Thuế đang giảm theo lộ trình, giá xe ô tô liệu sẽ rẻ?

Thuế đang giảm theo lộ trình, giá xe ô tô liệu sẽ rẻ?

Thứ 4, 01/03/2017 | 12:53
0
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang hoài nghi về cơ hội được sở hữu xe ô tô giá rẻ, mặc cho thuế mặt hàng này vẫn đang giảm dần theo lộ trình...

Trước thông tin về xe ô tô giá rẻ của Ấn Độ khoảng 84 triệu đồng/xe sẽ được nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian sắp tới đang gây được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn không khỏi băn khoăn về việc liệu rằng khi nhập khẩu về nước nó sẽ có giá tốt được tương tự như vậy hay không?

Xe++ - Thuế đang giảm theo lộ trình, giá xe ô tô liệu sẽ rẻ?

 Khoảng 84 triệu đồng cho một chiếc xe ô tô đến từ Ấn Độ có thực sự rẻ?

Trước những vấn đề này PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với phía Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Trao đổi với PV ông Ninh Hữu Chấn – Thư ký (VAMA) cho biết: “Theo chúng tôi được biết hiện tại đã có nhiều dòng xe được nhập khẩu từ Ấn độ như Huyndai i10, i20, Suzuki Swift,…

Với khoảng 84 triệu đồng/xe giá đối với dòng xe ô tô có giá thấp nhất của Ấn Độ. Như đã biết, đó là giá bán tại thị trường Ấn độ, khi nhập khẩu về Việt Nam thì phải trả thêm nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu 70%, thuế TTĐB 40%, thuế GTGT 10%, nên giá xe sẽ cao hơn. Theo lý thuyết và tạm tính thì giá xe có thể cao hơn khoảng 3 lần.

Theo lộ trình điều chỉnh thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt cũng như giảm thuế nhập khẩu. Đối với thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% từ năm 2018, kéo theo đó giá xe sẽ giảm xuống tương ứng. Bên cạnh đó, từ 2018 thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe dưới 1.5L sẽ giảm từ 40% xuống còn 35%, vì vậy giá xe sẽ giảm theo. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu từ Ấn độ sẽ vẫn được giữ ở mức 70%”.

Xe++ - Thuế đang giảm theo lộ trình, giá xe ô tô liệu sẽ rẻ? (Hình 2).

Có lẽ người tiêu dùng Việt Nam còn phải đợi thêm thời gian với ô tô giá rẻ

Như hiện tại, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt các dòng xe ô tô từ nước ngoài vào thị trường trong nước. Điều này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với các hãng sản xuất và lắp ráp trong nước? Về vấn đề này cũng được ông Chấn (VAMA) cho biết: “ Tất nhiên là sẽ bị ảnh hưởng! Các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn do sự cạnh tranh mạnh mẽ của các xe nhập khẩu từ, nhất là từ ASEAN. Vì sắp tới thuế nhập khầu từ thị trường này sẽ về mức 0%”.

Cũng theo ông Chấn, trong thời gian tới nếu thị trường có nhu cầu đủ lớn về dòng xe giá rẻ, thì chắc chắn sẽ có hãng ô tô đầu tư sản xuất tại Việt Nam thực hiện được điều đó.  

Dẫu sao câu chuyện về xe ô tô giá rẻ vẫn là câu chuyện của tương lai. Còn thực tế với mẫu xe giá rẻ (84 triệu đồng/chiếc) ở Ấn Độ nhưng về đến Việt Nam cộng thêm thuế, phí nó sẽ đẩy giá lên ít nhất là gấp 3 lần so với giá gốc.

Nguyên Sơn