Thí sinh được thay đổi nguyện vọng nhưng cần tuân thủ ‘luật chơi'

Thí sinh được thay đổi nguyện vọng nhưng cần tuân thủ ‘luật chơi'

Thứ 7, 08/07/2017 | 18:30
0
Đó là nội dung mà lãnh đạo bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh trong việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong thời gian tới.

Sáng 8/7, tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra ngày hội tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2017. Chương trình với sự tham gia tư vấn của những chuyên gia có uy tín thuộc bộ GD&ĐT và các trường ĐH, CĐ lớn. Các chuyên gia đã giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về việc chọn ngành, chọn trường, cách tham gia xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Bên cạnh đó, đại diện tổng cục Dạy nghề (bộ Lao động,Thương binh và Xã hội), các trường CĐ nghề tư vấn chuyên sâu về thị trường lao động, những nhóm ngành nghề mà thị trường lao động đang cần để thí sinh, phụ huynh có thông tin chọn ngành nghề phù hợp.

Giáo dục - Thí sinh được thay đổi nguyện vọng nhưng cần tuân thủ ‘luật chơi'

Thí sinh sẽ được thoải mái thay đổi nguyện vọng. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đưa ra lời khuyên, thí sinh nên cân nhắc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của mình cho phù hợp để có cơ hội học đúng ngành nghề mà mình yêu thích.

Theo Thứ trưởng Ga, năm nay, do thí sinh đăng ký rất nhiều nguyện vọng, Bộ đã xây dựng phần mềm hỗ trợ xét tuyển cho các trường. Năm nay có hai nhóm trường gồm: Nhóm khu vực phía Bắc, và nhóm khu vực phía Nam. Hiện hệ thống phần mềm đã hoàn thiện, các trường trong nhóm cũng như ngoài nhóm trong thời gian vừa qua đã chạy thử phầm mềm giống như chạy thật để đảm bảo cho các trường có nhiều kinh nghiệm, làm quen khi thực hiện xét tuyển.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng (bộ GD&ĐT) cho biết: “Theo thống kê của bộ GD&ĐT, trung bình mỗi thí sinh năm nay chỉ đăng kí 4 - 8 nguyện vọng, mặc dù không khống chế số nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc kỹ, đừng bỏ qua cơ hội được thay đổi nguyện vọng một lần duy nhất để không sai lầm”.

Theo ông Nghĩa, “luật chơi” năm nay là các trường sẽ tuyển sinh bình đẳng với tất cả các nguyện vọng. Chỉ cần thí sinh đạt điểm cao, xét từ trên xuống đến ngưỡng điểm xét tuyển thì sẽ trúng tuyển, không lệ thuộc vào nguyện vọng 1, 2 hay 3…

Tuy nhiên, nếu có quá nhiều thí sinh có đầu điểm tương đương, các trường có thể quy định tiêu chí phụ. Tiêu chí phụ có thể xem xét điểm một trong ba môn của tổ hợp xét tuyển hoặc xem xét ưu tiên những thí sinh có nguyện vọng 1 vào ngành, hoặc trường.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa cũng khuyên thí sinh nên tham khảo phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển của năm trước và năm nay để dự đoán mức biến động của điểm chuẩn.

Cũng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học cho biết, các em có thể thay đổi được bất kỳ điều gì mà các em muốn như: Số lượng nguyện vọng trường đăng ký không giới hạn; thay tổ hợp đăng ký nếu như thấy tổ hợp khác lợi thế hơn… Chỉ có điều, nếu như thí sinh muốn thay đổi trong phạm vi số lượng nguyện vọng mà các em đã đăng ký ban đầu thì thí sinh có thể tự làm trên điện thoại hoặc máy tính, còn nếu các em thay đổi bằng cách tăng số lượng nguyện vọng hơn so với số đăng ký ban đầu thì các em phải củng cố và đến điểm tiếp nhận hồ sơ để được thay đổi nguyện vọng theo quy trình.

Một thí sinh thắc mắc dự kiến điểm chuẩn trung bình của các trường ĐH năm nay sẽ là bao nhiêu? Bà Phụng giải đáp: "Thực ra chúng tôi chưa bao giờ thống kê điểm chuẩn trung bình, hay điểm trúng tuyển trung bình. Tất cả các phổ điểm của từng môn học cũng như phổ điểm của một số khối truyền thống đã được công bố ngay ngày hôm qua. Vì vậy, thí sinh định đăng ký tổ hợp nào thì nên xem thông tin các môn thi của tổ hợp đó năm nay tương quan giữa điểm của em với mặt bằng chung ra sao. Các em nếu định đăng ký tổ hợp nào thì so sánh tổ hợp đó xem điểm của tổ hợp đó bằng hay cao hơn, thấp hơn so với năm trước. Trên cơ sở này, các em có thể dự kiến được những trường lấy điểm chuẩn từ tổ hợp mặt bằng điểm. Tổ hợp nào có mặt bằng điểm cao hơn năm trước thì sẽ có điểm chuẩn dự kiến cao hơn".

Công Luân

 

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...