Thông báo bất ngờ của chính quyền quân sự Niger về khả năng đạt thỏa thuận với ECOWAS

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:47
0
Thủ tướng Niger do chính quyền quân sự bổ nhiệm ngày 4/9 bày tỏ hi vọng có thể sớm đạt thỏa thuận với Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) trong khi vẫn đề phòng khối Tây Phi can thiệp quân sự.

Thế giới - Thông báo bất ngờ của chính quyền quân sự Niger về khả năng đạt thỏa thuận với ECOWAS

Thủ tướng Niger Ali Mahaman Lamine Zeine trả lời họp báo ngày 4/9/2023.

"Chúng tôi không chấm dứt liên lạc với ECOWAS. Chúng tôi đang tiếp tục liên lạc. Chúng tôi có hi vọng về khả năng đạt được một sự đồng thuận trong những ngày tới", Thủ tướng Niger Ali Mahaman Lamine Zeine trả lời họp báo ở thủ đô Niamey, theo France24.

Kể từ sau cuộc đảo chính ngày 26/7, ECOWAS đã áp đặt trừng phạt kinh tế với Niger, yêu cầu chính quyền quân sự khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum.

ECOWAS cũng để ngỏ khả năng can thiệp quân sự, dù khối cho đến nay vẫn ưu tiên các giải pháp ngoại giao.

"Chúng tôi vẫn luôn đề phòng nguy cơ có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã có đầy đủ sự chuẩn bị. Nếu xung đột xảy ra, đó sẽ là cuộc chiến tranh phi lý. Chúng tôi sẽ quyết tâm kháng cự nếu bị tấn công", ông Zeine nói với các phóng viên.

Vấn đề mâu thuẫn lớn nhất hiện tại giữa ECOWAS và chính quyền quân sự Niger là thời điểm chuyển giao quyền lực.

Tuần trước, Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người đang giữ chức Chủ tịch ECOWAS, đề xuất khoảng thời gian 9 tháng cho chính quyền quân sự Niger. 9 tháng cũng là thời gian mà Nigeria hoàn tất cuộc chuyển giao quyền lực vào cuối những năm 1990.

"Tổng thống Tinubu nói rằng, không có lý do gì để chính quyền quân sự Niger không làm được điều tương tự trong 9 tháng", văn phòng chính phủ Nigeria cho biết.

Algeria, quốc gia láng giềng phía bắc của Niger, trước đó đã đề xuất giải pháp chuyển giao quyền lực trong 6 tháng. Chính quyền quân sự Niger hiện tại chưa phản hồi các đề xuất trên. Mốc thời gian mà chính quyền quân sự đưa ra để chuyển giao quyền lực là 3 năm.

Thế giới - Thông báo bất ngờ của chính quyền quân sự Niger về khả năng đạt thỏa thuận với ECOWAS (Hình 2).

Lối vào sân bay ở thủ đô Niamey, Niger.

Cũng trong ngày 4/9, chính quyền quân sự Niger thông báo mở cửa không phận sau gần một tháng áp đặt lệnh cấm liên quan tới cuộc đảo chính quân sự.

"Không phận Niger mở cửa cho toàn bộ các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế", người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Niger cho biết. 

Tuy nhiên, Niger vẫn đóng không phận với các chuyến bay quân sự. Những chuyến bay đặc biệt cần được giới chức nước này chấp thuận.

Hôm 31/8, Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, hàng tấn hàng viện trợ lương thực dành cho Niger đang bị kẹt trong quá trình vận chuyển do tình trạng đóng cửa biên giới. Tháng trước, Niger đã mở cửa biên giới trên bộ và trên không với 5 quốc gia láng giềng gồm Algeria, Burkina Faso, Libya, Mali và Chad. Do lệnh cấm vận từ ECOWAS, Nigeria và Benin vẫn đang đóng cửa biên giới với Niger.

Đăng Nguyễn - France24

Tag: Niger

Diễn biến mới ở Niger: Hàng nghìn người gây bất ngờ gần căn cứ quân sự Pháp

Chủ nhật, 03/09/2023 | 19:39
Hành động của hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô Niamey, Niger, đã khiến cảnh sát và lực lượng an ninh bất ngờ.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.