“Thiên sứ” tình nguyện trên đôi chân khuyết tật

“Thiên sứ” tình nguyện trên đôi chân khuyết tật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Khi được hỏi điều gì có ý nghĩa với tuổi trẻ của bạn, cô gái khuyết tật Mai Khuyên không ngần ngại khẳng định ngay, đó chính là: Được sống vì người khác.

Và đúng như lời cô nói, Mai Khuyên không những đã đứng vững được trên đôi chân của mình, cô còn là điểm tựa cho nhiều số phận thiệt thòi khác tựa vào để cùng đứng vững, sống một cuộc sống có ý nghĩa: Cùng nhau san sẻ tình yêu thương.

Mai Khuyên (người đeo kính) luôn đứng vững để là điểm tựa cho những hoàn cảnh thiếu may mắn khác

Cháy hết mình vì nghề không lương

Trận sốt khi ba tháng tuổi làm cho đôi chân của Mai Khuyên bị teo quắt. Cho đến bây giờ, những vết kim châm đỏ kín hai chân vẫn làm cô đau nhói. Dù bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn như vậy thế nhưng có lẽ bất cứ ai tiếp xúc với Mai Khuyên đều ấn tượng bởi một cô gái vừa rất thông minh, hóm hỉnh lại vừa xinh đẹp, dễ mến. Đặc biệt cô còn làm được nhiều việc khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Ngay lần đầu tiên tham gia CLB sinh viên khuyết tật Hà Nội, Mai Khuyên đã giơ tay ứng cử làm Phó Chủ tịch và thuyết phục mọi người với phương châm không có chữ khuyết tật trong cả tinh thần và hành động. Khuyên cho biết câu nói đầy chất lửa đó là từ một người bạn đến từ Canada. Bạn ấy đã quên cả việc lập gia đình, mải miết đi qua hai mươi hai quốc gia trên thế giới để làm công việc duy nhất trong suốt năm năm, đó là công việc không lương mang tên tình nguyện.

Với lửa nhiệt tình cùng sự thông minh của mình, cô gái tình nguyện Mai Khuyên luôn có những hoạt động theo một cách riêng, lặng lẽ nhưng tràn đầy nhiệt huyết và hiệu quả. Mai Khuyên ấp ủ dự án mở lớp tiếng Anh miễn phí để giúp đỡ nhiều người khuyết tật có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện.

Nghĩ là làm, cô chạy đôn đáo, tự liên hệ mượn địa điểm, xin tài trợ, đi làm thêm để trang trải tiền tài liệu. Không phụ lại những công sức của Mai Khuyên, lớp học được mở không lâu sau đó dưới sự giúp đỡ của bạn bè, ban hành động về sự phát triển và hòa nhập (IDEA), Hội người khuyết tật Hà Nội và Trường trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội Estih. Đến nay, lớp học đã tốt nghiệp được bảy khóa tiếng Anh giao tiếp.

Tấm lòng, sự nỗ lực của các thành viên trong lớp khiến cho Mai Khuyên chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi, nản lòng. Ví dụ như trường hợp chú Đức, trong một lần tai nạn chú đã mất đi cả đôi bàn tay và đôi mắt. Chú đã học tiếng Anh theo một cách đặc biệt dùng trí óc để ghi nhớ, dùng miệng để phát âm và chỉ sau ba tháng đã trở thành người học giỏi nhất lớp và bây giờ chú đang là giảng viên tiếng Anh cho đứa con trai kháu khỉnh của mình.

Mọi thứ Mai Khuyên đã làm, nhìn vào tưởng chừng suôn sẻ. Thế nhưng, với những người có hoàn cảnh đặc biệt như cô và những người bạn của mình thì để làm được một công việc như người bình thường đòi hỏi phải vượt qua những khó khăn gấp nhiều lần. Mai Khuyên kể về một trường hợp trong lớp mình, có một người bạn tốt nghiệp loại giỏi, kỹ năng giao tiếp tốt nhưng đi xin việc luôn bị từ chối. Tất cả chỉ vì lý do duy nhất, bạn ấy phải ngồi xe lăn.

Chính những khó khăn như trên đối với người khuyết tật đã khiến cô vô cùng trăn trở trong việc tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Thường xuyên chia sẻ thông tin và tổ chức hội thảo việc làm nhằm giúp đỡ người khuyết tật định hướng và lựa chọn công việc phù hợp.

Tình nguyện đã ngấm vào máu

Mai Khuyên dùng hết quỹ thời gian riêng tư của mình làm thêm như gia sư, phiên dịch, dịch thuật, trợ lý văn phòng. Mỗi công việc đều mang lại cho cô tự tin, tăng khả năng giao tiếp và thêm những mối quan hệ xã hội.

Ngoài ra những công việc trên còn giúp Mai Khuyên có thể chia sẻ những đồng lương nhỏ bé của mình vào công việc hoạt động tình nguyện. Với cô, tình nguyện đã ngấm vào máu, đã trở thành nguồn sống. Chính khi hòa mình vào công tác tình nguyện, cô thấy mình được đồng cảm, bớt day dứt hơn mỗi khi nghĩ về những thiệt thòi mà người khuyết tật luôn phải chịu.

Để có thể đảm bảo tinh thần tình nguyện không bao giờ bị tắt, mai một, Mai Khuyên ngày càng quen với chủ nghĩa xê dịch, đi mọi nơi, chia sẻ mọi điều. Cô gái tình nguyện thường xuyên tới Trung tâm Phúc Tuệ, làng trẻ Hữu Nghị, CLB trẻ tự kỷ Trung Tự, làng trẻ Hòa Bình...

Mỗi dịp 1/6, trung thu Mai Khuyên lại cùng bạn bè tất bật với chương trình giao lưu, phát quà cho trẻ em. Lần xê dịch gần đây nhất là khi Mai Khuyên sang dự chương trình Global Line kéo dài năm tháng ở Đan Mạch. Đây là một chương trình đào tạo dành cho các tổ chức người khuyết tật ở phía Nam Bán Cầu.

Chuyến đi Đan Mạch chính là nguồn động lực khiến Mai Khuyên đang hoàn tất thủ tục du học ngành Nhân quyền tại Úc trong thời gian tới. Cô mong muốn sẽ làm được nhiều hơn nữa cho những người khuyết tật ở Việt Nam. Với Mai Khuyên, hạnh phúc là hành trình chứ không phải là đích đến. Hành trình của cô không bao giờ cô độc vì luôn có bạn bè khắp năm châu.

Mai Khuyên quan niệm: "Hãy đi rồi sẽ đến, bạn đi như một niềm đam mê, cũng là sứ mệnh, qua những chặng đường nhiều chông gai nhưng thật nhiều cỏ hoa". Nơi trở về của Mai Khuyên luôn bình yên với hình ảnh người bố. Cô sẽ kể mọi chuyện, sẽ hát và đọc thơ tiếng Anh cho bố nghe. Bố của Khuyên không biết ngoại ngữ nhưng không bao giờ ông cần cô phiên dịch, vì tình yêu thương có ngôn ngữ riêng của nó.

Văn Khoa - Quyên Quyên

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.