Tin tức Đời sống 17/2: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau Tết

Tin tức Đời sống 17/2: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau Tết

Thứ 7, 17/02/2024 | 12:43
1
Cập nhật tin tức đời sống ngày 17/2: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau Tết; Nam công nhân cơ khí bị vỡ nhãn cầu mắt trong ngày khai xuân....

Cần lưu ý những biểu hiện của ngộ độc thực phẩm để có biện pháp xử trí kịp thời

Sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình vẫn còn dư thừa thực phẩm, việc thời tiết nồm ẩm kèm theo bảo quản không đúng cách có thể là nguyên nhân dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Việc chế biến nấu đi nấu lại nhiều lần các đồ ăn nhất là đồ ăn chế biến sẵn như giò chả, đồ ăn nhiều gia vị, đồ ăn hết hạn sử dụng cũng là nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm. Khi các loại thực phẩm bánh chưng, mứt, bánh kẹo… có thể xuất hiện nấm mốc, chảy nước, màu sắc biến đổi hoặc nghi ngờ thực phẩm không đảm bảo an toàn thì nên bỏ.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Thị Song Thao (Phó Trưởng khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Hữu Nghị), có một số dấu hiệu ngộ độc thực phẩm dễ bị bỏ qua. Tùy vào từng nguyên nhân gây ra ngộ độc, các dấu hiệu sẽ khác nhau. Và các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện sớm trong một sau vài giờ hoặc muộn trong vài ngày sau khi ăn.

Trường hợp ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật: Người bệnh sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy kèm theo các biểu hiện mất nước như khô môi, khát nước hoặc nhiễm trùng gây sốt, liên tục vã mồ hôi.

Trường hợp ngộ độc do thực phẩm nhiễm hóa chất sẽ gây ra các biểu hiện phức tạp hơn, không chỉ xảy ra ở hệ tiêu hóa mà còn ở các cơ quan khác. Người bệnh sẽ có các biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, tim đập nhanh bất thường, trụy mạch…

Ngoài ra còn có trường hợp ngộ độc do thực phẩm chứa độc tố tự nhiên. Như các thực phẩm vốn chứa sẵn độc tố như măng, cá nóc, cóc, sắn... nếu không được chế biến đúng cách khi ăn sẽ gây ra những triệu chứng bất thường.

Ngộ độc thức ăn hay còn gọi là ngộ độc thực phẩm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Do vậy khi có các triệu chứng bất thường sau cần đưa người bệnh đến viện ngay:

- Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng: Khi đi đại tiện thấy có máu và chất nhầy lẫn trong phân. Người bệnh ngoài đau bụng dữ dội còn thấy đau ở các vị trí như đau ngực, đau họng, đau cổ…

- Rối loạn tim mạch: Xuất hiện các dấu hiệu tụt huyết áp, khó thở, loạn nhịp tim, đau ngực…

- Rối loạn thần kinh: Người bệnh có biểu hiện nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, nói ngọng… hoặc gặp tình trạng liệt cơ, co giật, chóng mặt, đau đầu.

- Ở những người có sức đề kháng giảm như trẻ em dưới 2 tuổi hoặc người lớn tuổi, người có bệnh lý nền mạn tính, người sử dụng các loại thuốc gây ức chế miễn dịch (ung thư, dị ứng, xương khớp…), người suy dinh dưỡng… thì có thể gặp tình trạng nghiêm trọng hơn.

Nam công nhân cơ khí bị vỡ nhãn cầu mắt trong ngày khai xuân

Bệnh viện Mắt Hải Phòng cho biết, mới đây các bác sĩ của đơn vị vừa tiến hành mổ cấp cứu cho một công nhân cơ khí không may bị vỡ nhãn cầu trong quá trình làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Đời sống - Tin tức Đời sống 17/2: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau Tết

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hải Phòng tiến hành phẫu thuật cho nam công nhân bị vỡ nhãn cầu vào ngày mồng 5 Tết.

Cụ thể, vào ngày (14/2- tức mồng 5 Tết), Bệnh viện Mắt Hải Phòng tiếp nhận nam công nhân ở một xưởng cơ khí bị thương vào viện. Theo lời kể, trong ngày làm việc khai xuân, một công nhân nam không may bị tay quay máy nổ văng đập mạnh vào mắt trái khiến phần mắt đau nhức, nhìn mờ nhiều. Sau đó, công nhân này được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán, mắt trái của bệnh nhân bị chấn thương vỡ nhãn cầu, rách củng mạc, kết mạc giờ thứ 2. Ngay lập tức, kíp trực đã hội chẩn, xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện và nhanh chóng tiến hành mổ cấp cứu cho người bệnh xử trí vết thương, khâu phục hồi lại củng mạc, kết mạc bị tổn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị kháng sinh chống viêm toàn thân và chuyển về phòng theo dõi hậu phẫu và chăm sóc điều trị tại Khoa Dịch vụ kỹ thuật cao theo yêu cầu.

Người đàn ông mắc ung thư giai đoạn cuối ở tuổi 39

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), trong Tết Giáp Thìn vừa qua, đơn vị này đã cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân ung thư phổi di căn xương.

Nam bệnh nhân L.H.B. (39 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) được chẩn đoán ung thư phổi di căn xương điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Tình trạng di căn xương cột sống - tủy sống ngực D5-D6 gây yếu nhanh 2 chân và rối loạn đại tiểu tiện.

Người đàn ông nhập khoa Xạ trị, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 175, để xạ trị lúc 15h30 ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết).

Bệnh nhân vào khoa trong tình trạng tỉnh táo, tuy nhiên, 2 chân đã yếu bại, đau nhiều tại xương cột sống, nằm xe cáng. Anh chỉ có thể nhúc nhích được ngón chân, không thể nhấc chân lên khỏi mặt giường, kèm theo rối loạn đại, tiểu tiện không tự chủ.

Theo nhận định của bác sĩ, tình trạng tổn thương tủy sống đoạn D5-D6 là nguyên nhân gây ra triệu chứng nặng nề, khiến bệnh tiến triển nhanh. Bệnh nhân có nguy cơ liệt hoàn toàn và vĩnh viễn 2 chân kèm theo rối loạn đại, tiểu tiện cả đời.

Do đó, người bệnh cần được xạ trị cấp cứu vào vùng di căn cột sống ngay lập tức. Nếu để quá 48 giờ sau, tình trạng bệnh sẽ đáp ứng kém, khó hồi phục.

Ngay 17h cùng ngày, bệnh nhân đã được ê-kíp trực xạ trị cấp cứu vào đoạn cột sống - tủy sống kèm theo chống phù tủy và chăm sóc nâng đỡ - giảm nhẹ các triệu chứng toàn thân khác.

Theo ThS.BS Phạm Thành Luân, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân, sau 3 ngày nhập viện, đến ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết), người bệnh đã giảm đau tại vị trí cột sống được xạ trị, sức cơ 2 chân cải thiện rõ.

"Từ việc phải nằm chỉ nhích được ngón chân, nay bệnh nhân đã có thể tự đứng lên đi những bước ngắn, có cảm giác kiểm soát đại - tiểu tiện. Người bệnh đã được xuất viện, chuyển lại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để tiếp tục điều trị", bác sĩ Luân cho hay.

T.M (tổng hợp)

NSƯT Trịnh Mai Nguyên và cuộc sống đời thực ấm êm bên vợ ngoài ngành

Thứ 2, 12/02/2024 | 19:00
Vài năm gần đây, NSƯT Trịnh Mai Nguyên trở thành gương mặt thân thuộc với khán giả truyền hình qua các bộ phim Hương vị tình thân và Đấu trí.

Người đẹp "Tình dục là chuyện nhỏ" bị phốt lừa dối chuyện ly hôn, sống khá giả tại Việt Nam

Thứ 4, 07/02/2024 | 09:53
Hoa hậu Ham So Won và chồng kém 18 tuổi sang Việt Nam sống từ đầu năm 2023.

Tin tức Đời sống 29/1: Sai lầm "oái oăm" khi chạy bộ

Thứ 2, 29/01/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 29/1: Sai lầm "oái oăm" khi chạy bộ; Căn bệnh gây mụn nước lành tính nhưng dễ gây nguy hiểm...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.