Tin vui cho các bệnh nhân mắc ung thư thanh quản

Tin vui cho các bệnh nhân mắc ung thư thanh quản

Lê Công Thành
Thứ 4, 04/12/2019 | 09:27
0
Ứng dụng laser CO2 trong phẫu thuật ung thư hạ họng, thanh quản giai đoạn sớm thành công đã trao thêm nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư tai mũi họng và đầu cổ.

Ngày 3/12, thông tin từ khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa triển khai ứng dụng Laser CO2 trong phẫu thuật nội soi ung thư hạ họng – thanh quản giai đoạn sớm. Đây là kỹ thuật hiện đại trên thế giới hiện nay, lần đầu tiên triển khai tại miền Trung với đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng.

Sức khỏe - Tin vui cho các bệnh nhân mắc ung thư thanh quản

Các bác sĩ đang triển khai ứng dụng Laser CO2.

Ứng dụng Laser CO2 chỉ định cho những khối u vùng họng – miệng – thanh quản, đặc biệt cho các trường hợp ung thư hạ họng – thanh quản ở giai đoạn sớm, có thể tiếp cận toàn bộ khối u qua hệ thống nội soi treo hạ họng – thanh quản. Ưu điểm của phương pháp này là ít chảy máu, cắt triệt để khối ung thư, thời gian phục hồi nhanh.

Trước đây, bệnh nhân ung thư hạ họng, thanh quản được phẫu thuật hở, gây đau đớn nhiều và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Ứng dụng tia Laser CO2 kết hợp hệ thống phẫu thuật nội soi hạ họng, thanh quản dưới kính hiển vi mang lại sự chính xác cao, giảm thiểu tốn thương cho bệnh nhân.

Bệnh nhân T. Đ. C. (65 tuổi), trú ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) bị triệu chứng nuốt đau một bên họng hơn 1 tháng nay. Lúc đầu bệnh nhân C. cứ nghĩ là viêm họng thông thường đến lúc đi khám tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trung ương Huế phát hiện có khối u sùi vùng hạ họng trái. Và ngay lập tức bệnh nhân này được tư vấn nhập viện, sinh thiết chẩn đoán tổn thương.

Kết quả giải phẫu bệnh lý khối u là ung thư hạ họng làm ông C. suy sụp, lo lắng nhiều. Điều may mắn của bệnh nhân C. lúc này là bệnh đang ở giai đoạn rất sớm, có thể can thiệp ngoại khoa giải quyết được khối ung thư. Tại khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Trung ương Huế, ông C. được hội chẩn, tư vấn, giải thích các phương pháp điều trị phù hợp và chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ khối ung thư hạ họng trái bằng dao laser. Ngày 28/11, sau hơn 3 giờ đồng hồ phẫu thuật nội soi ung thư hạ họng bằng laser bao gồm cả nạo vét hạch cổ chọn lọc, khối ung thư được cắt bỏ hoàn toàn, triệt để.

Sau phẫu thuật ngày thứ 2, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống qua đường miệng trở lại bình thường.

“Trong tương lai, chúng tôi không chỉ ứng dụng dao laser trong phẫu thuật ung thư mà còn giải quyết một số bệnh lý tai mũi họng khác như sẹo hẹp khí quản, liệt dây thanh, các khối u vùng họng miệng…” , bác sĩ chuyên khoa cấp II Trần Phương Nam, trưởng khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Trung ương Huế cho hay.

Trong thời gian qua, bệnh viện Trung ương Huế rất chú trọng triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật, phương pháp hiện đại vào điều trị ung thư, hướng đến mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh để người bệnh yên tâm, tin tưởng lựa chọn điều trị tại Bệnh viện.

 

Chuyên gia mách cách cực đơn giản chỉ mất vài giây có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Thứ 7, 30/11/2019 | 07:33
Theo các chuyên gia, giữa hai móng tay ngón trỏ nếu không xuất hiện một khoảng trống gọi là “khoảng trống kim cương” có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Đau bụng, đi ngoài sau uống rượu triền miên cảnh báo ung thư đến gần

Thứ 7, 23/11/2019 | 11:02
Đau bụng, đi ngoài sau uống rượu bia tưởng đơn giản, nhưng các triệu chứng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần không trị dứt điểm chính là mầm mống biến chứng thành: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích và đến gần với ung thư đại trực tràng.

Trái tim của nam thanh niên chết não được đưa tới bệnh viện Trung ương Huế

Thứ 6, 18/05/2018 | 10:26
Một người không may chết não vẫn có thể trao thêm cơ hội hồi sinh cho nhiều người khác nhờ hiến tặng các bộ phận cơ thể. Vừa qua, một ca ghép thành công được khi trái tim được vận chuyển gấp rút hàng trăm cây số từ Hà Nội về bệnh viện Trung ương Huế.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...