Tin tức Đời sống 29/11: Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa

Tin tức Đời sống 29/11: Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa

Thứ 4, 29/11/2023 | 14:00
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 29/11: Suy thận nặng vì tin cỏ mực; Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa...

Suy thận nặng vì tin cỏ mực

BS CKII Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu BV Bình Dân, cho biết bệnh nhân bị bệnh thận nếu tự ngưng điều trị, thay thế thuốc hoặc uống các loại lá không rõ nguồn gốc dễ dẫn tới suy thận không thể phục hồi, phải lọc máu suốt đời.

Cũng theo BS Thùy, người bệnh thận mạn chức năng thận vốn đã kém nên việc dùng các hoạt chất từ cây cỏ, lá thuốc, ngay cả ăn uống thường ngày đều phải cẩn trọng, tránh suy thận nặng hơn. Đồng thời, bệnh nhân phải đi khám, kiểm soát thường xuyên các chỉ số như protein niệu, các xét nghiệm để đánh giá chức năng thận.

“Người suy thận cần tuân thủ điều trị và có chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý thì mới kiểm soát tốt biến chứng trên thận, có thể bảo tồn chức năng thận ổn định dù phát hiện suy thận nhiều năm”, BS Thùy nói thêm.

Đời sống - Tin tức Đời sống 29/11: Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa

ThS-BS CKII Vũ Thị Minh Hoa, Trưởng khoa Thận - Lọc máu BV Nguyễn Tri Phương, cho hay gần đây khoa tiếp nhận nhiều ca suy thận do uống cỏ mực, cây lá hoặc thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Khoảng 70% trong số đó phải chạy thận, lọc máu.

Theo BS Hoa, có những bệnh nhân mới uống vài thang cỏ mực, vào BV trong tình trạng tổn thương thận cấp. Trường hợp này BS có thể điều trị để bệnh nhân thoát khỏi tình trạng cấp tính. Tuy nhiên, nếu không theo dõi diễn tiến, khả năng sau này bệnh nhân có thể bị suy thận mạn.

“Vài bệnh nhân uống cỏ mực trong thời gian dài (trên ba tháng) nhập viện trong tình trạng suy thận nặng, thận không phục hồi, phải lọc máu suốt đời. Có người bị nặng, tổn thương nhiều cơ quan chứ không riêng suy thận” - BS Hoa thông tin, đồng thời cho biết nhiều người không bệnh nhưng vẫn uống cỏ mực thường xuyên mong mát gan, bổ thận, vô tình làm tổn thương gan, thận.

“Suy thận giai đoạn sớm, mức độ nhẹ không cần điều trị nhiều, chỉ cần theo dõi kiểm soát huyết áp, tiểu đường, tuân thủ điều trị tốt. Tránh tự ý dừng thuốc hoặc dùng kèm các loại thuốc, lá không rõ nguồn gốc, không những bệnh không khỏi mà còn nguy hiểm đến tính mạng”, BS Hoa khuyến cáo.

Vì sao người bệnh đái tháo đường dễ viêm phổi?

Theo BS Mã Thanh Phong, khoa Nội Tổng hợp, BVĐK Tâm Anh, cơ thể có hệ thống miễn dịch chẳng hạn như tế bào niêm mạc, tế bào lông… có khả năng ngăn cản tác nhân gây bệnh. Nhưng ở người bệnh lớn tuổi hay người bị các bệnh mạn tính (tiểu đường, suy thận, suy tim…), hệ thống miễn dịch hoạt động không hiệu quả dẫn đến dễ mắc các bệnh hô hấp, nhiễm trùng, truyền nhiễm. Trong quá trình bị cảm cúm, ho, viêm họng, nhiễm trùng, cơ thể đáp ứng bằng cách tăng chất kháng viêm, làm đường huyết khó kiểm soát hơn.

Ngoài ra, việc tự ý mua thuốc, dùng thuốc không đúng cách, không theo chỉ định của bác sĩ cũng khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề, đường huyết tăng cao. Sự kết hợp giữa nhiễm trùng và đường tuyết tăng cao khiến người bệnh rơi vào suy hô hấp, nguy kịch tính mạng, thậm chí tử vong.

Đời sống - Tin tức Đời sống 29/11: Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa (Hình 2).

Các bác sĩ tại BV Nội tiết Trung ương cho biết thêm, cơ thể người bệnh đái tháo đường mạn tính bị suy giảm miễn dịch dẫn đến sức đề kháng giảm hơn bình thường, chức năng của các tế bào đa nhân trung tính và đại thực bào bị suy giảm hoặc không có khả năng "tiêu diệt" vi khuẩn. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi cho tất cả các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển tàn phá hệ miễn dịch cơ thể người bệnh.

Những mạch máu nhỏ trong cơ thể người đái tháo đường bị tổn thương dẫn đến rối loạn trao đổi oxy ở mô khiến cho sức kháng khuẩn bị suy giảm. Bên cạnh đó, người cao tuổi mắc đái tháo đường thường bị rối loạn trong quá trình ăn uống như khi nuốt thức ăn dễ bị sặc hoặc bị viêm phổi do trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài ra, nhiễm khuẩn do các vết thương ngoài da do biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường cũng khiến nguy cơ bị nhiễm trùng cơ thể hơn người bình thường viêm phổi do vi khuẩn xâm nhập từ ngoài vào máu, phổi và gây bệnh.

Việc điều trị bệnh hô hấp cho người bệnh đái tháo đường sẽ khó khăn hơn do trong quá trình điều trị viêm phổi, viêm phế quản… người bệnh được dùng một số loại thuốc làm tăng đường huyết. Do đó, luôn cần có sự phối hợp giữa bác sĩ khoa Nội tiết – Đái tháo đường và khoa Nội Tổng hợp để dùng kháng sinh phù hợp, vừa kiểm soát tốt đường huyết, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi.

Chớ coi thường bệnh cúm khi giao mùa

Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, số lượng bệnh nhân mắc cúm điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) gia tăng hơn so với những tháng trước đó. Chỉ tính riêng 2 tuần của tháng 11/2023, khoa Nội tổng quát - Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận khoảng 40 trẻ bị cúm. Trong đó, cúm A có tỷ lệ mắc cao nhất. Lứa tuổi mắc cúm phải nhập viện điều trị nội trú đa phần là trẻ dưới 5 tuổi, hoặc các trẻ lớn hơn có bệnh nền.

Tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, Phó Trưởng khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa từ thu sang đông tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý về hô hấp nói chung và cúm mùa nói riêng có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói, nếu không điều trị kịp thời, cúm có thể gây ra nhiều biến chứng nặng như tổn thương phổi, suy hô hấp phải thở máy; thậm chí là viêm não, viêm cơ tim, tổn thương các cơ quan khác...

Bác sĩ Phan Thị Thu Minh, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội thông tin thêm, cúm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là biến chứng viêm não (chiếm từ 3% đến 6%), ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương. Khi nhiễm cúm, biến chứng viêm não xuất hiện rất nhanh, sau khoảng từ 2 đến 3 ngày sốt cao từ 39 đến 40 độ C. Nếu chăm sóc và xử lý không đúng cách, bệnh nhi sẽ nhanh chóng xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn thần kinh, biểu hiện qua các triệu chứng như co giật, hôn mê, nôn mửa…

Tương tự, khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) có 70 giường bệnh theo kế hoạch nhưng đã kê 100 giường bệnh và luôn kín chỗ. Ngoài các bệnh nhi nhiễm sốt xuất huyết, vi rút hợp bào hô hấp (RSV), khoa còn tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh cúm. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thùy Dương, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, triệu chứng cúm cũng có nhiều điểm tương tự như bệnh cảm như: Sốt, ho, nghẹt mũi, nôn… nhưng trầm trọng hơn nhiều và diễn biến rất nhanh. Do đó, khi trẻ mắc cúm, các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao diễn biến các triệu chứng bất thường.

"Chúng tôi đã tiếp nhận điều trị không ít bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nặng do trước đó phụ huynh đã cho sử dụng thuốc tùy tiện. Chẳng hạn, khi phát hiện các triệu chứng bất thường của trẻ như sốt cao, li bì, lơ mơ…, nhiều phụ huynh đã ra hiệu thuốc mua cho con uống mà không có chỉ dẫn của bác sĩ khiến bệnh tình nặng nề hơn", bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Dương cảnh báo.

T.M (tổng hợp)

Tạp chí Đời sống & Pháp luật giành 2 giải cao tại cuộc thi viết về du lịch Cửa Lò

Thứ 3, 28/11/2023 | 20:47
Với sự đầu tư công phu, 2 loạt bài của các phóng viên Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã xuất sắc giành giải cao tại cuộc thi viết về Du lịch Cửa Lò năm 2023.

Anh: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm cúm lợn chủng mới

Thứ 4, 29/11/2023 | 07:00
Các cơ quan y tế công cộng của Anh đã phát hiện trường hợp đầu tiên bị nhiễm một chủng cúm lợn mới ở Anh, theo RT.

"Ông hoàng cải lương" Kim Tử Long: 3 đời vợ và cuộc sống giàu sang ở tuổi 57

Thứ 3, 28/11/2023 | 15:29
Nhờ kinh doanh bất động sản vào những năm 2000, NSƯT Kim Tử Long có trong tay cả nghìn cây vàng và hiện tại, anh sở hữu một nhà hàng, một spa, một quán cafe.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.