Thừa Thiên-Huế tập trung gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 05/03/2024 | 21:25
0
Các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình triển khai các dự án đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng của Thừa Thiên-Huế.

Thời gian qua, nhằm đạt được mục tiêu sớm đưa tỉnh Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, tỉnh này đã triển khai nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc biệt, Thừa Thiên-Huế đang ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, nhất là các dự án hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông có tính kết nối và lan tỏa, để nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng.

Toàn cảnh - Thừa Thiên-Huế tập trung gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng

Dự án cầu vượt sông Hương và đường Nguyễn Hoàng đang được tích cực triển khai. (Ảnh: Luân Nguyễn)

Trong đó, hạ tầng giao thông đang được triển khai đầu tư khá đồng bộ. Các dự án trọng điểm do tỉnh quản lý đang tích cực triển khai như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; đường Phú Mỹ - Thuận An; đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa)… những công trình này hoàn thành cơ bản sẽ đáp ứng được yêu cầu kết nối khu vực đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh, tạo động lực và có tính chất lan tỏa phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bên cạnh hạ tầng giao thông, tỉnh cũng đang triển khai đồng loạt các dự án chỉnh trang hạ tầng đô thị lớn như dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế; Cải thiện Môi trường nước thành phố Huế... Đồng thời, các dự án đường vành đai 3, đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo khởi theo kế hoạch.

Tuy nhiên, các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình triển khai các dự án đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng của Thừa Thiên-Huế. Đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh này tiếp tục tập trung thực hiện các dự án có khối lượng đền bù, di dời dân cư rất lớn như Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế; Tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương cùng các dự án hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang đô thị khác.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, Tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý, tháo gỡ. Tỉnh đã thành lập 04 Tổ công tác do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc các sở là thành viên để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần, làm việc với chủ đầu tư và tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để rà soát, đôn đốc, phát hiện, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án.

Toàn cảnh - Thừa Thiên-Huế tập trung gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng (Hình 2).

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế (ở giữa) thường xuyên kiểm tra, đốc thúc tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm, bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư ban hành kế hoạch triển khai đối với từng dự án, tăng cường phối hợp và có phương án hỗ trợ địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải xem công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Đối với các dự án đang triển khai chậm tiến độ, tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời tiến hành xử phạt các nhà thầu chậm tiến độ, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai thi công”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Lê Kông

Cưỡng chế thu hồi hơn 1600m2 đất ở TT-Huế để làm công viên có vườn thú

Thứ 6, 01/03/2024 | 09:51
Chính quyền địa phương ở Thừa Thiên-Huế vừa tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 1600m2 để thực hiện Dự án Công viên Độn Sầm.

Đầu năm Thìn, ngắm tượng rồng phun nước "độc nhất vô nhị" ở Huế

Thứ 7, 10/02/2024 | 16:31
Ngắm hình ảnh rồng phun nước “độc nhất vô nhị” tại công trình kiến trúc cổ bằng đá tồn tại gần 90 năm ở Huế.

Thừa Thiên-Huế giúp người nghèo mua smartphone

Thứ 7, 23/12/2023 | 08:10
Kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo mua điện thoại thông minh ở Thừa Thiên-Huế nhận được sự ủng hộ của người dân vì sát với nhu cầu thực tế, phù hợp với yêu cầu phát triển.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.