Thiago Silva: Người cận vệ già canh giữ hồn Stamford Bridge

Thứ 7, 11/02/2023 | 10:53
0
Tháng Giêng có thể mang đến nhiều tân binh đắt giá cho Chelsea, nhưng tháng Hai cũng mang đến một tin tức mà nhiều NHM muốn nghe: hợp đồng mới cho Thiago Silva.
Bóng đá Anh - Thiago Silva: Người cận vệ già canh giữ hồn Stamford Bridge

Cầu thủ người Brazil đang được tưởng thưởng cho phong độ tốt với điều khoản gia hạn thêm một năm để đảm bảo anh sẽ kéo dài sự nghiệp của mình tại Stamford Bridge sang mùa giải thứ tư. Khi đó Silva sẽ ngấp nghé tuổi 40.

Không ai, có lẽ kể cả chính Silva, mong đợi anh sẽ ở lại câu lạc bộ lâu như vậy khi mới gia nhập với tư cách cầu thủ tự do vào năm 2020 sau khi được Paris Saint-Germain trả tự do.

Như Silva đã nói sau khi đồng ý các điều khoản mới vào tối thứ Sáu, trước thềm trận đấu với West Ham: “Khi tôi ký hợp đồng đầu tiên ở đây, nó chỉ có thời hạn một năm. Bây giờ nó đã là năm thứ tư! Tôi không thể tưởng tượng được điều đó, nhưng thực sự đó là một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với tôi khi ký hợp đồng và ở lại Chelsea”.

Ban đầu, ít nhất là từ bên ngoài, có một số hoài nghi về việc liệu tuyển thủ Brazil có thể đối phó với tốc độ của Premier League ở độ tuổi cao như vậy hay không, và một sai lầm trong trận ra mắt ở giải đấu cao nhất của anh trong trận hòa 3-3 trước West Bromwich Albion chỉ thúc đẩy những sự ngờ vực đó.

Nhưng trong khoảng thời gian kể từ đó, Silva đã khẳng định mình là trung vệ xuất sắc nhất của câu lạc bộ, giúp họ giành chức vô địch Champions League vào năm 2021 và trở thành trụ cột của đội bóng.

Bóng đá Anh - Thiago Silva: Người cận vệ già canh giữ hồn Stamford Bridge (Hình 2).

Silva vừa được Chelsea gia hạn đến năm 2024

Tuy nhiên, đối với tất cả những thành công vang dội mà anh đã giúp truyền cảm hứng, có một lập luận thuyết phục rằng tác động của anh trong mùa giải này, tệ nhất của Chelsea kể từ khi Silva chuyển đến phía tây London, đại diện cho thành tích lớn nhất của anh.

Trong khi những người xung quanh gặp khó khăn, các tiêu chuẩn của Silva hầu như không trượt dốc. Chỉ có Kai Havertz và Mason Mount đá chính nhiều hơn tổng số 22 trận của anh trên mọi đấu trường.

Bất chấp những khó khăn của toàn đội, họ vẫn tự hào về thành tích phòng ngự tốt thứ ba tại Premier League - chỉ có Newcastle và Arsenal, hai trong số các thành viên hiện tại của top bốn, đã để thủng lưới ít hơn 21 bàn.

Phần lớn điều đó là do Silva. Ví dụ, theo whoscored.com, anh chỉ bị rê bóng qua người 4 lần trong 1.703 phút ở Premier League trong mùa giải 2022-23.

Cho dù đó là do chấn thương, sự xuất hiện của những bản hợp đồng mới hay sự kỳ quặc trong việc lựa chọn đội hình, Silva hiếm khi có được sự thoải mái khi thường xuyên chơi cùng một nhân sự ở tuyến sau.

Kể từ khi Graham Potter thay thế Thomas Tuchel làm huấn luyện viên trưởng vào tháng 9, Silva cũng phải hoạt động ở sơ đồ 4 hậu vệ nhiều hơn. Điều đó được cho là gây khó khăn cho anh.

Một trong những lý do Tuchel sử dụng hàng thủ ba hậu vệ từ tháng 1 năm 2021 là để Silva có nhiều khả năng bảo vệ hơn do anh thiếu tốc độ. Nhưng cựu binh này vẫn tiếp tục tỏa sáng ngay cả khi chỉ có một trung vệ bên cạnh.

Bóng đá Anh - Thiago Silva: Người cận vệ già canh giữ hồn Stamford Bridge (Hình 3).

Dù đã 38 tuổi nhưng Silva vẫn là trụ cột nơi hàng thủ của Chelsea

Việc thuyết phục những người chủ mới rằng Silva nên ở lại ít nhất một năm nữa phản ánh tầm quan trọng mà anh vẫn thích trong quá trình thiết lập.

Mục tiêu của tập đoàn Todd Boehly-Clearlake, như đã được thể hiện rõ ràng qua chính sách chuyển nhượng của họ trong tháng này, là xây dựng một đội gồm toàn các cầu thủ trong độ tuổi 18-25. Mykhailo Mudryk (22), Enzo Fernandez (22), Noni Madueke (20), David Datro Fofana (20), Benoit Badiashile (21) Malo Gusto (19) và Andrey Santos (18) đều đã tham gia kể từ đầu năm.

Nhưng bất chấp kế hoạch dài hạn của họ, BLĐ đơn giản là không thể bỏ qua tác động mà Silva truyền cảm hứng mang lại cho câu lạc bộ. Đây có thể là một biện pháp ngắn hạn dựa trên độ tuổi của cầu thủ này, nhưng nó cũng không phải là cho có lệ.

Như The Athletic đã tiết lộ, các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào tháng trước và về cơ bản nó đã được thống nhất vào thời điểm đó. Phải mất một chút thời gian để hoàn thành phần còn lại của các thủ tục.

Sau khi thuyết phục Silva ở lại, chủ sở hữu đồng kiểm soát Behdad Eghbali và chủ tịch Boehly nói: “Anh ấy là một tài năng đẳng cấp thế giới, vì anh ấy đã được chứng minh qua nhiều năm cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Kinh nghiệm, phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo của anh ấy rất quan trọng đối với tầm nhìn của chúng tôi tiến về phía trước".

Trong bối cảnh đó, có lẽ đáng ngạc nhiên là có một yếu tố nghi ngờ trước đó trong chiến dịch rằng cuối cùng nó sẽ dẫn đến điều này. Silva có vẻ hơi lo lắng về tình huống này khi được The Athletic hỏi về tương lai của anh vào tháng 10.

“Tôi cần biết liệu mình có ký hợp đồng mới với Chelsea hay không, cũng là để gia đình tôi sắp xếp. Thật không dễ dàng nếu tôi không có hợp đồng mới—tôi sẽ phải quyết định phải làm gì. Tôi phải quan tâm đến gia đình mình (Silva có vợ và hai con trai)".

“Đây là một quyết định quan trọng và vì vậy chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra”, anh nói thêm.

Bóng đá Anh - Thiago Silva: Người cận vệ già canh giữ hồn Stamford Bridge (Hình 4).

Silva là điểm tựa để các trung vệ trẻ của Chelsea ngày càng phát triển

Silva đã nói chuyện cởi mở về việc muốn kết thúc thời gian là một cầu thủ bóng đá tại câu lạc bộ thời thơ ấu Fluminense, nhưng những tham vọng đó giờ sẽ tiếp tục bị trì hoãn – và với lý do chính đáng. Với những biến động mà Chelsea phải chịu đựng trong năm qua, sự hiện diện của Silva là một nguồn trấn an.

Đội bóng cần có anh. Badiashile xứng đáng được khen ngợi vì cách anh bắt đầu cuộc sống ở Premier League, với 3 màn trình diễn chắc chắn trước Crystal Palace, Liverpool và Fulham. Tuy nhiên, anh chắc chắn đã được giúp đỡ khi có sự hiện diện chỉ huy của Silva ở bên cạnh.

Badiashile không phải là hậu vệ trẻ duy nhất được hưởng lợi. Wesley Fofana vẫn chưa tạo được ảnh hưởng thực sự kể từ khi anh đến từ Leicester với giá 69,5 triệu bảng, với chấn thương đầu gối khiến anh chỉ có 4 lần ra sân cho đến nay. Hậu vệ đã trở lại tập luyện và hy vọng sẽ sớm trở lại.
Cũng không nên quên rằng đây mới chỉ là mùa giải thứ hai của Trevoh Chalobah với tư cách là một cầu thủ cấp cao của Chelsea. Sau đó là Lewis Hall, 18 tuổi, người đã có 7 lần ra sân trong 3 tháng qua sau khi được thăng hạng từ đội U21.

Những lợi ích của việc giữ lại Silva sẽ quá rõ ràng đối với Potter khi anh sẽ giám sát một quá trình chuyển đổi đầy thách thức về nhân sự và phong cách chơi. Rõ ràng là Potter coi trọng Silva đến mức nào sau khi anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Liverpool.

Potter nói: “Thiago có một bộ não bóng đá vượt xa mọi người. Anh ấy hiểu trận đấu và đã chơi quá lâu ở đẳng cấp cao nhất. Những cầu thủ mà anh ấy đã chơi cùng, những cầu thủ mà anh ấy đã đối đầu… tài liệu tham khảo của anh ấy mạnh mẽ đến mức anh ấy có thể giúp ích cho cả đội và các cá nhân. Mọi người đều được hưởng lợi từ anh ấy. Anh ấy là một thủ lĩnh trên sân cỏ, một thủ lĩnh ngoài sân cỏ, một cầu thủ thực sự quan trọng”.

Bây giờ, trong ít nhất một năm nữa, anh ấy sẽ tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn tại Stamford Bridge.

Đăng Nguyên

Thiago Silva gia hạn với Chelsea, sẽ khoác áo tới gần 40 tuổi

Thứ 7, 11/02/2023 | 06:39
Thiago Silva đã ký hợp đồng mới với Chelsea. Việc gia hạn thêm một năm sẽ giữ anh ở lại Stamford Bridge cho đến khi gần sinh nhật lần thứ 40.
Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.