Đằng sau 'lùm xùm nữ hoàng điền kinh' Trương Thanh Hằng

Đằng sau 'lùm xùm nữ hoàng điền kinh' Trương Thanh Hằng

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:24
0
Mọi chuyện đã được xử lý nội bộ, nhưng thông tin về sự việc người trong cuộc chưa biết thì người ngoài cuộc đã hiểu rồi? Chuyện lạ gì đang xảy ra những ngày qua.

Mong muốn sự việc lắng xuống

Sự việc đáng buồn vừa xảy ra ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) Đà Nẵng khi VĐV điền kinh của Việt Nam, Trương Thanh Hằng đã tố cáo một HLV ở trung tâm, quấy rối tình dục. Theo nữ hoàng điền kinh Trương Thanh Hằng thì sự việc xảy ra tại phòng ngủ của cô vào sáng sớm ngày 5/6 và ngày 7/6. Trong lúc bạn cùng phòng đi tập, một mình cô nằm lại phòng do đang trong thời gian tập luyện hồi phục sau tai nạn bị gãy chân trong tháng 9 năm ngoái. Bất ngờ, huấn luyện viên quốc gia (HLVQG) Nguyễn Tuấn Anh, người phụ trách cự ly dài và marathon đến phòng cô có những lời lẽ ong bướm và xoa bóp cho cô. Sau khi sự việc xảy ra, VĐV Trương Thanh Hằng đã có đơn gửi lên Ban lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng, thì ngày 11/6 Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã có buổi đối chất giữa HLV Nguyễn Tuấn Anh và Trương Thanh Hằng, trước lãnh đạo Trung tâm, HLV Hoàng Tuấn Anh đã thừa nhận sự việc và xin lỗi VĐV Trương Thanh Hằng.

Lạ & Cười - Đằng sau 'lùm xùm nữ hoàng điền kinh' Trương Thanh Hằng

VĐV Trương Thanh Hằng trên đường đua.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đang điều tra làm rõ sự việc thì những thông tin về việc  VĐV Trương Thanh Hằng bị HLV Nguyễn Tuấn Anh quấy rối tình dục thì người ngoài cuộc đã có thông tin nội bộ và mọi chuyện ầm ĩ đã khiến những người trong cuộc phải đau đầu. Ngày 22/6, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi riêng với VĐV Trương Thanh Hằng thì cô cho biết: "Hiện tại, tôi quá mệt mỏi lắm rồi, giờ chỉ muốn mọi chuyện lắng xuống vì một người thầy mà ảnh hưởng đến cả trung tâm, không biết thông tin ở đâu mà ở ngoài có, nếu tôi gửi ra ngoài thì ngay sau khi sự việc xảy ra tôi đã gửi đi rồi. Bởi vì tôi nghĩ trung tâm này là trung tâm tốt. Hiện tại, tôi đang rất buồn, tôi không muốn làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Cùng ngày, PV cũng đã có cuộc trao đổi với cựu VĐV điền kinh quốc gia, người đã ngã gục xuống khi vừa cán đích đã được 2 VĐV đạt HCB và HCĐ dìu lên bục nhận HCV môn điền kinh nội dung 1.500m ở SEA Games 24, Nguyễn Đình Cương (người yêu của VĐV Trương Thanh Hằng - PV), Cương cho biết: "Tôi ở ngoài này (Ninh Bình) không biết được mọi chuyện thông tin sự việc bị ra ngoài ở trong Đà Nẵng. Tôi có quan điểm và cũng nói với Hằng ngay từ đầu là không gặp gỡ bên ngoài, vì mọi chuyện không giải quyết được vấn đề gì và cũng không cần thiết vì đây là vấn đề tế nhị. Mọi chuyện anh cứ gặp Ban lãnh đạo trung tâm là rõ nhất”. Còn nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương cho biết: "Tôi rất tôn trong anh ấy (HLV Nguyễn Tuấn Anh), còn Hằng cũng là bạn thân của tôi, nhưng mọi chuyện xảy ra giữa hai người mà ầm ĩ lên thì tôi thấy rất buồn. Tôi ở trong này (TP. HCM) cũng không nắm rõ, nhưng tôi ở đây cũng hiểu được một phần. Nhưng bản thân tôi cũng không muốn trao đổi hay phân tích chuyện này lên báo chí”.

Thông tin rò rỉ ra ngoài chỉ từ nội bộ?

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV báo Nguoiduatin.vn đã tìm gặp HLV Nguyễn Tuấn Anh, nhưng ông từ chối trả lời về sự việc và nói: "Anh có chuyện gì cứ lên gặp ban lãnh đạo trung tâm”. Trong quá trình PV trò chuyện với một người đồng nghiệp của HLV Nguyễn Tuấn Anh, thì có cuộc điện thoại từ một người thân của VĐV Trương Thanh Hằng gọi đến động viên và chia sẻ với gia đình HLV Tuấn Anh.

Người này nói: "Mấy ngày nay mọi chuyện chẳng đến đâu cả, mọi người ai cũng mệt mỏi, sự việc xảy ra nó ảnh hưởng đến nhiều người, đâu phải một mình thầy Tuấn Anh, vì nó ảnh hưởng đến gia đình thầy, cả cuộc sống của những người xung quanh và trung tâm nữa, Hằng không bao giờ trù dập thầy, nếu trù dập thì Hằng đã làm ầm ĩ ngay từ ngày đầu lên rồi, em cũng nói với Hằng là không tiếp xúc với bên ngoài và phân tích cho Hằng khi mọi chuyện ầm ĩ lên sẽ ảnh hưởng như thế nào, đây là chuyện tế nhị vì nó ảnh hưởng đến cả cuộc sống sau này. Em không nghĩ mọi chuyện đến mức độ này, tưởng rằng đã giải quyết nội bộ thế là xong rồi, mãi hơn 10 ngày sau lại ầm ĩ lên, chắc thông tin này chỉ là nội bộ của trung tâm cấu xé  nhau, chứ làm sao mà ở ngoài lại biết được thông tin của cuộc họp. Một thời gian im ắng tưởng xong xuôi rồi giờ lại ầm ĩ lên”.

Sáng 22/6, PV trao đổi với giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng Lê Hồng Sơn về nội dung sự việc. Trước những thông tin cho rằng, Trung tâm giấu giếm sự việc và dung túng cho HLV Nguyễn Tuấn Anh và hình thức kỷ luật mà một số người cho rằng chưa thích đáng?. Ông Sơn cho biết: "Trung tâm đã căn cứ xử lý theo đúng vi phạm của một HLV mà hội đồng đã thống nhất thông qua bỏ phiếu kín. Còn nhìn nhận theo góc độ này hay góc độ khác là sự nhìn nhận của mỗi người, bởi khi bị loại ra khỏi HLV đội tuyển quốc gia là cái đau đớn nhất của một người HLV, khi mà anh đã cống hiến, phấn đấu cả một quá trình...”.

Ông Sơn cũng cho biết về mức độ xử lý cảnh cáo đối với HLV Nguyễn Tuấn Anh mà hội đồng của trung tâm đưa ra khi cán bộ công chức Nhà nước mà bị cảnh cáo thì cũng là việc đáng phải nói ở cá nhân người vi phạm. Còn sự việc sau 10 ngày khi VĐV Trương Thanh Hằng gửi đơn thì trung tâm mới báo cáo lên Tổng cục TDTT thì ông Sơn nói: "Sự việc kéo dài hơn 10 ngày mới báo cáo là trung tâm phải kiểm tra, thẩm định và xác minh sự việc cho chính xác”.

Học trò, đồng nghiệp bàng hoàng, sửng sốt

Chiều 22/6, PV bất ngờ có cuộc trò chuyện với VĐV Phạm Thị Bình, người học trò gần 10 năm gắn bó với HLVQG Nguyễn Tuấn Anh tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng trước thông tin về người thầy của mình vừa bị kỷ luật, trên nét mặt của cô học trò vẫn chưa hết bàng hoàng, bất ngờ về sự việc.

Lạ & Cười - Đằng sau 'lùm xùm nữ hoàng điền kinh' Trương Thanh Hằng (Hình 2).

VĐV Phạm Thị Bình.

VĐV Marathon đội tuyển quốc gia Việt Nam Phạm Thị Bình, bước chân vào môi trường chuyên nghiệp từ năm 2005 cho đến nay dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Nguyễn Tuấn Anh đã gặt hái được gần 20 huy chương các loại tại các giải đấu trong và ngoài nước HCĐ châu Á, tổ chức tại Thái Lan, HCĐ, HCB ở SEA Games 2011, năm 2012 VĐV Phạm Thị Bình đã phá kỷ lục quốc gia ở nội dung Marathon là 42,195m. Hiện tại, cô đang cố gắng tập luyện với mục tiêu đạt huy chương cao nhất tại kỳ SEA Games tới.

VĐV Phạm Thị Bình cho biết: "Khi nghe tin sự việc, tôi rất bàng hoàng và bất ngờ. Bởi từ trước tới giờ, trong quá trình học tập và đi thi đấu ở nước ngoài có thời gian cả tháng chỉ có một thầy và một trò với nội dung của tôi thi đấu. Tôi nghe được thông tin này thực sự rất buồn. Sáng nay (ngày 22/6), thầy vẫn lên chỗ tôi tập vì giáo án của thầy gửi cho tôi luyện tập cả tuần đến ngày 23/6 mới hết. Hiện giờ, tôi cũng không biết nói sao nữa vì tôi có được thành tích như ngày hôm nay chính là sự dạy dỗ của thầy”.

Khi hỏi về sự luyện tập cho kỳ SEA Games vào tháng 12 tới, VĐV Phạm Thị Bình cho biết thêm: "Mọi chuyện tôi cũng không rõ, nhưng qua sự việc này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến thành tích của tôi sắp tới. Bởi lẽ ngay từ năm 2005, tôi quen thuộc với phương pháp của thầy. Nhưng dù thế nào thì tôi luôn tôn trọng thầy và phấn đấu đạt được huy chương cao nhất tại kỳ SEA Games tới”. Một đồng nghiệp của HLV Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm: "Sự việc xảy ra, Tuấn Anh cũng đáng trách, không hiểu sao cậu ấy lại như vậy, vì Hằng luyện tập ở Đà Nẵng đã lâu và Hằng cùng nhiều VĐV khác trước đây cũng hay ra nhà Tuấn Anh chơi và cơm nước vui vẻ, nếu ngấm ngầm thích nhau từ trước đã đành, đằng này đùng một cái gây ra cái chuyện động trời chẳng ra làm sao cả. Bên cạnh đó giữa vợ Tuấn Anh và Hằng cũng trò chuyện thân thiết và biết nhau từ lâu rồi. Hy vọng cậu ấy biết nhìn nhận sự việc mà phấn đấu”.

Lính làm sếp chịu

Trả lời trước thông tin báo chí, tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: "Sự việc mang tính nghiêm trọng mà TTTTQG Đà Nẵng lại chậm trễ báo cáo với lãnh đạo Tổng cục rõ ràng rất đáng trách. Anh Lê Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm sẽ phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc này. Quan điểm của chúng tôi, anh Sơn chắc chắn sẽ phải chịu mức tối thiểu là khiển trách”.

Quang Huy

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Đuổi HLV điền kinh gạ tình khỏi ĐTQG

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:45
Tổng cục trưởng TC TDTT Vương Bích Thắng cho rằng, trước mắt TC sẽ loại HLV Nguyễn Tuấn Anh-người phụ trách cự ly dài và marathontại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng (Trung tâm III) khỏi ĐTQG, vì liên quan đến vụ việc “quấy rối tình dục” đối với VĐV điền kinh Trương Thanh Hằng.

Số phận nghiệt ngã của một huyền thoại điền kinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
(Nguouduatin.vn) Không ai có thể ngờ rằng, con người đang cặm cụi quét rác ở thành Vinh kia một thời từng là nữ hoàng điền kinh.

LĐ Điền kinh không cử VĐV tham gia Marathon Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:23
Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam khẳng định, Liên đoàn không cử vận động viên nào tham dự giải marathon tại Boston, Mỹ.