Thường xuyên có thói quen xấu này, bé trai suýt phải cắt cụt tứ chi

Thường xuyên có thói quen xấu này, bé trai suýt phải cắt cụt tứ chi

Thứ 3, 07/06/2022 | 20:20
0
Do thường xuyên cắn móng tay, cậu bé 9 tuổi bị nhiễm trùng suýt dẫn tới viêm tủy xương, phải cắt cụt tứ chi mới giữa được tính mạng.

Mới đây, báo chí Trung Quốc đưa tin về trường hợp của cậu bé Tiểu Minh (9 tuổi) ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc có thói quen xấu là cắn móng tay. Mặc cho bố mẹ và thầy cô nhắc nhở nhưng Tiểu Minh vẫn không kiên trì bỏ được tật xấu này. Chính điều này đã khiến cậu bé rơi vào cảnh nhiễm trùng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Một ngày, phát hiện ngón tay chảy mủ, đau nhức Tiểu Minh mới báo cho mẹ biết. Lúc này, khi kiểm tra tay con, mẹ Tiểu Minh mới phát hiện các khớp ngón tay của con đã sưng tấy, đỏ ửng, chảy mủ rất đau.

Qua hai ngày vệ sinh sạch sẽ, bôi thuốc mỡ chống viêm nhưng không có dấu hiệu cải thiện, bố mẹ mới đưa Tiểu Minh đến một phòng khám địa phương để khám chữa.

Tại đây, họ bàng hoàng khi nghe chẩn đoán rằng tình trạng bệnh của Tiểu Minh đã tiến triển thành viêm tủy xương, nếu không cải thiện thì e rằng phải cắt cụt chi để bảo toàn mạng sống. Họ cũng khuyên bố mẹ nên đưa em đến bệnh viện lớn để điều trị mới mong có kết quả tốt.

Tiểu Minh được mẹ đưa đến Bệnh viện số 6 Ninh Ba. Các bác sĩ ở đây phát hiện đầu ngón thứ hai của bàn tay trái bị sưng tấy, móng tay tiếp tục rỉ mủ, đau nhức rõ ràng nên đã phẫu thuật cho cậu bé để xử lý. Rất may, cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, Tiểu Minh đã qua cơn nguy hiểm và đang hồi phục dần.

Đời sống - Thường xuyên có thói quen xấu này, bé trai suýt phải cắt cụt tứ chi

Tiểu Minh thường xuyên cắn móng tay mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Qua trường hợp của Tiểu Minh, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên bỏ ngay thói quen cắn móng tay, nếu không có thể gặp phải những hậu quả khôn lường. Dưới đây là một số tác hại của việc cắn móng tay:

Ảnh hưởng đến răng: Thường xuyên cắn móng tay có thể gây tổn thương vĩnh viên cho răng, thậm chí là nướu răng, khiến răng bị mẻ, nứt và lệch hàm. Ngoài ra, răng của người có thói quen cắn móng tay còn dễ bị lệch hoặc lung lay và rụng.

Làm xấu móng tay: Thói quen cắn móng tay sẽ khiến độ dài móng ngày càng thay đổi, ngắn dần, hình dạng của móng tay từ đó cũng thay đổi vĩnh viễn.

Ngoài ra, thói quen này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mé (paronychia). Móng tay bị xước lâu ngày do cắn móng tay, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm xâm nhâp rồi gây bệnh.

Người bệnh có cảm giác đau đớn, sưng phù ngón tay và phải điều trị bằng thuốc kháng khuẩn, nếu nặng thì có thể phải phẫu thuật.

Hôi miệng: Ngay cả khi rửa thường xuyên, bạn không thể đảm bảo đã loại bỏ được tất cả vi trùng và bụi bẩn khỏi móng tay. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào miệng thông qua hành động cắn móng tay, sau đó tồn tại và sinh sôi trong khoang miêng, gây bệnh nướu răng và chứng hôi miệng.

Đời sống - Thường xuyên có thói quen xấu này, bé trai suýt phải cắt cụt tứ chi (Hình 2).

Bố mẹ nên thường xuyên cắt móng tay và khuyên con giữ gìn vệ sinh (Ảnh minh họa)

Gây bệnh về tiêu hóa: Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào miệng có thể tìm đường xuống ruột, gây nhiễm trùng dạ dày và ruột, dẫn đến triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột. Đặc biệt, móng tay chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại, nguy hiểm nhất là chùm vi khuẩn enterobacteriaceae, bao gồm khuẩn salmonella và E.coli.

Bị nổi mụn trên mặt: Vi khuẩn gây mụn cóc có thể xâm nhập vào các vết nứt, xước cực nhỏ ở vùng da xung quanh móng tay. Nếu bạn cắn móng tay làm xước da rồi vô tình chạm lên mặt, vi khuẩn có thể bám vào mặt và gây mụn cóc, nhất là ở khu vực gần môi.

Có thể gây đau đầu kinh niên: Cắn móng tay có thể dẫn đến tình trạng nghiến răng khi ngủ do thói quen này giống như một biểu hiện của căng thẳng và sẽ đi kèm với những thói quen xấu khác như nghiến răng. Chứng nghiến răng hoặc nghiến răng không chủ ý có thể gây đau hàm, căng cơ, đau quanh mặt và đau đầu mãn tính.

Lam Anh (t/h theo Kiến Thức, VTC)

Bệnh nhân 60 tuổi tử vong sau khi ăn món "đặc sản"

Thứ 2, 06/06/2022 | 20:23
Bệnh nhân T. (60 tuổi) người Hà Nội đã bị nhiễm nấm Aspergillus fumigatus, dẫn đến tử vong sau khi ăn một món “đặc sản” của địa phương.

Gần 20 trẻ nhập viện, một bé tử vong sau khi ăn quả hồng châu

Thứ 2, 04/10/2021 | 19:49
Một vụ ngộ độc tập thể vừa xảy ra trên một nhóm gồm 17 học sinh tại xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Đáng tiếc một trẻ đã không thể qua khỏi.

Quảng Ninh: Một người tử vong sau khi ăn hàu sống

Thứ 2, 27/09/2021 | 21:07
Dù đã được chăm sóc và điều trị tích cực nhưng bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus do ăn hàu sống, đã không qua khỏi.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.