TikTok nỗ lực lấy lại niềm tin ở châu Âu

TikTok nỗ lực lấy lại niềm tin ở châu Âu

Thứ 5, 09/03/2023 | 14:42
0
Tiktok đang phải đối mặt với áp lực từ các chính phủ trên toàn thế giới trong bối cảnh lo ngại về bảo mật.

TikTok đã đưa ra các biện pháp mới để bảo vệ dữ liệu của người dùng ở châu Âu, khi ứng dụng mạng xã hội do Trung Quốc sở hữu này cố gắng giải quyết các mối lo ngại về bảo mật ngày càng tăng từ các chính phủ trên khắp thế giới.

Tại một cuộc họp báo hôm 8/3, TikTok cho biết họ sẽ xây dựng thêm 2 trung tâm dữ liệu mới ở Ireland và Na Uy để lưu trữ video, tin nhắn và thông tin cá nhân do 150 triệu người dùng nền tảng châu Âu tạo ra.

Các biện pháp truy cập dữ liệu ở các trung tâm này, cùng với trung tâm hiện tại ở Ireland, sẽ được vận hành bởi một công ty thứ ba (danh tính chưa được tiết lộ). Sau khi đi vào hoạt động, các trung tâm dữ liệu này sẽ tiêu tốn của công ty 1,2 tỷ Euro (1,3 tỷ USD) mỗi năm.

Việc xây dựng 2 trung tâm này là một phần của Dự án Clover, một dự án nhằm đảm bảo với các chính phủ có liên quan rằng Bắc Kinh không thể truy cập dữ liệu của người châu Âu bằng bất kỳ biện pháp nào.

Thế giới - TikTok nỗ lực lấy lại niềm tin ở châu Âu

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Vấn đề bảo mật 

TikTok đã bị giám sát chặt chẽ do những lo ngại về các mối liên hệ của công ty với chính phủ Trung Quốc thông qua chủ sở hữu ByteDance. Các nhà quản lý và chuyên gia bảo mật bày tỏ băn khoăn khi theo luật địa phương, các công ty Trung Quốc có thể bị buộc phải tiết lộ dữ liệu cho nhà nước, cũng như hạn chế chuyển thông tin nhạy cảm qua biên giới.

Những lo ngại này không phải là không có cơ sở, vì tháng 12/2022, Tiktok thừa nhận nhân viên của mình ở Mỹ và Trung Quốc đã thu thập dữ liệu của người dùng, bao gồm dữ liệu của 2 phóng viên, nhằm ngăn chặn rò rỉ thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Mặc dù công ty đã cho các nhân viên này đã nghỉ việc ngay sau đó, nhưng những hiềm nghi khó có thể bị xóa bỏ.

Nền tảng chia sẻ video này đã phải đối mặt với làn sóng lo ngại mới từ các đồng minh của Mỹ, gần đây nhất là việc một loạt tổ chức ở châu Âu yêu cầu nhân viên của họ xóa ứng dụng này khỏi điện thoại của họ. Đức và Canada đã làm theo, và Hà Lan đang xem xét các bước tương tự.

Tại Mỹ, Nhà Trắng đã ủng hộ dự luật trao quyền cho chính quyền Tổng thống Joe Biden cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn do Trung Quốc sở hữu cũng như các công nghệ khác của nước ngoài nếu chúng đe dọa an ninh quốc gia.

“Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu chúng tôi cung cấp dữ liệu và nếu họ yêu cầu, chúng tôi cũng sẽ từ chối làm như vậy,” ông Theo Bertram, giám đốc chính sách châu Âu của TikTok, khẳng định tại buổi họp báo.

Thế giới - TikTok nỗ lực lấy lại niềm tin ở châu Âu (Hình 2).

Ông Theo Bertram, Giám đốc chính sách châu Âu của TikTok. Ảnh: Berlingske

Ông Bertram cho biết dữ liệu của châu Âu hiện được lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu ở Singapore và Mỹ, nhưng sẽ được chuyển sang môi trường an toàn ở châu Âu do một công ty châu Âu xây dựng trong vòng 3 năm.

Ông nói rằng cách tiếp cận lưu trữ dữ liệu của công ty sẽ khiến chính phủ Trung Quốc không thể buộc TikTok phải bàn giao dữ liệu của châu Âu và việc kiểm soát và kiểm tra quyền truy cập dữ liệu sẽ giảm thiểu rủi ro truy cập dữ liệu từ cửa sau.

Nhân viên của công ty bên ngoài Châu Âu vẫn có thể truy cập dữ liệu, nhưng chỉ được phép làm thế nếu có lý do cụ thể, và với các giao thức truy cập nghiêm ngặt mà một công ty khác sẽ kiểm tra, ông Bertram cho biết.

Sự bùng nổ của TikTok

Cho đến nay, những lo ngại về địa chính trị dường như không cản trở sự phát triển vượt bậc của TikTok. Với các video chỉ kéo dài vài giây, bao gồm những điệu nhảy và giọng thuyết minh hài hước, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ và châu Âu, ăn sâu vào văn hóa của một thế hệ thanh niên.

TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và ước tính tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ USD. Phần lớn thu nhập của TikTok đến từ quảng cáo, ngày càng nhiều nhà tiếp thị chuyển từ các nền tảng truyền thống như Facebook và Instagram sang ứng dụng này.

Theo 4 nhà quảng cáo được trang Financial Times phỏng vấn, những căng thẳng hiện tại không ảnh hưởng đến chi tiêu trên nền tảng này.

Thế giới - TikTok nỗ lực lấy lại niềm tin ở châu Âu (Hình 3).

TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới. Ảnh: later.com

 “Những lo ngại về bảo mật về TikTok không có gì mới. Nếu người dùng thực sự nhận thức được rằng ứng dụng đó đang thu thập dữ liệu từ họ, sẽ không ai sử dụng nó nữa, nhưng sự thiếu hiểu biết cũng là điều may mắn”, ông Ben Foster, đối tác quản lý mảng kỹ thuật số tại công ty truyền thông The Kite Factory cho biết.

Đối với các nhà quảng cáo, đây là mảnh đất màu mỡ để khai thác. Người Mỹ dành trung bình khoảng 90 phút mỗi ngày trên TikTok, một phần do thuật toán đề xuất mạnh mẽ của ứng dụng này.

“Thật khó để ủng hộ việc rời bỏ TikTok vì người dùng hầu hết đều bị thu hút bởi nền tảng này. Khán giả ở đâu, các thương hiệu sẽ tập trung ở đó”, ông David Balko từ công ty quảng cáo Tribal Worldwide cho biết.

Sự phổ biến của TikTok trong giới trẻ có thể là một yếu tố cản trở các nhà lập pháp mong muốn cấm hoàn toàn ứng dụng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Gina Raimondo, Bộ trưởng thương mại Mỹ cho rằng lệnh cấm hoàn toàn sẽ là tự sát chính trị. Ông Raimondo cho rằng ủng hộ việc cấm TikTok sẽ khiến các chính trị gia vĩnh viễn mất đi sự ủng hộ của những cử tri dưới 35 tuổi.

Nguyễn Tuyết (Theo FT, Reuters, SCMP)

Lo ngại bị Mỹ cấm, TikTok chuyển kế hoạch sang châu Âu

Thứ 7, 18/02/2023 | 19:14
Việc chuyển hướng nhằm giảm bớt những căng thẳng đã đeo bám TikTok thời gian qua, khi Quốc hội Mỹ xem xét cấm ứng dụng này do lo ngại dữ liệu người dùng bị theo dõi.

Hạ viện Mỹ cấm ứng dụng TikTok trên tất cả các thiết bị được quản lý

Thứ 4, 28/12/2022 | 20:31
Ủy ban Hành chính thuộc Hạ viện Mỹ thông báo sẽ cấm cài đặt ứng dụng phát video ngắn TikTok của Trung Quốc trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý.

Ứng dụng video đình đám TikTok bị cấm tải về ở Ấn Độ do nội dung "không phù hợp"

Thứ 4, 17/04/2019 | 19:00
Cả hai gian hàng ứng dụng trên nền tảng Android và iOS ở Ấn Độ đều đã loại bỏ ứng dụng tạo video gây sốt đến từ Trung Quốc.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.