Tin tức Đời sống 11/11: Nhiều người cao tuổi

Tin tức Đời sống 11/11: Nhiều người cao tuổi "gánh" tới 7 bệnh

Thứ 7, 11/11/2023 | 13:18
1
Cập nhật tin tức đời sống ngày 11/11: Nhiều người cao tuổi ở Việt Nam "gánh" đến 7 bệnh phối hợp; Thiếu máu trầm trọng do bị giun móc ký sinh...

Nhiều người cao tuổi ở Việt Nam "gánh" đến 7 bệnh phối hợp

Tại hội nghị lão khoa Quốc gia lần thứ 5 diễn ra ngày 10 và 11/11, PGS-TS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện lão khoa Trung ương, Chủ tịch Hội lão khoa Việt Nam, cho biết người cao tuổi tại Việt Nam đang chịu nhiều gánh nặng bệnh tật.

Tuy tuổi thọ tăng nhưng trung bình mỗi người phải chịu đựng 14 năm sau của cuộc đời với nhiều bệnh phối hợp. Trung bình mỗi người sau 60 tuổi mắc từ 3 đến 4 bệnh và sau 80 tuổi mắc tới 7 bệnh.

Các bệnh thường gặp là: Mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), thoái hoá khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ… Đây hầu hết là những bệnh phải điều trị suốt đời, thậm chí cần chăm sóc đặc biệt.

PGS Trung Anh cho rằng hiện nhiều người khi trẻ chưa quan tâm đến sức khỏe dẫn đến mắc nhiều bệnh về già. Khi người cao tuổi phát hiện các bệnh như: Tăng huyết áp, tiểu đường, xương khớp... thì có thể bệnh đã diễn biến từ 10 năm trước.

Chi phí y tế và gánh nặng chăm sóc cho người cao tuổi cao gấp 7-10 lần người trẻ, trong khi trong khi thu nhập trung bình của người cao tuổi chỉ khoảng 537,9 ngàn đồng/tháng, chủ yếu từ bảo trợ xã hội, lương hưu; hơn 60% người cao tuổi có BHYT,

Khoảng 28% người cao tuổi cần trợ giúp trong các hoạt động cơ bản như: Vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi vệ sinh, di chuyển, đại tiểu tiện không tự chủ, ăn uống; 90% số người cao tuổi cần trợ giúp sử dụng điện thoại, mua bán, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, sử dụng phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, theo PGS Trung Anh hiện khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn hạn chế, thiếu các cơ sở y tế (bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế…) cũng như nguồn nhân lực chăm sóc người cao tuổi (bác sĩ, điều dưỡng lão khoa, người chăm sóc…).

Việt Nam là một trong số 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Năm 2021 nước ta có 12,5 triệu người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên (chiếm 12,8%). Ước tính, năm 2038, người cao tuổi chiếm trên 20% tổng dân số.

Các chuyên gia lão khoa cho rằng cần phát triển hệ thống chăm sóc dài ngày cho người cao tuổi thông qua phát triển hệ thống nhà dưỡng lão, đặc biệt là nhà dưỡng lão có chăm sóc y tế (cho bệnh nhân Alzheimer); khu chung cư dành cho người già; từng bước phát triển các trung tâm ban ngày để cung cấp các dịch vụ xã hội cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, đa dạng các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi sống tại nhà như: Dọn nhà, đi chợ, cung cấp bữa ăn, điều dưỡng đến nhà chăm sóc, phục hồi chức năng...

Cứu sống hai trẻ sơ sinh mắc bệnh nguy kịch nhờ kỹ thuật lọc máu liên tục

Tối 10/11, Bệnh viện Trung ương Huế cho hay, sau 3 tuần điều trị tích cực, bệnh viện đã cứu sống hai trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, phức tạp, nguy cơ tử vong cao bằng kỹ thuật lọc máu liên tục.

Trường hợp thứ nhất là Huỳnh Thị Thu M. (23 ngày tuổi, trú xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), cân nặng 3,5 kg, nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua ống nội khí quản, phù cứng bì toàn thân, thiểu niệu. Trước đó, tại nhà trẻ sốt cao, đi cầu lỏng hơn 20 lần/ngày, lơ mơ rồi rơi dần vào hôn mê.

Trẻ được chẩn đoán nhiễm trùng huyết nặng, được hồi sức tích cực với thở máy, kháng sinh nhưng tình trạng xấu dần, phù cứng bì ngày càng tăng, phản ứng viêm tăng cao, toan chuyển hóa, suy thận tiến triển.

Xác định đây là một trường hợp nhiễm trùng huyết nặng biến chứng suy thận nặng nguy cơ tử vong 100%, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế lọc máu liên tục kết hợp thở máy xâm nhập và điều trị nội khoa tích cực.

Sau 68 giờ lọc máu liên tục, trẻ được cai máy, các chỉ số sinh tồn ổn định. Và sau hơn 20 ngày điều trị, trẻ bú tốt, lên cân và được ra viện trong niềm vui mừng của gia đình bé và các bác sĩ, điều dưỡng.

Đời sống - Tin tức Đời sống 11/11: Nhiều người cao tuổi 'gánh' tới 7 bệnh

Người thân và đội ngũ y bác sĩ vui mừng sau khi trẻ sơ sinh được cứu sống. 

Trẻ thứ hai là cháu Nguyễn Thị L. (10 ngày tuổi, trú Tổ dân phố Hải Thành, phường Thuận An, thành phố Huế), cân nặng 2,9kg. Bé vào viện ngày 26/10 với chẩn đoán nghi ngờ rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trong tình trạng bỏ bú, hôn mê, thở nấc, được đặt ống nội khí quản và chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Sau đó, trẻ L. được thở máy, truyền dịch, nhịn ăn hoàn toàn và làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán theo dõi rối loạn chuyển hóa bẩm sinh nặng, ứ độc chất NH3 gấp hơn 10 lần bình thường.

Xác định đây là trường hợp bất thường, chuyển hóa các acid hữu cơ có trong sữa trẻ đã bú, tích tụ NH3 gây độc thần kinh dẫn tới hôn mê và tổn thương não không hồi phục. Nguy cơ tử vong 100% nếu không chỉ định lọc máu cấp cứu cho trẻ.

Các bác sĩ hội chẩn và tiến hành lọc máu liên tục và điều trị bổ sung Natri benzoate, Arginine, L-carnitine và vitamin B12 cho bệnh nhi. Sau lọc máu 8 giờ, độc chất NH3 giảm được hơn 2/3. Và sau 48 giờ lọc máu, trẻ dần hồi tỉnh, cai máy thở.

Ngay khi chẩn đoán xác định rối loạn chuyển hóa acid hữu cơ, trẻ được điều trị với loại sữa đặc thù cho loại bệnh này. Bé hiện tỉnh táo hoàn toàn, bú sữa mạnh, tăng cân và chuẩn bị xuất viện.

Thiếu máu trầm trọng do bị giun móc ký sinh

Bệnh nhân Đ.V.C (60 tuổi, trú tại TX Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng ăn kém, mệt mỏi, chóng mặt, da xanh, bụng chướng trong nhiều tháng, đi ngoài phân đen khoảng 1 tuần nên đến Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) khám.

Tại đây, bệnh nhân được tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện có ổ loét khoảng 10mm ở hang vị dạ dày; đáng chú ý còn có nhiều giun móc ký sinh trong hành tá tràng, tá tràng.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ hội chẩn kết luận, bệnh nhân bị thiếu máu rất nặng do xuất huyết dạ dày và nhiễm giun móc trên nền bệnh nhân xơ gan cổ chướng, suy tim, viêm phổi.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị bù dịch, điện giải, truyền khối hồng cầu, cầm máu, tẩy giun và điều trị bệnh lý nền tích cực tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện.

Sau 10 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

T.M (tổng hợp)

Bản tin 5/11: Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024

Chủ nhật, 05/11/2023 | 06:00
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024; Xe container tông ô tô giường nằm, hành khách hoảng loạn...

Bản tin 29/10: Trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống ma túy

Chủ nhật, 29/10/2023 | 06:00
Trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống ma túy; Xe tải tông liên hoàn, một người đi bộ tử vong tại chỗ...

Bình Dương: Nam sinh viên bị giam lỏng, ép ký giấy vay nợ

Thứ 3, 24/10/2023 | 08:46
Sau khi vay nợ số tiền 6 triệu đồng không trả, nam sinh viên bị nhóm đối tượng đánh nhốt và ép viết giấy ký vay số tiền 16 triệu đồng.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.