Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 6, 17/11/2023 | 12:00
0

Là ngôi trường có bề dày thành tích về dạy và học. Với phương châm “tận tậm vì chất lượng – Sáng tạo và phát triển – Hợp tác và hiệu quả” thầy và trò Trường tiểu học Lê Hồng Phong luôn giữ vững vị trí là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Giang, lá cờ đầu của giáo dục tiểu học toàn tỉnh.

Năm học 2022 - 2023, nhà trường có tổng số 53 giáo viên và nhân viên, 35 lớp học với 1407 học sinh. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, phụ huynh học sinh và đặc biệt là của ngành GD& ĐT thành phố. Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục; Năm học thực hiện Nghị quyết 29 “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Tiếp tục thực hiện đổi mới trong quản lý giáo dục, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” “Xây dựng nếp sống văn minh”.

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện

Hiệu trưởng nhà trường điều hành sinh hoạt chuyên môn và triển khai các mô hình giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Tân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với phương châm “Muốn có trò giỏi, phải có thầy giỏi”, hằng năm nhà trường đã rà soát, xây dựng kế hoạch học tập bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; Nâng cao chất lượng mô hình “sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực HS”. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên trong toàn trường thông qua dự giờ, thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp về tiết dạy và tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường và cấp thành phố trên tinh thần cởi mở, thân thiện, cùng học hỏi kinh nghiệm của nhau.

Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường tốt nghiệp Đại học. Là những giáo viên giỏi, chiễn sĩ thi đua nhiều năm, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm giảng dạy, ôn thi học sinh giỏi; phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh. 100% CBQL và GV sử dụng thành thạo máy tính và ứng dụng CNTT, sử dụng có hiệu quả các thiết bị thông minh trong dạy học; giáo viên tích cực trong các cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt kết, quả tỉ lệ giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố đạt tỉ lệ cao: Giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 79%, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố đạt 63,8%; giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường đạt 68,5%, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố đạt 42,9%. Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 6,5%.

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 2).

Giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018

Nhà trường tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả 6 mô hình đổi mới giáo dục: Mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực HS; Mô hình thư viện thân thiện trong trường tiểu học; Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất; Mô hình dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới trong trường tiểu học; Mô hình xã hội hóa dạy kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước và Mô hình dạy học tiếng Anh, Tin học trong trường tiểu học, tập trung cao về mô hình dạy học tiếng Anh, Mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực HS, Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất. Nâng cao chất lượng chữ viết.

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 3).

Sinh hoạt Câu lạc bộ Tiếng Anh giúp học sinh hứng khởi, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động và trao đổi, học hỏi, trau dồi kiến thức tiếng Anh

Để phong trào dạy và học đi vào chiều sâu, nhà trường luôn quan tâm và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đó là nâng cao chất lượng đại trà; phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu bằng phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề nhằm trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt kết quả cao trong các giao lưu kiến thức giữa các trường trong đia bàn TP Bắc Giang và trong tỉnh Bắc Giang. 

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 4).

Thực hiện dạy học lồng ghép chương trình giáo dục lịch sử địa phương gắn với Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại khu di tích lịch sử "Chiến thắng Xương Giang”

 

Bên cạnh đó, nhà trường coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.

 

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 5).

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức hoạt động ngoại khóa hưởng ứng ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam. 

Nhằm tạo không gian sáng tạo, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, ước mơ  trường tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức ra mắt “Câu lạc bộ STEM” năm học 2023-2024. Với mục đích tạo sân chơi khoa học bổ ích, lí thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết với thực tiễn; khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đồng thời tạo điều kiện để thành viên trong Câu lạc bộ chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các nội dung trải nghiệm, từ đó góp phần phát triển các kĩ năng của bản thân.

Cũng trong năm học này, hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Chương trình hoạt động Hoạt động trải nghiệm - Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chủ đề “Công cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy” nhằm giúp các em học sinh lưu giữ truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam "Uống nước nhớ nguồn" "Tôn sư trọng đạo" Tình cha ấm áp, tình mẹ bao la, ơn nghĩa thầy cô sâu nặng. Chương trình nhằm giúp các em  học sinh thấm nhuần được thế nào là sự cao cả của tình cha, bao la của tình mẹ và dạt dào ơn nghĩa thày cô. Các em cảm nhận được một ý nghĩa sâu xa về đạo đức làm người đức đúc kết từ xa xưa của cha ông mình.

Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 6).
Cần biết - Tiểu học Lê Hồng Phong: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện (Hình 7).

Học sinh trải nghiệm sáng tạo STEM theo chủ đề "“Công cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy”

Có thể thấy, nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nên chất lượng giáo dục toàn diện của trường Tiểu học Lê Hồng Phong luôn được giữ vững và không ngừng nâng cao qua từng năm học. Kết thúc năm học 2022-2023, chất lượng giáo dục vẫn được duy trì, nhà trường có tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và lớp học khối 4,5 đạt 100%. Cũng trong năm học này, nhà trường có nhiều học sinh tham dự các cuộc thi, giao lưu các cấp đạt 57 giải cấp Thành phố, 48 giải cấp tỉnh, 28 giải Quốc gia và 90 giải cấp khu vực và quốc tế; đạt 8 giải TDTT cấp thành phố; đạt giải ba thi Giai điệu tuổi hồng cấp thành phố; giải Ba thi nghi thức Đội cấp TP.

Bằng sự cố gắng không mệt mỏi, trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng đưa các phong trào, các hoạt động chuyên môn lên tầm cao mới. Nhà trường có vị thế đặc biệt quan trọng trong các phong trào giáo dục trong thành phố và trong tỉnh. Năm 2023, Tập thể Nhà trường đạt Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được chủ tịch Thành phố tặng Bằng Khen, Chi bộ được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng bộ phường Trần Nguyên Hãn tặng giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể các các cá nhân đạt thành tích.

Với những thành tích giáo dục đáng tự hào trong thời gian qua, sẽ là tiền đề quan trọng để thầy và trò trường Tiểu học Lê Hồng Phong ngày càng bứt phá đi lên, từng bước khẳng định thế mạnh của mình trong công tác giáo dục qua đó, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp “trồng người” của ngành giáo dục Thành phố Bắc Giang nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung./.

Hà Anh

Khánh Hòa tăng mức hỗ trợ cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số

Thứ 2, 30/10/2023 | 19:00
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định điều chỉnh chế độ ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Cảnh đón con ở trường tiểu học “quý tộc” gây choáng

Thứ 7, 28/10/2023 | 16:52
Chỉ cần ngồi quan sát một lúc trước ngôi trường này vào giờ tan học, bạn sẽ thấy có vô số những chiếc xe sang trọng tới đón học sinh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.