Nguy cơ xuất hiện làng ung thư vì khu chế biến tinh bột sắn?

Nguy cơ xuất hiện làng ung thư vì khu chế biến tinh bột sắn?

Thứ 2, 04/01/2016 | 19:07
0
Từ ngày có khu chế biến tinh bột sắn, người dân tại xã An Thượng, xã Tiến Thắng (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) phải sống trong cảnh “sống dở chết dở” vì ô nhiễm nguồn nước trầm trọng.

Nếu tình trạng này không được giải quyết trong thời gian sớm nhất, thì nguy cơ xuất hiện một làng ung thư là điều có thể xảy ra.

Nước suối đen như mực, bốc mùi hôi thối

Qua đường dây nóng, Ngày Nay Online nhận được thông tin từ người dân tại thôn Đồng Bục (xã An Thượng, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về vụ việc liên quan đến mức độ ô nhiễm trầm trọng của con suối chảy qua thôn này và nhiều nơi khác, chỉ vì sự xuất hiện của một khu chế biến tinh bột sắn từ khoảng 3 tháng nay. Để xác minh thông tin, Pv đã tìm đến tận nơi.

Xã hội - Nguy cơ xuất hiện làng ung thư vì khu chế biến tinh bột sắn?

Bà An Thị Huệ lo lắng vì ô nhiễm nguồn nước.

Đúng như phản ánh của người dân, chỉ cần đến đầu thôn Đồng Bục, chúng tôi đã cảm nhận được mùi hôi thối khó chịu. Theo chỉ dẫn của người bản địa, chúng tôi đã tiếp cận con suối, một cảnh tượng “hiếm” có đập vào mắt, đó là màu nước đen như mực, mùi thối nồng nặc xộc lên mũi, nếu đứng lâu nhìn chăm chú vào dòng suối, mắt có thể bị cay xè và liên tục bị hắt hơi.

Mặc dù dưới con suối vẫn còn đó những cánh bèo trôi nổi, nhưng đa số đã biến màu, một số khác thì đang trong tình trạng chết vàng. Ven hai bên bờ suối, những đám cỏ cũng bắt đầu tàn đi. Theo quan sát của chúng tôi, thôn Đồng Bục có quang cảnh khá bắt mắt, với nhiều đồi bát úp bạt ngàn cây cỏ nằm xen kẽ nhau, phía dưới là con suối Đồng Bục chảy êm đềm, nếu như màu nước không bị đen vì ô nhiễm thì đứng xa nhìn vào ngôi làng như một khu sinh thái tuyệt đẹp.

Mặc dù con suối màu đen sì, còn mùi hôi thối vẫn hàng ngày bốc lên, nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn diễn ra, nhưng là diễn ra trong sự lo âu, sợ hãi. Nhất là những gia đình ở sát ngay bên con suối, hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm nguồn nước. Không kể thời gian, thời tiết, mùi khó chịu lúc nào cũng có, nhất là những hôm trời nắng, mùi nước thối càng nặng hơn.

Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.