Phạt bán rượu quán bar: Quy định... trên trời

Phạt bán rượu quán bar: Quy định... trên trời

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:16
0
Để phân tích rõ tính khả thi của dự thảo của Nghị định 103/2009 nghiêm cấm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Lê Quý Đức (viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển) về vấn đề này.

Đánh giá tính khả thi của dự thảo mới của Nghị định 103, nhiều chuyên gia cho rằng: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, nâng mức phạt chỉ là biện pháp tình thế, khó xử phạt. Ông Lê Qúy Đức nhấn mạnh: "Khi Nghị định cũ không thể triển khai trong đời sống bởi thiếu chế tài mà dự thảo Nghị định lại không khắc phục được những hạn chế, thiếu sự rõ ràng thì sẽ không khả thi". Theo ông Đức, Nghị định có những cách hiểu không đồng nhất gây khó khăn cho các lực lượng triển khai. Chẳng hạn, theo Nghị định chỉ cấm bán và uống rượu, trong khi đó bia cũng có nồng độ cồn gây say và ảnh hưởng đến thần kinh của con người thì lại không bị cấm. Vì vậy, nếu cấm uống rượu mà không cấm uống bia tại phòng karaoke thì quy định này có bị các chủ quán và thượng đế lách luật hay không?.

Xã hội - Phạt bán rượu quán bar: Quy định... trên trời

Viện trưởng, viện Văn hóa và Phát triển PGS. TS - Lê Qúy Đức

Cũng so sánh với những Nghị định trước đó khi quy định cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng, ở khu vực bán xăng…, ông Lê Qúy Đức băn khoăn: "Khi hút thuốc lá có hại hơn uống rượu bia không cấm được thì Nghị định này cũng khó có thể thực thi. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nên đưa ra những chế tài cụ thể để  Nghị định đã ban hành được triển khai trong thực tiễn. Không nên ban hành Nghị định một cách cảm tính, chạy theo số lượng để "lấp đầy" vấn đề cần quản lý. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng: Các nhà làm luật của chúng ta dường như đang ngồi trên vũ trụ viết luật cho phòng karaoke, quán bar, vũ trường…".

Nhược điểm rõ nhất ở Nghị định 103/2009 được PGS. TS Lê Qúy Đức đề cập là việc thực hiện đo nồng độ cồn đối với người vi phạm uống rượu say trong quán karaoke. Ông cho rằng: " Việc kiểm tra nồng độ cồn của người uống rượu tại các địa điểm kinh doanh karaoke là rất khó thực hiện. Vì công việc này chỉ có lực lượng công an có thẩm quyền, phương tiện kiểm tra". Thực tế đã khẳng định rõ từ việc thực hiện đo nồng độ cồn đối với những người tham gia giao thông. Chỉ khi người tham gia giao thông vi phạm thì cảnh sát giao thông mới có quyền xử lý và đo nồng độ cồn của họ. Nhưng trong các phòng hát karaoke thì công việc này rất khó khăn cho lực lượng xử phạt. Bởi thanh tra văn hoá sẽ không có cơ sở nào để có thể xác định được vi phạm của người trong phòng hát.

Một khó khăn khác được viện trưởng, viện Văn hóa và Phát triển PGS. TS Lê Qúy Đức nêu ra "Việc triển khai Nghị định này gây khó cho lực lượng thanh tra văn hoá. Vì với lực lượng mỏng như hiện nay, họ sẽ không đủ lực lượng để có thể giám sát được hành vi uống và bán rượu tại các quán karaoke. Để xử phạt theo Nghị định này thì lực lượng thanh tra văn hoá phải tăng lên nhiều về số lượng. Ngoài ra cũng phải mất rất nhiều thời gian để đầu tư cho công tác kiểm tra và xử phạt trong hoạt động kinh doanh karaoke".                                              

Bình Minh

Từ sỹ quan hải quân trở thành gái bar múa cột

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Gần đây các phương tiện truyền thông của Anh đồng loạt đăng tải thông tin về một cựu sỹ quan trong lực lượng hải quân Hoàng gia đã chuyển đối giới tính để trở thành một vũ công múa cột tại các quán bar.

Hai quán Bar phố Hàng Buồm bán rượu lậu và giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Tuy chỉ được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, nhưng hai quán bar trá hình trên phố Hàng Buồm phường Hàng Buồm quận Hoàn Kiếm TP. Hà Nội vẫn hiên ngang đón khách tới nhẩy nhót và có dấu hiệu kinh doanh rượu giả.

Lạ lùng quán bar hút khách bởi văn hóa... chửi bới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Nằm bên bờ biển thành phố du lịch Cullera gần Valencia (Tây Ban Nha), quán bar Casa Pocho thu hút rất đông khách ghé thăm bởi văn hóa chửi bới lạ lùng.

Kinh ngạc “công nghệ” chế rượu siêu rẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Chưa có con số thống kê được số lượng rượu tự nấu, tự pha chế tiêu thụ một năm là bao nhiêu, nhưng chắc chắn một điều, với lượng rượu được sử dụng như hiện nay thì con số đó sẽ cực lớn.