Niềm hạnh phúc của cụ ông thoát thân phận tử tù hơn 40 năm (Kỳ cuối)

Niềm hạnh phúc của cụ ông thoát thân phận tử tù hơn 40 năm (Kỳ cuối)

Thứ 6, 20/01/2017 | 09:57
0
Với cụ Trần Văn Thêm, việc được minh oan, được thoát khỏi bản án tử hình là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời.

Hành trình 46 năm kêu oan của tử tù họ Trần đã có một kết thúc có hậu khi vào ngày 11/8/2016, Liên ngành Tư pháp Trung ương đã tổ chức buổi trao quyết định đình chỉ bị can và công khai xin lỗi cụ Trần Văn Thêm – người chịu oan án tử trong suốt hơn 40 năm qua.

Với cụ, được minh oan, được thoát khỏi bản án tử hình như chiếc gông cùm trói chặt tâm can của mình là điều hạnh phúc nhất.

“Tết năm nay, tôi sẽ đi thăm mọi người trong làng, nhận những lời chúc tốt đẹp của bà con lối xóm. Những kỳ thị, sự xa lánh đã dần mất đi sau ngày tôi được công khai xin lỗi và nhận quyết định đình chỉ điều tra. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm và giúp tôi minh oan với tất cả mọi người”, cụ Thêm chia sẻ.

Anh Trần Văn Được (cháu trai cụ Thêm) chia sẻ: “Là cháu trai cụ cũng là người đồng hành cùng cụ trong suốt hành trình kêu oan, tôi cũng vô cùng sung sướng vì cụ được minh oan. Từ ngày thoát khỏi bản án tử, cụ vui và khỏe ra rất nhiều. Cụ ăn được nhiều cháo hơn, đi thăm bà con lối xóm nhiều hơn. Nay, anh em chúng tôi đang cùng cụ dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa đón Tết. Thấy cụ hứng khởi đón Tết bao nhiêu, con cháu lại thương cụ bấy nhiêu.

Chưa năm nào cụ được đón năm mới đúng nghĩa, lúc nào cũng thương con cháu vì mình mà chịu thiệt thòi. Mọi người thường đùa là năm nay ăn Tết phải thật to, chúng tôi nghĩ đơn giản là con cháu cùng quây quần bên cụ trong những ngày Tết là có cái Tết  “to” nhất rồi”.

Hồ sơ điều tra - Niềm hạnh phúc của cụ ông thoát thân phận tử tù hơn 40 năm (Kỳ cuối)

 Cụ Trần Văn Thêm đang chia sẻ cùng PV báo Người Đưa Tin.

Chia sẻ về những điều trăn trở trước thềm năm mới, cụ Thêm vẫn còn đó nhiều tâm tư. Điều cụ áy náy nhất vẫn là bên phía gia đình ông Nguyễn Khắc Văn, những lời oán trách, những chuyện hiểu lầm hàng chục năm nay chưa thể tan biến trong một thời gian ngắn.

Cụ thấu hiểu những nỗi đau họ đã phải trải qua và muốn được đồng cảm chia sẻ với những nỗi đau đó. Bước sang năm mới, cụ mong hai gia đình gác lại hiềm khích vốn không đáng có của quá khứ để cùng đoàn kết, sum họp như những người một nhà. Đồng thời, cụ Thêm cũng mong các cơ quan Nhà nước sớm giải quyết dứt điểm vụ việc của mình để cụ yên tâm, thanh thản vui vầy cùng con cháu.

Trước khi chia tay, cụ Thêm nhờ chúng tôi chuyển lời cảm ơn đến Công ty Luật Hòa Lợi, những người đã hỗ trợ, giúp đỡ cụ và gia đình về mặt pháp lý. Cụ cũng cảm ơn các cơ quan báo chí, báo Người Đưa Tin đã đồng hành với gia đình cụ trong suốt thời gian qua. Nói đoạn, cụ lại tiếp tục cùng con cháu trang hoàng lại ngôi nhà để đón Tết Nguyên đán, gạt bỏ chuyện buồn để bắt đầu một cuộc sống mới.

Chúng tôi chào tạm biệt cụ khi năm cũ sắp qua và năm mới sắp đến, nhìn cụ cười tươi, nựng những đứa cháu nhỏ vây quanh khiến chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động.

Hành trình kêu oan hơn 40 năm của tử tù họ Trần đã khép lại cùng những đắng cay, tủi nhục xen lẫn sự xót xa, đau đớn để chào đón một mùa xuân mới mà cụ vẫn hay đùa là mùa xuân đến muộn.

Chắc chắn, Tết Nguyên đán Đinh Dậu – 2017  sẽ là cái Tết đáng nhớ nhất, bởi lẽ năm nay cụ đã được rửa tiếng oan. Với cụ hạnh phúc đơn giản lắm, hạnh phúc đôi khi chỉ bắt nguồn từ sự trong sạch và lương thiện.

Đỗ Chang

Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.