Tin tức Đời sống 25/12: Tại sao trẻ hay ốm vào mùa đông?

Tin tức Đời sống 25/12: Tại sao trẻ hay ốm vào mùa đông?

Thứ 2, 25/12/2023 | 14:02
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/12: 6 dấu hiệu bất thường ở rốn báo hiệu trẻ có vấn đề sức khỏe; Tại sao trẻ hay ốm vào mùa đông?

Tại sao trẻ hay ốm vào mùa đông?

Mặc dù các bệnh như cảm lạnh, cúm thường xảy ra thường xuyên hơn vào những tháng mùa đông, nhưng lý do không phải lúc nào cũng đơn giản.

BS CKII. Dương Văn Linh - Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, sức đề kháng yếu là lý do khiến trẻ dễ bị các loại virus, vi khuẩn gây bệnh tấn công vào mùa đông. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và theo dõi sức khỏe cho các bé để sớm phát hiện dấu hiệu bệnh lý, điều trị và tránh biến chứng nặng.

Có một lầm tưởng rằng, khi thời tiết lạnh có thể khiến bạn bị ốm, nhưng điều đó không đúng. Bản thân bị lạnh không gây bệnh, nhưng khi ngoài trời lạnh hơn, trẻ em có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, dễ lây nhiễm các vi khuẩn, virus.

Chơi cùng nhau trong nhà có nghĩa là trẻ ở gần nhau hơn, cũng nhau hít thở một bầu không khí trong một không gian có thể dễ lây và mắc các bệnh lý nhiễm trùng. Bên cạnh đó, một số virus phát triển nhanh và mạnh, thậm chí có thể lây lan tốt hơn khi không khí mát và ít ẩm hơn. Chất nhầy ở mũi có thể khô hơn, dính hơn trong những ngày mùa đông, điều này có thể ảnh hưởng đến sự lây lan của virus.

Cuối cùng, các thói quen ăn – ngủ thường xuyên bị thay đổi- gián đoạn trong khi du lịch vào mùa đông, có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương hơn và kém hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng.

6 dấu hiệu bất thường ở rốn báo hiệu trẻ có vấn đề sức khỏe

Theo các chuyên gia Trung tâm Sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương), khi bé còn trong bụng mẹ, dây rốn chính là “con đường” trung chuyển chất dinh dưỡng giữa cơ thể mẹ và con.

Ngay sau khi chào đời, rốn sẽ được kẹp và cắt. Lúc đầu dây rốn có màu sáng bóng và vàng, khi khô chuyển sang màu xám, nâu thậm chí xanh. Sau 5 đến 15 ngày sau sinh, gốc rốn sẽ khô, chuyển màu đen và rụng.

Rốn sau khi rụng 7 đến 10 ngày sẽ lành hoàn toàn. Do đó, cho đến khi rốn lành hoàn toàn, cha mẹ cần chú ý chăm sóc, kiểm tra và giữ gìn tránh nhiễm trùng.

Sau rụng rốn, nếu thấy 1 đến vài giọt máu và không kèm dấu hiệu bất thường nào khác, điều này là bình thường, bố mẹ tiếp tục chăm sóc và theo dõi cho con. Tuy nhiên, nếu thấy máu tiếp tục chảy, bố mẹ cần cho con đến khám tại cơ sở y tế.

Nếu thấy rốn ướt và không có kèm theo các biểu hiện như: mùi hôi, tấy đỏ, sưng, sốt và các biểu hiện khác của viêm. Bố mẹ rửa rốn cho con hàng ngày bằng cồn 70 độ và tiếp tục theo dõi.

Theo các chuyên gia y tế, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến các dấu hiệu rốn bất thường khi phát hiện và cần đưa con đến khám tại cơ sở y tế.

– Viêm rốn: Có thể bắt đầu sau 2 đến 3 ngày sau sinh; Chảy máu từ cuống rố; Tiết dịch bất thường từ cuống rốn; Có mùi hôi ở rốn; Đỏ vùng quanh rốn và chân rốn, chai cứng; Sốt; Bỏ bú, lừ đừ.

- U hạt rốn: Là một bất thường lành tính, thường gặp ở trẻ sơ sinh. U hạt rốn có màu đỏ, bề ngoài mềm và không có đường rò. U hạt ở rốn thường có cuống và có thể tiết ra một lượng nhỏ dịch huyết thanh.

- Polyp rốn: Là khối cứng chắc, màu đỏ, chúng có xu hướng lớn hơn u hạt và có thể cần phải phẫu thuật.

- Nang niệu rốn: Là ống phôi kéo dài từ bàng quang đến rốn và thỉnh thoảng rò rỉ nước tiểu.

- Ống rốn mạc treo tràng: Là phần thông còn sót lại giữa hồi tràng và rốn. Biểu hiện dạng có thể có dịch mật hoặc phân chảy ra từ rốn.

- Thoát vị rốn: Nguyên nhân do khiếm khuyết thành cân cơ thành bụng, các nội tạng nhô ra khi trẻ gắng sức hoặc khóc tạo khối tại rốn, được bao phủ bởi da, di động kích thước tăng giảm khi trẻ kích thích.

Mờ mắt vì ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai hiện đang điều trị cho bệnh nhân Đ.V.K (59 tuổi, Thanh Hóa) với chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp (methanol).

Trước đó, ông K thấy mắt tối sầm, mất ánh sáng nên gia đình đưa đến bệnh viện khám mắt. Sau đó, các bác sĩ Nhãn khoa đã giới thiệu gia đình đưa ông K sang Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vì nghi ngờ ngộ độc methanol. Kết quả các xét nghiệm cho thấy ông K ngộ độc methanol, xơ gan, kèm theo đái tháo đường.

Ông K cho biết, nhiều năm nay ông vẫn đều đặn mỗi ngày ông uống 3 ly rượu (khoảng 300-400ml). Sau uống ở quán gần nhất, ông K thấy mệt, mắt mờ, đi ngoài và nôn.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay "bệnh nhân đã bị tổn thương mắt rất có thể bị mù do ngộ độc methanol. Ngoài ra, do bệnh nhân uống rượu trong một thời gian dài đã dẫn tới xơ gan và mất chức năng tủy".

Đời sống - Tin tức Đời sống 25/12: Tại sao trẻ hay ốm vào mùa đông?

Nam bệnh nhân ngộ độc rượu có chứa cồn công nghiệp đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Cũng tại đây, ông B.V.Th (69 tuổi, tại Tam Dương, Vĩnh Phúc) nhập viện cấp cứu vì ngộ độc methanol, đang có loạn thần và ảo giác. Người nhà bệnh nhân cho biết mỗi ngày bệnh nhân uống nửa lít rượu.

Một ngày trước khi nhập viện, ông Th nhờ cháu mua 1 lít rượu. Sau khi uống say, bệnh nhân đi ngủ. Hôm sau tỉnh dậy, bệnh nhân bị mất thị lực.

Cùng dấu hiệu tương tự sau khi uống rượu, ông N.V.T (sinh năm 1964, tại Thổ Tang, Vĩnh Phúc) cũng nhập viện với kết quả xét nghiệm có nồng độ methanol cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Tiên lượng xấu, mắt khó lấy lại ánh sáng.

"Cả 3 trường hợp này đã uống phải cồn công nghiệp methanol được pha vào rượu và gây ra ngộ độc. Tất cả đều tiên lượng phục hồi xấu do quá trình tổn thương nhiều ngày mới tới bệnh viện", BS Nguyên cho biết.

Theo lý giải của BS Nguyên, methanol khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit formic, gây tổn thương não, mù mắt và nhiều hệ lụy khác. Quy trình chuyển hóa gây độc của methanol thường diễn ra chậm và sẽ càng chậm hơn khi trong máu có cả thành phần rượu ethanol (rượu tự nấu) do ethanol cạnh tranh chuyển hóa với cồn công nghiệp methanol.

BS Nguyên cho biết thêm "rất khó có thể phân biệt được rượu có chứa methanol và rượu thông thường. Chỉ có 1 điểm là rượu có pha methanol sẽ có vị hơi ngọt chứ không đắng như rượu thông thường. Sau khi methanol thâm nhập vào cơ thể, mất nhiều thời gian sau đó cơ thể mới xuất hiện triệu chứng rõ rệt của ngộ độc methanol như: Mờ mắt, lơ mơ, lú lẫn, thở nhanh và thở sâu như bị khó thở, co giật và dần vào hôn mê. Khi có những biểu hiện này thì đã muộn".

Để phòng ngừa ngộ độc, theo khuyến cáo của BS Nguyên, người dân nên hạn chế uống rượu để tránh uống phải rượu có methanol. Nếu uống rượu, cần uống rượu có nguồn gốc rõ ràng, nên mua rượu tại những nơi có địa chỉ phân phối, siêu thị...

Ngoài ra, cũng cần phải có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, không cho phép bán các loại cồn đốt tại các hiệu thuốc, tránh gây nhầm lẫn trong việc sử dụng loại cồn này, dẫn đến hệ lụy đáng tiếc.

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 20/12: Thời tiết lạnh sâu, cẩn trọng nguy cơ tai biến

Thứ 4, 20/12/2023 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 20/12: Cảnh báo bệnh viêm phổi cộng đồng có xu hướng gia tăng; Bệnh nhân đột quỵ tăng vào mùa Đông...

Cuộc sống "gà trống nuôi con" cả ở đời thực và trên phim của nghệ sĩ Thanh Bình

Thứ 3, 19/12/2023 | 19:39
Diễn viên Thanh Bình chia sẻ rằng anh đồng cảm với nhân vật ông bố đơn thân trên màn ảnh nhỏ.

Cuộc sống của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh thay đổi bất ngờ sau khi xin nghỉ việc

Chủ nhật, 17/12/2023 | 16:24
Sau ồn ào đời tư, Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh đã chủ động xin nghỉ việc và có cuộc sống đối lập.

Vẹo cột sống 180 độ, người phụ nữ thay đổi ngoạn mục sau phẫu thuật

Chủ nhật, 17/12/2023 | 08:19
Một người phụ nữ bị gập cột sống 180 độ cuối cùng đã có thể đi thẳng trở lại sau khi trải qua cuộc phẫu thuật thay đổi cuộc đời.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.