Tiết lộ kinh hoàng về “giáo phái đa thê”

Tiết lộ kinh hoàng về “giáo phái đa thê”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Sau hơn 1 năm bị bắt gần Las Vegas (bang Nevada), ngày 25/9/2007, giáo chủ tà giáo FLDS (Ma môn giáo mạt thế thánh đồ giáo hội Những vị thánh ngày cuối cùng) Warren Steed Jeffs đã phải hầu tòa tại Saint George (bang Utah) với tội danh cưỡng hiếp và phải nhận bản án chung thân.

Tuy nhiên, đằng sau bản án là cả một tội ác tày trời của Warren Steed Jeffs và những bí mật về giáo phái của y khi mọi người khám phá ra đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Cảnh sát tháp tùng các nữ thành viên của giáo phái đa thê ra xe buýt rời khỏi khu liên hợp ở Texas

Những nạn nhân lên tiếng

Theo những đơn tố cáo, Warren Jeffs phạm tội dâm ô từ năm 14 tuổi. Khi làm giám đốc Học viện Alta, y từng dâm ô với Brent Jeffs là cháu ruột của y lúc Brent mới 5 - 6 tuổi đầu. Năm 2004, Brent làm đơn tố cáo ông cậu đã cưỡng bức mình nhiều lần ngay trong giáo khu của FLDS ở thung lũng Salt Lake vào cuối thập niên 1980.

Có một lần, trong lúc Warren cưỡng bức Brent, anh em của Warren chứng kiến từ đầu và sau đó bắt chước Warren làm nhục cháu của mình. Brent không phải là đứa cháu xấu số duy nhất. Hai đứa cháu khác của y cũng là nạn nhân của Warren. Một trong hai đứa cháu này là Clayne Jeffs đã dùng súng bắn vào đầu sau khi tố cáo người cậu cưỡng bức em lúc còn bé.

Kể từ năm 2005, Warren đối mặt với nhiều vụ kiện, hầu hết liên quan đến những vụ dâm ô với trai, gái vị thành niên. Y phải đi trốn ở nhiều nơi khác nhau. Lúc đi, luôn luôn có bảo vệ vũ trang là tín đồ trung thành hoặc vệ sĩ thuê. Tháng 4/2006, Warren bị cảnh sát bang Utah truy nã về tội đồng phạm cưỡng hiếp một thiếu nữ 14 tuổi. Một tháng sau, tên Warren Jeffs xuất hiện trong danh sách truy nã 10 kẻ tình nghi đặc biệt nguy hiểm của FBI.

Một phụ nữ ở Salt Lake City thưa tại tòa là đã bị ép buộc trong tuổi ngây thơ lấy một người lớn tuổi hơn mình gấp bội để hoàn thành bổn phận của một tín đồ của giáo phái có tên là Fundamentalist Church of Jesus Christ of Latter Day Saints (FLDS). Bị cáo chính là nhà tiên tri của giáo phái có tên là Warren Jeffs và cả giáo hội FLDS vì nguyên đơn cho rằng đã đứng ra xếp đặt cuộc hôn nhân "đũa lệch" khiến cô thiệt thòi.

Đơn thưa nói rõ, Jeffs đã đứng ra chủ trì hôn lễ không có sự thỏa thuận của nguyên đơn và ra lệnh cho nguyên đơn và tân lang phải làm công việc "làm phong phú thêm trái đất" (multiply and replenish the Earth). Đơn cũng cho rằng Jeffs đã đồng lõa trong việc hiếp dâm một đứa trẻ vì nguyên đơn khi ấy còn quá nhỏ về mặt pháp lý không thể kết hôn. Hậu quả là nạn nhân có bầu nhiều lần cho dù bị bó buộc có liên hệ tình dục với kẻ phải gọi là chồng và vì thế tổn hại rất nhiều về tinh thần và vật chất nên đòi Jeffs và giáo hội FLDS phải bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, trong một bài báo của tờ The Guardian ngày 14/6/2005 nhan đề Những trẻ lạc loài bị tống khỏi cộng đồng giáo phái để người già có thể lấy nhiều vợ đã mô tả cảnh trẻ em chỉ phạm tội rất nhỏ như mặc áo ngắn tay và nghe CD, hoặc có bạn gái cũng bị giáo chủ ép buộc gia đình tống ra khỏi cộng đồng và ném trên công lộ Arizona và Utah. Sáu trẻ trong nhóm này đã nộp đơn kiện Jeffs và vị phụ tá cảnh sát trưởng địa phương Mohave County là Sam Barlow, một cộng tác viên thân cận của Jeffs, về tội thông đồng rút phép thông công của họ để giảm bớt sự cạnh tranh về vợ, một mối lo âu của giai cấp lãnh đạo già.

Luật lệ quái dị của Giáo phái đa thê

FLDS có đại bản doanh ở hai thành phố Hildale, Utah và Colorado City, Ariz. FLDS dạy tín đồ là đa thê là phần việc quan trọng được vinh danh trên thiên đường. Như đã nói, người vừa là giáo chủ đồng thời là nhà tiên tri Warren Jeffs đã biến mất sau khi bị truy tố ở Arizona về tội tán trợ đa thê và tội nhi dâm. Jeff thừa kế ngôi cha là Rulon tạ thế năm 2002 và xem ra bảo thủ hơn cha một bậc.

Kẻ cầm đầu "giáo phái đa thê" trước vành móng ngựa

Giáo hội tin rằng một người đàn ông phải lấy ít nhất 3 người đàn bà để được lên thiên đường. Chi phái này đã có một lúc khiến dư luận sôi nổi vào tháng 6/2005 sau khi có phúc trình cho rằng đã rút phép thông công khoảng 400 - 1.000 người trẻ tuổi để giúp cho những cô gái trẻ có thể phối ngẫu cùng các đấng lang quân cao tuổi.

Giáo phái này có những giáo điều kỳ lạ chẳng khác gì giáo lý phong kiến thuở xa xưa ở á Đông. Giáo chủ dạy rằng phải đa thê (plurality of wives), vợ phải hoàn toàn tùy thuộc vào người chồng, tuyệt đối trung thành với người đàn ông, hình ảnh của Thượng đế. Giáo chủ cũng tiết lộ thiên cơ, rằng người đàn ông đổi lại có nhiệm vụ phải lấy nhiều vợ mới hoàn thành sứ mạng thiêng liêng, và tín đồ phải trông gương vị giáo chủ tiền nhiệm. Rulon T. Jeffs lấy khoảng từ 30 - 40 bà vợ và là cha của hơn 60 người con. Các nhà chỉ trích cho rằng vì đa thê nên dẫn tới tình trạng thiếu cô dâu, vì vậy các tệ trạng khó lường như lấy trẻ em, loạn luân và ngược đãi trẻ thơ trở thành khó tránh.

Giáo hội hiện giờ thực hiện giáo lý "luật xếp đặt trong hôn nhân". Theo luật này, tất cả các cuộc hôn nhân đều được sắp xếp bởi nhà tiên tri của giáo hội. Một số ở ngoài giáo hội và kể cả một số bên trong, cho rằng chủ trương này củng cố quyền hành độc đoán của giáo chủ và nó cũng để giải quyết nạn thiếu vợ. Theo "luật xếp đặt" nhà tiên tri có quyền cho ai hay lấy vợ của ai tùy theo người đó có vai vế nào trong cộng đồng và có công hay có tội.

Vào ngày 10/1/2004, giáo phái bị nhiều xáo trộn sau vụ Dan Barlow - Thị trưởng của Colorado City và khoảng 20 người bị rút phép thông công, bị tịch thu cả vợ lẫn con (để cho người khác) và tước luôn quyền sống trong thành phố. Vì vụ này mà nhiều phụ nữ trẻ đã trốn khỏi cộng đồng với sự giúp đỡ của các nhóm chống đa thê.

Vào mùa xuân 2005, một phúc trình cho biết trung tâm Southern Poverty Law Center xếp FLDS vào nhóm "gieo rắc hận thù chủng tộc" vì giáo chủ đưa ra những lời dạy sặc mùi kỳ thị. Nhà tiên tri Warren Jeffs đã nói nhiều câu như: "Giống da đen là giống mà ác quỷ thường nhập vào thân xác để mang tai họa cho trái đất".

Giới chỉ trích cho rằng Warren Jeffs đã cho biết có ý muốn khôi phục lý thuyết của Mormon ở thế kỷ 19 là "dùng máu để chuộc tội". Theo giáo điều này thì những tội trạng nặng chỉ có thể chuộc được bằng cái chết của người có tội. Cựu thành viên của giáo hội, Robert Richter cho tờ Phoenix New Times biết rằng Jeffs nhiều lần nhắc tới điều này trong các bài thuyết giảng. Richter còn cho rằng Jeffs yêu cầu ông ta chế một lò đốt nhiệt độ cao có thể hủy diệt tất cả chứng cớ DNA nếu xảy ra một vụ chuộc tội bằng máu.

Khánh Nhi (Theo Daily Mail)

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.