Thiếu nước ngọt, nông dân Trà Vinh đổ xô khoan giếng

Thiếu nước ngọt, nông dân Trà Vinh đổ xô khoan giếng

Thứ 7, 19/03/2016 | 20:00
0
Để cứu lấy vườn cây ăn trái do hạn, mặn xâm nhập nên nhiều nông dân ở xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) phải tự đầu tư khoan giếng lấy nước ngọt để tưới tiêu.

Chiều ngày 19/3, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Ngô Anh Đào – Chi Hội trưởng Hội nông dân ấp 2 (xã Thạnh Phú) cho biết: “Trong những ngày này, nhiều bà con nông dân trong vùng phải thuê người khoan giếng để lấy nước ngọt nhằm phục vụ cho việc bơm tưới. Hạn mặn xâm nhập kéo dài nên nhiều vườn cây ăn trái (chủ yếu là cam) có nguy cơ cháy lá, rụng trái,… khiến nông dân điêu đứng”.

Xã hội - Thiếu nước ngọt, nông dân Trà Vinh đổ xô khoan giếng

Ông Ngô Anh Đào – Chi Hội trưởng Hội nông dân ấp 2 (xã Thạnh Phú) đang trao đổi với PV (ảnh Thanh Lâm).

Anh Nguyễn Hoàng Vũ (44 tuổi, ngụ ấp 1, xã Thạnh Phú) bày tỏ lo ngại: “Hiện gần chục ruộng của gia đình phải bỏ hoang, không thể gieo sạ do thiếu nước ngọt. Để giải quyết cơn “khát nước ngọt”, nhiều bà nông dân trong vùng đành bóp bụng bỏ ra cả chục triệu đồng để khoan giếng nhưng cũng không thấm vào đâu”.

Xã hội - Thiếu nước ngọt, nông dân Trà Vinh đổ xô khoan giếng (Hình 2).

Đất nứt nẻ do hạn mặn lịch sử trong vòng 100 năm qua (ảnh Thanh Lâm).

“Toàn ấp có 136 ha đã xuống giống, trong đó có khoảng 5 ha bị thiệt đến 60% do thiếu nước ngọt. Chăn nuôi gia súc, gia cầm thì chủ yếu sử dụng nguồn nước bơm tay nên chưa thiệt hại. Tuy nhiên, nếu tình hình hạn, mặn xâm nhập kéo dài thì nguy cơ khan hiếm nguồn nước, thức ăn (chủ yếu là cỏ cho bò ăn) cung cấp cho việc chăn nuôi sẽ càng trở nên phức tạp”, ông Mai Văn Nhớ – Trưởng Ban nhân ấp 1 (xã Thạnh Phú) nói.

Xã hội - Thiếu nước ngọt, nông dân Trà Vinh đổ xô khoan giếng (Hình 3).

Hạn mặn khiến rơm làm thức ăn cho bò cũng tăng giá, nhiều nông dân sau khi thu hoạch lúa đã dựng lều trại để trữ rơm khô (ảnh Thanh Lâm).

Hiện nhiều hộ nông dân ở Trà Vinh trông chờ vào những cơn mưa để làm loãng độ mặn trên các kênh rạch.

Thanh Lâm

Tag: Trà Vinh
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.