Thủ tướng: Có một số điểm nóng đe dọa hòa bình, an ninh

Thủ tướng: Có một số điểm nóng đe dọa hòa bình, an ninh

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 21/10/2017 | 11:32
0
Thủ tướng cho biết, điều đáng lo ngại là khu vực của chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển.

Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Thủ tướng nhìn nhận, hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi; thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu được cải thiện. Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu. Mặc dù vậy, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp.

Xã hội - Thủ tướng: Có một số điểm nóng đe dọa hòa bình, an ninh

Thủ tướng vui vẻ chụp hình lưu niệm với mọi người tại hội nghị vào sáng 21/10.

Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại. Xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng. Thêm vào đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tất cả chúng ta. Thực tiễn cho thấy, không phải mọi thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến phát triển của các nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều đặc biệt lo ngại là khu vực của chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển. Những khó khăn, thách thức là rất lớn trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính còn hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta, vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hòa bình ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng và bền vững.

Thủ tướng hoan nghênh các bộ trưởng, trưởng đoàn cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên đã thảo luận trong các ngày qua. Đó là tài chính cho cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức hợp tác công tư (PPP). Hai là chống xói mòn cơ sở thuế và dịch vụ chuyển lợi nhuận nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh. Thứ ba là tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai nhằm phòng ngừa và giảm tác động từ thiên tai. Cuối cùng là tài chính bao trùm hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm. 

Thủ tướng cũng cho rằng, 30 năm thực hiện đổi mới, từ một nước nghèo và kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên, từ năm 2010, theo WB, Việt Nam đã thuộc nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình.

Xã hội - Thủ tướng: Có một số điểm nóng đe dọa hòa bình, an ninh (Hình 2).

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Năm 2016, tăng trưởng GDP đạt 6,21%; năm 2017 GDP ước tăng lên mức cao là 6,7%. Lạm phát giữ ở mức ổn định dưới 5%; thâm hụt ngân sách dưới 4%; nợ công trong giới hạn cho phép dưới 65% GDP; xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD, tăng 15%; giải ngân đầu tư nước ngoài ước đạt trên 15 tỷ USD, tăng 18%. Hết quý III năm 2017, thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Mức vốn hóa thị trường vốn đạt 93% GDP. Giai đoạn 2016 – 2020 phấn đấu GDP tăng trung bình 6,5 - 7%/năm.

Đạt được các kết quả tích cực này có sự đóng góp quan trọng của khu vực tài chính công với nguồn thu ổn định và hiệu quả cũng như phát triển thị trường tài chính. Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng Chính phủ Việt Nam trên tinh thần kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt khu vực tài chính theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, bao trùm. 

“Tôi mong rằng các bộ trưởng, các vị trưởng đoàn sẽ tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 vào tháng 11 tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Nhiều vấn đề lớn được bàn luận tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC

Thứ 5, 19/10/2017 | 14:07
Ngày 19/10, tại TP.Hội An (Quảng Nam), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Hội nghị kéo dài trong 3 ngày từ 19 - 21/10.

Khai mạc Hội nghị quan chức tài chính cao cấp APEC 2017

Thứ 5, 19/10/2017 | 13:58
Sáng nay (19/10), hội nghị quan chức tài chính cao cấp APEC (SFOM) đã chính thức khai mạc tại Khách sạn Palm Garden Resort, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần tránh làm mất niềm tin người dân

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:36
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, Đà Nẵng trải qua nhiều thăng trầm, đây là những điều không mong muốn.
Cùng tác giả

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng bị xử phạt vì trốn thuế

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:25
Sau khi bị Cục thuế thành phố Đà Nẵng chỉ ra lỗi vi phạm, công ty đã thực hiện việc kê khai điều chỉnh, khắc phục.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Hơn 20.000 tỷ đồng sắp được đầu tư vào Quảng Nam

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:03
16 dự án sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.