên đặt loại ghế Sweetbox (chiếc hộp ngọt ngào) hay còn gọi là "ghế tình nhân" dành riêng cho các đôi tình nhân trong rạp chiếu phim hay không?

"Cảnh nóng" trong rạp CGV: Khi pháp luật gọi tên

Thứ 5, 02/08/2018 | 14:46
Nếu hình ảnh cá nhân thuộc về bí mật đời tư bị tiết lộ trong quá trình thực hiện hợp đồng gây thiệt hại đến quyền nhân thân của khách hàng thì trước tiên CGV phải có trách nhiệm bồi thường.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.