Thiếu niên 12 tuổi theo kiện 15 năm trong kỳ án giết người

Thiếu niên 12 tuổi theo kiện 15 năm trong kỳ án giết người

Thứ 6, 09/10/2015 | 10:42
0
Trong cuộc đời làm luật sư của mình, tôi chưa từng gặp một người dân tộc thiểu số nào theo kiện một cách kiên trì và quyết liệt như Giàng A Kỷ.

Vụ án 15 năm trước

Đa phần Người H'mông nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa nói riêng không quan tâm nhiều và cũng không có kiến thức về các quy định pháp luật . A kỷ là người hiếm hoi dám bỏ ra 15 năm trời, gửi đơn khiếu nại tới hầu như tất cả các cơ quan từ chính quyền đến các cơ quan tố tụng, từ thanh tra chuyên nghành đến thanh tra chính phủ, từ Đảng đến các đoàn thể xã hội.

Nếu không có niềm tin mãnh liệt vào công lý hẳn A Kỷ sẽ không bao giờ làm được cái việc mà nhiều người cho là điên rồ đó. Chính vì lẽ đó, cán bộ ở nhiều cơ quan tại địa phương từ tỉnh đến huyện đều có thái độ khá e dè đối với cậu thanh niên này.

Chuyện xảy ra vào năm 1993. Khoảng 8h tối ngày 14/1 (âm lịch), khi hoa đào, hoa mận vẫn còn ngậm cái lạnh tê tái của mùa đông, mọi người trong gia đình A Kỷ đang ngồi quây quần quanh bếp lửa, tận hưởng những dư vị còn sót lại của ngày Tết cổ truyền thì có hai vị khách bất ngờ xuất hiện. Đó là Giàng A Dinh và Giàng A Páo, cả hai đều là cán bộ văn hóa xã đến tìm bắt Giàng A Bua, kẻ bị tình nghi trộm một con trâu của bản.

Khi đó, Bua đang ngồi bên bếp lửa cùng với bố, chú của Giàng A Kỷ và nhiều người khác trong gia đình A Kỷ. Hai người này xông vào áp sát ngay Giàng A Bua. A Dinh lớn tiếng quát: “Giàng A Bua, mày đi với tao về Ủy ban để điều tra việc mất trâu”. Bua ngồi im không nhúc nhích.

A Páo chộp lấy hai khẩu súng kíp trên bàn thờ nhà A Kỷ, mình cầm một khẩu, khẩu còn lại đưa cho A Dinh. Vừa chĩa súng vào A Bua, A Dinh vừa quát: “A Bua, mày mà chạy là tao bắn chết!”

A Bua thấy thế, sợ quá, đứng bật dậy chạy ra phía cửa trước. A Dinh đứng gần cửa nhất đã xả súng vào lưng A Bua khiến người này gục ngay tại chỗ. Lúc này, mọi người trong nhà Giàng A Kỷ đều rất sợ hãi, không ai dám lên tiếng.

Pháp luật - Thiếu niên 12 tuổi theo kiện 15 năm trong kỳ án giết người

T

Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.