Tiếng chuông cảnh báo tình trạng trẻ hóa độ tuổi sử dụng ma túy

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 29/12/2023 | 10:28
0
Hầu hết các đối tượng bị bắt quả tang đang ở độ tuổi rất trẻ, nhiều đối tượng đang là học sinh, sinh viên theo học các trường trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Công an huyện Bố Trạch, Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt quả tang các đối tượng Phan Hoàng Đạt (30 tuổi) trú tại trị trấn Hoàn Lão; Nguyễn Phục Hưng (17 tuổi) trú tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thời điểm công an bắt quả tang, trên tay Nguyễn Phục Hưng cầm một túi ni long bên trong có 09 viên nén hình tròn màu hồng, Hưng khai đó là ma túy dạng hồng phiến, vừa mua của Phan Hoàng Đạt ở thị trấn Hoàn Lão để về sử dụng. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phan Hoàng Đạt, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ một túi ni long, bên trong có 254 viên nén hình tròn có màu hồng. Đạt khai là ma túy dạng hồng phiến. Công an huyện Bố Trạch đã lập biên bản bắt người quả tang phạm tội, thu giữ toàn bộ tang vật và ra quyết định tạm giữ hai đối tượng nói trên.

An ninh - Hình sự - Tiếng chuông cảnh báo tình trạng trẻ hóa độ tuổi sử dụng ma túy

Nguyễn Phục Hưng khai mua ma túy về sử dụng, ở độ tuổi còn rất trẻ.

Gần đây nhất, qua công tác tuần tra, tổ công tác Công an thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, đã phát hiện 6 nam thanh niên trong độ tuổi chỉ từ 16 đến 23 tuổi đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong một căn nhà hoang thuộc tiểu khu Lưu Thuận, thị trấn Đồng Lê.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện dưới nền nhà vệ sinh nơi các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy có 01 viên nén hình tròn, màu hồng, dạng thuốc tân dược, các đối tượng khai nhận viên nén trên là ma túy dạng hồng phiến mua về để sử dụng nhưng chưa sử dụng hết; phát hiện một đối tượng cất giấu 1 viên ma túy tổng hợp bên trong bao thuốc lá. Công an thị trấn Đồng Lê đã lập hồ sơ xử lý theo quy định.

An ninh - Hình sự - Tiếng chuông cảnh báo tình trạng trẻ hóa độ tuổi sử dụng ma túy (Hình 2).

6 đối tượng bị bắt quả tang có hành vi sử dụng ma túy, tại một căn nhà hoang.

Những năm gần đây, nguy cơ sử dụng ma túy đang lan rộng trong giới trẻ. Tại Quảng Bình, theo thống kê trong số các đối tượng liên quan đến ma tuý có đến hơn 90% trong độ tuổi từ 16 đến 30 và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Thẩm phán TAND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình: “Trên địa bàn thành phố Đồng Hới hiện nay thì độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, các bị cáo sinh năm 1997 đến 1998 có bị cáo sinh năm 2000, nhưng không vì thế mà tòa án Đồng Hới có những chính sách khoan hồng khi xét cử các bị cáo liên quan đến ma túy”.

Theo thống kê đến hết tháng 9 năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện hơn 100 vụ với 125 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng ma tuý và tổ chức sử dụng ma tuý. Hầu hết các đối tượng đang ở độ tuổi rất trẻ, nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên đang theo học các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Chúng tôi kiên quyết làm trong sạch địa bàn, không để cho ma tuý tồn tại trên địa bàn. Có thể nói rằng trong 7 tháng gần đây, trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma tuý, lực lượng công an tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc rất quyết liệt”.

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã có nhiều giải pháp để phòng, chống ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy cho giới trẻ. Theo đó, để ngăn chặn tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, cũng như phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong vấn đề đấu tranh với các tệ nạn ma túy.

Phạm nhân Huỳnh Quốc Thông vừa bị Toà án Nhân dân thành phố Đồng Hới tuyên phạt 2 năm tù bởi hành vi tổ chức trái phép chất ma tuý. Thông chưa lập gia đình, chỉ vì một phút ham chơi, đua đòi theo bạn bè mà đã sa vào con đường nghiện ngập.

Phạm nhân Huỳnh Quốc Thông: “Vì một phút ham chơi tuổi trẻ tôi đã vướng vào vòng lao lý, tôi muốn cải tạo tốt để sớm về với gia đình và xã hội làm lại cuộc đời”.

 

Lao đao ngành “giải quyết việc làm nhiều nhất” trong lĩnh vực công nghiệp tại Quảng Bình

Thứ 4, 27/12/2023 | 20:04
May mặc - một ngành giải quyết việc làm nhiều nhất trong các ngành công nghiệp của Quảng Bình, đứng trước nhiều khó khăn, thậm chí nhiều DN phải ngừng hoạt động.

Quảng Bình: Tạm giam 5 đối tượng trộm hơn 40 tấn cây keo trong đêm

Thứ 4, 20/12/2023 | 17:00
Trong đêm, các đối tượng vào rừng dùng cưa để cắt trộm hơn 40 tấn cây keo của người dân rồi đen bán lấy tiền chia nhau.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của chốn “bồng lai tiên cảnh” ở Quảng Bình

Thứ 3, 19/12/2023 | 19:51
Khám phá Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong, nhiều người ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp chẳng khác nào chốn "bồng lai tiên cảnh".
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.