Thế lực quân sự ở châu Phi cảnh báo sau khi ECOWAS chốt “ngày can thiệp” vào Niger

Chủ nhật, 20/08/2023 | 21:07
0
Algeria, quốc gia có lực lượng quân đội mạnh thứ hai ở châu Phi, đã đưa ra tuyên bố sau khi Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ấn định “ngày can thiệp” vào Niger.

Thế giới - Thế lực quân sự ở châu Phi cảnh báo sau khi ECOWAS chốt “ngày can thiệp” vào Niger

Xe tăng Algeria tham gia diễu binh nhân kỷ niệm 60 năm ngày độc lập khỏi Pháp.

Sau hai ngày nhóm họp ở Ghana, các lãnh đạo ECOWAS hôm 18/8 đã nhất trí “ngày can thiệp” vào Niger. Nhưng tuyên bố chính thức không cho biết cụ thể là ngày nào.

Cuộc họp tập trung vào các vấn đề hậu cần và chiến lược, trong khi ECOWAS vẫn khẳng định lựa chọn quân sự chỉ là giải pháp cuối cùng.

Một ngày sau tuyên bố của ECOWAS, Algeria, quốc gia Bắc Phi có chung đường biên giới phía bắc với Niger, đưa ra tuyên bố nói can thiệp quân sự là điều không phù hợp ở khu vực nói riêng và châu Phi nói chung.

Algeria tin tưởng chắc chắn rằng, các bên vẫn còn có thể đưa ra giải pháp chính trị chấm dứt khủng hoảng ở Niger. Algeria cho rằng, lịch sử cho thấy can thiệp quân sự sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề hơn là giải quyết vấn đề. Xung đột sẽ chỉ càng khiến khu vực chìm trong bất ổn.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria cho biết: “Vào thời điểm một cuộc can thiệp quân sự ở Niger trở nên rõ ràng hơn, Algeria lấy làm tiếc một cách sâu sắc rằng giải pháp sử dụng vũ lực đang vượt lên trên những nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm khôi phục trật tự hiến pháp và dân chủ ở quốc gia láng giềng”.

“Trước khi những hành động không thể đảo ngược diễn ra và trước khi khu vực bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực mà hậu quả là điều không ai có thể lường trước, Algeria kêu gọi các bên kiềm chế, hành xử khôn ngoan, đặt ưu tiên hơn hết vào nỗ lực đàm phán để đảm bảo rằng Niger và các quốc gia trong khu vực thoát khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria cho biết.

Algeria là quốc gia có lực lượng quân đội mạnh thứ hai ở châu Phi chỉ sau Ai Cập. Quốc gia được coi là thế lực ở châu Phi sở hữu 1.000 xe tăng, 133 máy bay chiến đấu, 48 tàu chiến và 6 tàu ngầm.

Tháng 9/2022, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đích thân tới Algeria trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương sau một loạt căng thẳng liên quan đến các vấn đề lịch sử.

Gặp ông Macron, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune khi đó nêu rõ: “Pháp cần quên đi việc Algeria từng là một thuộc địa của nước này”.

Trong trường hợp ECOWAS can thiệp quân sự, Pháp có thể sẽ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ nếu Algeria tuyên bố đóng không phận. Các máy bay quân sự Pháp cần được Algeria cho phép để bay qua không phận đến Niger.

Đăng Nguyễn - Naija News (Nigeria)

Tag: Niger

Lãnh đạo phe đảo chính Niger cảnh báo rắn sau khi gặp phái đoàn ECOWAS

Chủ nhật, 20/08/2023 | 08:23
Tình hình ở Niger có những diễn biến mới sau khi các lãnh đạo quân sự của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhất trí về “ngày can thiệp” vào Niger.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.