Tiết lộ chuyện tiền bạc của đương kim vô địch Euro 2012

Tiết lộ chuyện tiền bạc của đương kim vô địch Euro 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Phía sau chiến thắng lịch sử trước Italia, Tây Ban Nha đã tiêu tốn nhưng đồng thời cũng thu về một khoản tiền kỷ lục.

Rạng sáng 2/7, cả thế giới ngả mũ khi chứng kiến thầy trò HLV Del Bosque đè bẹp Italia để đăng quang ngôi vô địch Euro 2012. Ít người biết rằng, phía sau màn trình diễn tuyệt vời trên sân cỏ, những chú Bò tót (biệt hiệu của tuyển Tây Ban Nha) đã nhận được sự chăm sóc vật chất lên tới hàng triệu euro của Liên đoàn bóng đá nước này. Nhưng vì sao Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) sẵn sàng chơi sang đến thế trong bối cảnh nền kinh tế đất nước khủng hoảng nặng nề. Câu trả lời nằm ở chính khoản tiền khổng lồ mà thành công của các nhà Đương kim vô địch Euro 2012 mang lại.

Bóng đá Quốc tế - Tiết lộ chuyện tiền bạc của đương kim vô địch Euro 2012

Tuyển Tây Ban Nha vô địch mang lại nguồn tiền khổng lồ

“Bội chi” kỷ lục

Trước khi hành quân đến Ukraine tham dự Euro 2012, Tây Ban Nha đã biết rằng mình đứng trước một cơ hội lịch sử. Nếu đăng quang ngôi vô địch, họ không những đi vào lịch sử với tư cách đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công “ngôi vương” của mình. Mà hơn thế, Xavi cùng các đồng đội còn trở thành đội tuyển duy nhất chiến thắng cả ba giải đấu lớn liên tiếp Euro 2008 – World Cup 2010 – Euro 2012. Ý thức được tầm quan trọng đó, RFEF đã không ngần ngại chi mạnh tay cho chiến dịch chinh phục Ba Lan - Ukraine mùa hè này.

Theo thông tin từ nhật báo nổi tiếng AS, từ trước ngày Euro 2012 khai mạc, thầy trò HLV Del Bosque đã được RFEF chi ra tổng cộng 61.666 euro cho các dịch vụ khách sạn, di chuyển, ăn ở và mua sắm, sử dụng trang thiết bị tập luyện. Mức chi này, theo thống kê lớn hơn tất cả các đội bóng khác tham dự Euro 2012. Nó cũng xóa tan những luồng thông tin nghi ngờ trước đó, rằng Tây Ban Nha buộc các tuyển thủ của mình phải ngủ chung phòng, thậm chí tiết kiệm đến từng xu lẻ để thuê các loại dịch vụ rẻ tiền. Người phát ngôn của RFEF khẳng định: “Các tuyển thủ Tây Ban Nha đã được hưởng những dịch vụ chăm sóc ở điều kiện tốt nhất.

Thực tế sau đó cũng cho thấy những gì RFEF tuyên bố hoàn toàn đúng sự thật. Khách sạn Mistral, Gniewno (Ba Lan), nơi đội tuyển Tây Ban Nha trú quân luôn được đảm bảo sự yên tĩnh tuyệt đối bởi hàng chục nhân viên an ninh túc trực 24/24h. Về chuyện ăn ở, chưa một lần, người ta thấy các ngôi sao Tây Ban Nha kêu ca về những bất tiện, dù nhỏ nhất. Sau trận chung kết hạ Italia 4-0, HLV Del Bosque thậm chí còn gửi lời cảm ơn đến các nhân viên mat-xa, trị liệu tại khách sạn Mistral vì dành cho tuyển Tây Ban Nha sự chăm sóc ở đẳng cấp hàng đầu.

Dĩ nhiên, cái giá cho những dịch vụ ấy không hề rẻ. Tính chi li, với 30 ngày lưu trú tại Mistral, RFEF đã phải tiêu tốn khoảng 2 triệu euro, chưa kể những phát sinh ngoài gói hợp đồng thỏa thuận từ trước. Làm một phép so sánh nhỏ, con số ấy lớn gấp đôi chiến dịch tại Aáo – Thụy Sỹ 4 năm về trước và nhiều hơn bất kỳ giải đấu lớn nào đã qua của tuyển Tây Ban Nha trong suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, khoản bội chi ấy cũng đã chứng tỏ giá trị của mình.

“Gà đẻ trứng vàng”

RFEF khẳng định rằng họ muốn tạo điều kiện chăm sóc và sự thoải mái cao nhất cho các tuyển thủ của mình. Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc RFEF sẵn sàng chi đậm trong bối cảnh kinh tế đất nước xuống dốc, nền bóng đá Tây Ban Nha cấp CLB nợ ngập đầu, hoàn toàn bắt nguồn từ một lý do rất thực tế: Thầy trò Del Bosque đã mang về cho họ khoản doanh thu lớn cũng chưa từng có.

Giao kèo giữa RFEF và các cầu thủ Tây Ban Nha ghi rõ, thầy trò HLV Del Bosque sẽ nhận mỗi người 300.000 euro nếu giành chức vô địch. Sau khi hạ Italia với tỷ số 4-0 rạng sáng qua (2/7), Tây Ban Nha sẽ khiến RFEF phải chi ra khoảng 7 triệu euro để thực hiện cam kết này. Số tiền lớn như vậy là bởi ngoài 23 tuyển thủ, Tây Ban Nha còn có gần chục thành viên nữa trong ban huấn luyện, bác sỹ đi theo hỗ trợ.

Chỉ tính riêng tại Euro 2012, nhờ ăn theo thành công của đội tuyển, RFEF đã thu về khoảng 8 triệu euro ngay từ trước ngày khai mạc. Số tiền ấy tiếp tục lũy tiến đều đặn, sau khi “những chú Bò tót” vượt qua vòng bảng, tứ kết, bán kết rồi chung kết. Với quy định tương đối rõ ràng mà UEFA thông báo, thì sau khi hạ Italia, Tây Ban Nha đã kiếm tổng cộng 22,5 triệu euro chỉ tính riêng từ tiền thưởng. Chỉ con số khổng lồ ấy thôi, nếu làm phép so sánh đơn giản đã gấp hơn 10 lần khoản chi phí ăn ở, đi lại phục vụ các cầu thủ.

Nhưng đội tuyển Tây Ban Nha không chỉ mang về tiền thưởng từ UEFA. Nhờ danh tiếng sẵn có tạo dựng được từ trước Euro 2012, Casillas cùng các đồng đội giúp RFEF kiếm thêm hàng chục triệu euro nữa từ 5 nhà tài trợ Adidas, Chevrolet, Cruzcampovo và Movistar. Đó là chưa kể, hàng chục nghìn vé do UEFA phân phối cho RFEF bán tới tay người hâm mộ cũng sẽ sớm được phân chia theo tỷ lệ.

Như vậy, nếu coi việc đầu tư cho đội tuyển Tây Ban Nha là một thương vụ, thì RFEF rõ ràng đã thắng lớn. Nó có lẽ cũng là lời giải thích tại sao, chủ tịch LĐBĐ nước này nở nụ cười đắc thắng, ngay trong… ngày ký hầu bao thanh toán khoản phí khổng lồ cho khách sạn Mistral khi đội tuyển Tây Ban Nha lên đường về nước.

Thắng lợi của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012 kéo theo hàng loạt cơ hội “hốt bạc”. Theo nguồn tin của báo chí nước này, nhiều thương hiệu lớn đã “nhăm nhe” nhảy vào xin được tài trợ cho các nhà vô địch châu Âu. Adidas, thương hiệu tài trợ áo đấu cho tuyển Tây Ban Nha hiện tại cũng đã bày tỏ ý định sẽ nâng cao chi phí trong bản hợp đồng hiện tại của mình. Một viễn cảnh tài chính tươi sáng đang mở ra trước mắt Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Gia Minh


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.