Tình huống bất ngờ khi nạn nhân không có giấy khai sinh

Tình huống bất ngờ khi nạn nhân không có giấy khai sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
LG BS Phạm Việt Hải cho biết, trong quá trình truy tìm các chứng cứ để xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân trong các vụ án vô cùng khó khăn. Bởi do thời gian xảy ra vụ việc quá lâu nên các chứng cứ bị mờ đi.

Điển hình như vụ án một bé gái 15 tuổi người dân tộc Stiêng ở Bình Phước bị hiếp dâm dẫn tới tử vong. Có lúc, vụ án mạng kinh hoàng này đã đi vào bế tắc. Các chuyên gia pháp y phải khai quật mộ nạn nhân để kiểm tra ADN.

Xác chết bí ẩn trong rừng

Thị La chăn bò thuê cho nhà Điểu Li đã hơn ba năm nay. Mỗi ngày, em đến từ sáng sớm và đuổi đàn bò ra rẫy. Đến tối, khi mặt trời khuất bóng em mới lùa đàn bò về nhà chủ. Cuộc sống vất vả cứ thế tiếp diễn nhưng La rất vui vì có thể kiếm tiền phụ giúp gia đình. Chỉ có một điều khiến cô bé buồn mà không dám nói nên lời, đó là ước mơ được đến trường như các bạn bè cùng buôn sóc. Cuộc sống gia đình khó khăn buộc La phải lăn lội tìm chốn mưu sinh.

Pháp luật - Tình huống bất ngờ khi nạn nhân không có giấy khai sinh

Trẻ chăn bò nơi hoang vắng là cơ hội cho những tên yêu râu xanh hãm hại. (Ảnh minh họa)

Nhà có năm anh em, La là đứa thứ ba trong gia đình. Hai anh đầu của cô cũng đi làm thuê cho những nhà giàu ở sóc. Còn hai em của La vẫn còn nhỏ lắm. Năm đó, La cũng bước sang tuổi 15. Dù làm việc vất vả nhưng ở cái tuổi trăng tròn, La cũng sở hữu một vóc dáng của cô gái xuân thì. Cũng như bao ngày khác, hôm đó, La lùa đàn bò lên rẫy. Buổi sáng, bỗng nhiên trời mưa phùn lạnh buốt.

Đến gần chiều, khi cô bé chuẩn bị lùa đàn bò trở về thì thấy một thanh niên khoảng 25 tuổi tiến lại phía mình. Nghĩ là người cùng làng, cùng sóc nên La cũng không đề phòng gì cả. Đến nơi, anh ta không hỏi han gì mà túm lấy La. Hắn hùng hục vật ngã La như một con hổ đói mồi. Hắn đã thực hiện hành vi bạo dâm và cướp đi đời con gái của La. Khi vừa thực hiện xong hành vi đồi bại, thú tính của mình, hắn định đánh bài chuồn thì phát hiện cô gái đã chết.

Trong đầu hắn cũng bắt đầu lo sợ. Trong phút giây ấy, hắn tính đến phương án giấu xác nạn nhân. Thấy một bụi cây rậm rạp, tên sát thủ bệnh hoạn đã giấu xác nạn nhân vào rồi ra về như chưa có chuyện gì xảy ra.

Buổi tối, mãi không thấy con gái về nhà, gia đình cô tỏ ra rất lo lắng. Bố La sang nhà Điểu Li tìm con gái. Tuy nhiên, nhà Điểu Li cũng lo lắng không kém. Họ tưởng đàn bò có chuyện gì nên cũng đang tính cho người đi tìm. Hai người người anh của La và người làm nhà Điểu Li vào rừng, nơi chăn bò quen thuộc của cô gái để tìm. Vào đến nơi, họ không thấy La đâu. Đàn bò còn vẫn ở đó.

Tuy nhiên, tất cả mọi người gọi mãi không thấy La trả lời, Nghĩ là cô bé xuống suối lấy nước nên hai người anh chia nhau ra tìm. Một người xuống suối, người còn lại đi ven theo bờ suối ở những khu vực gần đó, nếu thấy La thì hú để báo hiệu cho nhau. Đến lúc trời đã quá tối, không thể tìm được nữa, hai người anh bàn nhau về báo cho gia đình và nhờ mọi người trợ giúp. Còn người làm nhà Điểu Li lùa đàn bò về nhà ông chủ.

Trên đường về, hai người anh nghĩ rằng, có lẽ giờ này người em gái của mình đã ở nhà rồi. Tuy nhiên về tới nhà, họ thấy mẹ đang đi lại trước cửa đợi tin em gái. Linh tính mách bảo người mẹ có chuyện chẳng lành đã xảy ra với La. Lúc ấy, người dân mới đốt đuốc, cả già làng cũng đi tìm tung tích của cô gái chăn bò. Những đốm lửa lập lòe trong rừng đêm, những tiếng gọi La vang lên nhưng tất cả đều vô vọng.

Lùng sục hết suối, hết mấy con đồi cách đó khá xa cũng không ai thấy cô gái trẻ. Bất chợt có một tiếng kêu thất thanh: "Thấy rồi". Cả đoàn người chạy lại và trông thấy một cảnh tượng hết sức đau lòng. La chết trong bụi rậm dưới trạng thái trần truồng, quần áo bị vứt ở một góc khuất gần đó.

Hung thủ phản cung

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường. Bằng phương pháp nghiệp vụ, cuối cùng công an cũng xác định được đối tượng gây án. Hung thủ là Điểu Do người cùng sóc với nạn nhân. Hôm đó, cũng có một người dân cùng sóc đã thấy Điểu Do đi từ khu vực, nơi Thị La thường chăn bò về sóc với vẻ mặt hốt hoảng. Điểu Do được triệu lên cơ quan công an để lấy khai.

Sau nhiều lần quanh co chối cãi, cuối cùng Điểu Do cũng phải thừa nhận hành vi hiếp dâm và giết người của mình. Trước cơ quan điều tra, Điểu Do khai: "Hôm đó, tôi lên rẫy chặt củi và tìm măng rừng. Đi ngang qua rẫy, chỗ La đang chăn bò thì phát hiện cô gái chỉ có một mình. Ngồi đợi một hồi khá lâu không thấy ai, máu "dê" nổi lên, tôi tiến lại gần La và giở trò đồi bại".

Với sức vóc to khỏe, Điểu Do không để cho nạn nhân có cơ hội chống cự. Hung thủ đã quá tay khi bịt miệng không cho nạn nhân kêu la. Điều này cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của La. Điểu Do khai tiếp: "Hôm đó, tôi đã mật phục một thời gian dài, thấy không có ai, rẫy lại xa sóc nên tôi đã hãm hiếp nạn nhân. Nhưng tôi hoàn toàn không cố ý giết La. Chỉ vì sợ cô ấy kêu nên tôi đã quá tay. Sau khi phát hiện La đã chết, tôi sợ quá nên tiến hành giấu xác nạn nhân". Chứng cứ đã rõ, Điểu Do bị giam, chờ ngày xét xử tội lỗi mà hắn đã gây ra.

LG - BS Phạm Việt Hải cho biết, mọi người trong sóc chờ đợi một bản án thích đáng cho kẻ hiếp dâm, giết người, đặc biệt là gia đình nhà nạn nhân. Họ rất căm phẫn vì hành vi thú tính của tên yêu râu xanh. Thế nhưng mọi chuyện lại sang một ngã rẽ khác. Sau một thời gian bị giam giữ trong nhà đá, đến ngày xét xử, hung thủ đã phản cung. Điểu Do cho rằng, hắn hoàn toàn không giết hại nạn nhân cũng như chối bỏ mọi hành vi đồi bại của mình.

Những lời khai trước đây là do bị ép cung mà có. Bên cạnh đó, lý lẽ mà hung thủ đưa ra khiến phiên tòa hết sức ngạc nhiên: "Thưa quý tòa, bây giờ phải xác định được nạn nhân là ai? Đồng thời, xem ai là người nhà của nạn nhân để kiện tôi?".

Cũng theo LG - BS Hải, từ trước đến nay, người dân tộc Stiêng có rất ít người quan tâm đến chuyện khai sinh cho con cái của mình. Nhà La cũng vậy. Dù sinh được năm đứa con nhưng cha mẹ không đi khai sinh cho bất cứ đứa nào cả. Lợi dụng kẽ hở này, hung thủ đã phản cung. Bởi, không có giấy tờ để chứng minh La là con đẻ của mình nên người mẹ không có tư cách pháp lý để kiện.

Thêm vào đó, vì nạn nhân đã chết quá lâu, ba năm vụ án mới đưa ra xét xử nên mọi chứng cứ đã bị phai mờ. Chính vì thế, vụ việc được đưa lên cấp cao hơn để xử lý. Một tổ điều tra cũng được thành lập. LG - BS Hải cũng tham gia vào tổ điều tra này.

Sau ba năm, hiện trường vụ án không còn. Cách duy nhất là phải khai quật mộ của nạn nhân để giám định pháp y. Được sự đồng ý của gia đình, các chuyên gia pháp y vào cuộc. Tuy nhiên, sau ba năm, mọi thứ đã tiêu hủy đi quá nhanh. Kết quả giám định pháp y chỉ cho thấy, bề ngoài chỉ còn lại bộ xương và một ít đất bao quanh. Trong não, không phát hiện gì nghi vấn. LG - BS Hải nhận định, vì nạn nhân đã chết khá lâu ngày nên khi tiến hành khai quật, chúng tôi chỉ còn thấy được bộ xương lẫn lộn với ít đất bùn.

Tiến hành cưa sọ nạn nhân nhưng chúng tôi cũng không phát hiện được gì để chứng minh đây có phải là con của gia đình hay không. Đây là bước đi đầu tiên, nhằm chứng minh La chính là con của gia đình người khiếu kiện. Chính vì thế mà vụ án đi vào bế tắc.

Một giải pháp cuối cùng để chứng minh La có phải là con của người mẹ đi kiện hay không là tiến hành kiểm tra ADN. Và kết quả kiểm tra cho thấy, ADN của La trùng với người mẹ của cô. Chính vì vậy, tên hung thủ đã không còn cơ hội để chối cãi.

Trung Nghĩa

Kỳ tới: Bí ẩn về xác chết với năm cây đinh đóng trên đầu


Tag: bạo dâm
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.