Thu phí xe máy, nỗi lo ngại của người thực hiện

Thu phí xe máy, nỗi lo ngại của người thực hiện

Thứ 5, 10/01/2013 | 10:05
0
Quyết tâm thực hiện thu phí vận tải đường bộ của Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải đã được thực hiện mấy ngày nay. Nhiều chủ phương tiện ô tô đã chấp hành nghiêm túc dù không phải 100% trong số đó đồng tình ủng hộ.

Họ có thể đi nộp một cách gượng ép, hoặc là thoải mái, tuy nhiên việc thực hiện thu phí với xe máy còn nhiều bất cập. Điều đặc biệt trong những băn khoăn lo ngại của dư luận là ai sẽ là người được phân trách nhiệm cao cả này?! Ngay cả khi đã được triển khai đối với ô tô thì việc thu phí với xe máy vẫn là vấn đề thu hút dư luận bàn tán.

Ô tô-Xe máy - Thu phí xe máy, nỗi lo ngại của người thực hiện Với số lượng đông như vậy, thu phí xe máy liệu có khả thi? (Ảnh minh họa)

Theo thông tư hướng dẫn ban hành, việc thu phí sẽ do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức bao nhiêu, sau đó sẽ giao cho chính quyền cấp huyện triển khai cụ thể về các xã. Cũng theo hướng dẫn thì tổ trưởng tổ dân phố, trưởng khu dân cư sẽ là người trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, từ khi Nghị định ban hành cho đến nay không hề có phản ứng tích cực từ dư luận, đặc biệt là phía những người nằm trong diện dự kiến đảm nhận trách nhiệm này. Khi phí ô tô đã được thực thi, phí thu xe máy không chỉ im lìm mà những người theo dự kiến được giao trách nhiệm lại tỏ ra sợ nhận trách nhiệm với nhiều lý do.

Không dễ để gõ cửa từng ngôi nhà và xác định thật chính xác số phương tiện nằm trong diện thu phí bảo trì đường bộ. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã đặt ra và được bàn luận sôi nổi trong giới cán bộ cấp xã, phường, nhất là đối với các tổ trưởng tổ dân phố, khu phố, những người nằm trong dự kiến sẽ vinh dự đảm nhận trách nhiệm này. Họ vẫn không hết băn khoăn và tặc lưỡi: Nếu được  giao trách nhiệm, họ vẫn sẽ làm. Nhưng làm để đạt được hiệu quả như mong muốn ban đầu của Nghị định thì họ không dám đảm bảo. Không những khó để xác định số phương tiện nằm trong diện thu phí, mà rất khó để đi thu được phí nếu người dân không hợp tác. Họ sẽ có đủ lý do để phương tiện của họ không nằm trong diện bị thu phí. Lúc ấy, chỉ tạo ra những mâu thuẫn và dị nghị của người dân nếu như họ không có cái nhìn thông cảm với những người đảm nhận trách nhiệm thu phí.

Nhiều cán bộ tổ dân phố còn tỏ ra lo lắng trước khi đón nhận thông tư hướng dẫn thực hiện của cấp trên. Họ sẽ phải chịu áp lực nếu làm thì người dân không đồng tình, mà không làm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trao đổi với PV, một số cán bộ tổ dân phố ở phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội vẫn chưa hết băn khoăn. Từ khi nghe tin cấp trên dự kiến giao công tác thu phí xe máy cho cán bộ phường, cụ thể là tổ trưởng các tổ dân phố khu phố thực hiện, tôi bỗng nhiên thấy sợ cái chức vụ của mình. Trước đây, tôi nhận làm tổ trưởng tổ dân phố vì khi về hưu, muốn tham gia hoạt động cho đỡ dông dài, lại được gần gũi bà con lối phố hơn. Nhưng giờ, phải làm công việc này chưa biết chừng, công chẳng thấy đâu mà lại mất mát tình cảm hàng phố thân thiết. Nếu không thu phí thì không hoàn thành trách nhiệm với Nhà nước. Nếu hoàn thành, phải sâu sát tới từng hộ dân, rất dễ nảy sinh mâu thuẫn, hiểu lầm. Do vậy, đây là công việc khó khăn và cần có nhiều thời gian để chuẩn bị và thực hiện.

Dương Thu - Hà Khê

 

Thu phí ô tô có giảm lượng xe?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Việc thu phí giao thông vì nhiều mục đích khác nhau vốn không phải là chuyện mới, nhưng thu phí đối với ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông lại là chuyện đáng bàn, bởi đây là đề án có tác động trực tiếp và gián tiếp đến quyền lợi của nhiều thành phần trong xã hội.

Thu phí kiểu "bổ đầu" có hiệu quả?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Bộ GTVT tại tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định Quỹ Bảo trì đường bộ đã đề xuất phương án thu trực tiếp theo đầu phương tiện nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.