Tiết lộ hai lần Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ bí mật cung cấp tấn công mục tiêu Nga

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
0
Ukraine tuần qua đã âm thầm sử dụng tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay mà Mỹ bí mật cung cấp, tập kích vào sân bay quân sự Nga ở Crimea và mục tiêu ở vùng Zaporizhzhia.

Quân đội Mỹ phóng tên lửa ATACMS trong một cuộc tập tận vào năm 2021.

NBC News dẫn nguồn tin từ 3 quan chức Mỹ cho biết, quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm bắn 300km hai lần vào tuần trước trong xung đột với Nga. Đây là tên lửa có tầm bắn xa nhất được Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 17/4, nhằm vào một sân bay quân sự Nga ở bán đảo Crimea, cách tiền tuyến khoảng 160km. Hôm 23/4, Ukraine lần thứ hai phóng tên lửa ATACMS tầm bắn 300km nhằm vào các mục tiêu của Nga ở thành phố Bedyansk, vùng Zaporizhzhia, giới chức Mỹ cho biết.

Hôm 24/4, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ xác nhận rằng Washington đã lần đầu tiên cung cấp tên lửa ATACMS tầm bắn 300km cho Ukraine. Lý do mà Mỹ giữ bí mật cho đến nay là vì ông Biden đã chỉ đạo gửi tên lửa ATACMS tầm bắn xa hơn cho Ukraine theo yêu cầu bí mật. Tên lửa nằm trong gói hỗ trợ trị giá 300 triệu USD được công bố vào tháng 3/2024.

Với tên lửa mới, Ukraine có thể tấn công các mục tiêu của Nga ở bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở miền đông mà trước đây không thể nhắm tới. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine các tên lửa ATACMS mang đầu đạn nổ phân mảnh thay vì đầu đạn chùm.

Hôm 24/4, ông Biden đã ký duyệt viện trợ nước ngoài, bao gồm viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine. Mỹ dự kiến sẽ cung cấp thêm cho Ukraine các tên lửa ATACMS tầm bắn 300km trong lô vũ khí được chuyển đi ngay sau khi ông Biden ký duyệt. Giá trị lô vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine trong thời gian tới ước tính lên tới 1 tỷ USD.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tránh gửi tên lửa tầm bắn 300km cho Ukraine trong hai năm qua vì lo ngại leo thang căng thẳng với Nga. Nhưng với diễn biến mới trong xung đột, ông Biden đã quyết định cung cấp tên lửa uy lực này cho Ukraine, theo NBC News.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận. Hôm 24/4, trung tướng Aitech Bizhev, cựu Phó Tư lệnh Không quân Nga, cho rằng tên lửa ATACMS là phương tiện hủy diệt hiện đại nhưng các hệ thống phòng không của Nga hoàn toàn có khả năng đánh chặn.

"Những tên lửa này của Mỹ khá dễ bị bắt bài. Hệ thống phòng không của chúng tôi có khả năng đánh chặn ATACMS", ông Aitech Bizhev nhấn mạnh.

Đăng Nguyễn - NBC News

Cùng chuyên mục

Video xe chiến đấu M2 Bradley của Ukraine bắn cháy xe bọc thép Nga ở phía tây Avdiivka

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:24
Bộ phận truyền thông của Lữ đoàn Cơ giới số 47 thuộc quân đội Ukraine gần đây đăng video quay cảnh xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của đơn vị này tấn công một xe bọc thép Nga ở mặt trận phía tây thị trấn Avdiivka.

Moscow có tuyên bố mới về cuộc tập trận lớn của NATO sát biên giới Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:54
Ngoài tuyên bố về cuộc tập trận kéo dài 4 tháng của NATO, Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách đánh lạc hướng chú ý khỏi các hoạt động của khối này.

Tin tức 24h qua: 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập, bắt quỳ giữa đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:08
5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập, bắt quỳ giữa đường; Đôi nam nữ tử vong dưới ao ở Bắc Giang... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

"Gái nhảy" Minh Thư diện áo cúp, váy ngắn trên sân khấu, đẹp quyến rũ mà không phô

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:54
Minh Thư nhận được nhiều quan tâm với gu thời trang cuốn hút, quyến rũ.

"Ông vua mỏ vàng" U70 lấy vợ đẹp kém 25 tuổi từng gây bão MXH giờ ra sao?

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:52
Cuộc hôn nhân cách biệt tuổi tác của cặp đôi đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.