Tin đồn ông nội ‘yêu’ cháu 6 tuổi: Có thể khởi tố vụ án

Tin đồn ông nội ‘yêu’ cháu 6 tuổi: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 3, 01/10/2013 | 13:54
0
Sau khi báo Nguoiduatin.vn đăng tải bài viết về vụ tin tồn ông nội "yêu" cháu gái 6 tuổi như vợ chồng, nhiều bạn đọc băn khoăn về việc sau khi đã chính thức xác minh vụ việc “loạn luân” kia chỉ là bịa đặt thì người tung tin đồn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

PV: Thưa luật sư, vụ việc ở Hải Dương, sau khi cơ quan công an vào cuộc đã xác định thông tin ông nội quan hệ với cháu gái 6 tuổi là tin đồn. Tuy nhiên, cũng chính vì tin đồn này mà cuộc sống tinh thần của hai ông cháu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy pháp luật có quy định nào cho trường hợp này?

Việc cơ quan công an xác minh thông tin trên là tin đồn và trả lại danh dự cho ông Đô và người cháu là hết sức cần thiết. Quá trình xác minh cũng đã thể hiện việc tung tin đồn này là do mâu thuẫn cá nhân. Như vậy việc tung tin đồn về một mối quan hệ có tính chất “loạn luân” là hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác. Đặc biệt tin đồn đó mang sự bịa đặt và vu khống hoàn toàn.

Luật sư - Tin đồn ông nội ‘yêu’ cháu 6 tuổi: Có thể khởi tố vụ án

Ông Đô, nạn nhân của tin đồn "chết người".

Chiếu theo các quy định của pháp luật tôi cho rằng cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khới tố vụ án nếu như bị hại có yêu cầu. Ở đây người tung tin tồn có dấu hiệu của hành vi vu khống. Theo đó “người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác…” thì có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

PV: Xin luật sư cho biết, mức hình phạt theo quy định của pháp luật đối với hành vi này?

Đối với hành vi vu khống thì mức hình phạt quy định tại khoản 1, điều 122 Bộ luật hình sự là phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Trường hợp người tung tin đồn vu khống là người có quan hệ gọi bằng ông bà, cha mẹ hoặc đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình thì có thể bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư và chúc luật sư sức khỏe.

Tin đồn thất thiệt, bịa đặt không những tác động trực tiếp đến tâm lý, làm đảo lộn cuộc sống của người dân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, chính trị, tình hình trị an… Nhiều cá nhân, tổ chức đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về tinh thần, vật chất trước những tin đồn sai sự thật do những kẻ “giết người không dao” tung ra. Rõ ràng, tin đồn thất thiệt, dù được tạo ra và phát tán một cách vô tình hay có chủ ý, là một loại “giặc” nguy hiểm cần kiên quyết dẹp bỏ.

Như báo điện tử Người đưa tin đã có bài phản ánh về việc, gần 2 tháng trở lại đây, nhiều người dân trong khu dân cư Trại Sen phường Văn An, TX Chí Linh, Hải Dương rỉ tai nhau chuyện ông nội Nguyễn Thành Đô (58 tuổi) và cháu Nguyễn Bùi Ngọc Trinh (SN 2007) lợi dụng lúc con cái không có nhà đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu ruột của mình như vợ chồng…

Sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc và điều tra xác định tin đồn là thất thiệt. Mặc dù đã được cơ quan chức năng địa phương minh oan, nhưng ông Nguyễn Thành Đô vẫn bức xúc trước những tin đồn thất thiệt trên. Ông chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý kẻ tung tin đồn bôi nhọ mình để làm gương.

Tạ Giang

Tin đồn 'ông nội sống như... vợ chồng với cháu 6 tuổi'

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:35
Gần 2 tháng trở lại đây, nhiều người dân trong khu dân cư Trại Sen rỉ tai nhau chuyện ông nội cháu Nguyễn Bùi Ngọc Trinh (SN 2007) lợi dụng lúc con cái không có nhà đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu ruột của mình như vợ chồng…

Xử lý thế nào khi bị người đồng tính hiếp dâm

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:00
Tôi là một nam thanh niên 20 tuổi, hiện đang ở cùng một người bạn. Sau khi ở chung với nhau 4 tháng, tôi mới phát hiện người bạn bị đồng tính...

Chồng nén giận truy tìm kẻ hiếp dâm vợ

Thứ 2, 30/09/2013 | 21:02
Khi thấy hai bộ quần áo bị xé vứt trong phòng ngủ, choáng váng nhưng anh Vũ vẫn bình tĩnh giải quyết mọi việc.

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

Luật sư xúi khách hàng gian dối bị tước phép hành nghề

Thứ 6, 27/09/2013 | 14:40
Đó là một trong những quy định tại Nghị định 110/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã vừa được Chính phủ ban hành.

Xin làm luật sư cho… chính mình

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:32
Một luật sư kiện tranh chấp quyền sử dụng đất muốn được nghiên cứu hồ sơ vụ án, ông đã yêu cầu tòa cho ông làm người bảo vệ quyền lợi cho… chính mình nhưng tòa không chấp nhận.