Tình yêu của con nạn nhân có cứu được cha dượng?

Tình yêu của con nạn nhân có cứu được cha dượng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Ngay sau khi nghe HĐXX công bố mức hình phạt tử hình đối với mình, bị cáo Nguyễn Ngọc Trãi nở một nụ cười nhẹ nhìn về phía những người thân trong gia đình. Trong nụ cười ấy dường như có cả nước mắt...

Phút sai lầm trả giá bằng sinh mạng

Nụ cười ấy Trãi vẫn giữ dù bị TAND TP.HCM tuyên hình phạt cao nhất: Tử hình về tội Giết người.

Bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Nội dung vụ án được VKSND TP.HCM trình bày ngắn gọn trong nửa tờ giấy A4. Quen biết và chung sống với chị Huỳnh Thị Lan Anh từ năm 2004 nhưng đến năm 2010 cả hai mới đi đăng ký kết hôn. Đến tháng 5/2010, do mâu thuẫn tình cảm nên chị Lan Anh không muốn ở cùng nhau nên đuổi Trãi ra khỏi nhà. Tâm lý bị ức chế, bị cáo đi mua 40 lít xăng rồi đến nơi chị Lan Anh đang bán cơm tạt vào người nạn nhân. Do đứng gần lò than nên xăng bắt lửa làm toàn thân chị Lan Anh bốc cháy và tử vong ngay sau đó.

Hành vi của Trãi khiến dư luận lên án, nhưng ông cha ta vẫn thường nói, việc gì cũng có nguyên do của nó. Với Trãi cũng không ngoại lệ.

"Cuộc sống của bị cáo cùng nạn nhân thời gian đầu cũng hạnh phúc và ngọt ngào lắm. Lan Anh luôn làm trọn trách nhiệm của một người mẹ, người vợ. Nhưng vì quá yêu vợ nên bị cáo cứ hay ghen vì vợ làm công việc buôn bán, nay gặp người này, mai gặp người khác", Trãi giãy bày.

Không phải nỗi lo của Trãi không có cơ sở. Bởi thực tế, dù sống với nhau gần 10 năm nhưng giữa hai vợ chồng bị cáo lại không hề có một sợi dây gắn kết nào, dù chỉ một đứa con chung. Để vợ luôn hài lòng, cả ngày bị cáo quần quật lo làm lụng chắt chiu từng đồng, tối về lại lao vào những công việc bếp núc như một người phụ nữ chăm lo cho gia đình. Từng bữa ăn, từng góc nhà, đều do một tay Trãi lo toan. Bị cáo không chỉ cật lực lo cho bản thân, cho vợ, mà còn cố gắng để làm tròn trách nhiệm của một người cha dượng với ba đứa con riêng của chị Lan Anh với người chồng trước.

Cũng vì sự cố gắng ấy của Trãi mà ba người con riêng của nạn nhân không hề xem bị cáo là người ngoài, họ coi Trãi như cha đẻ và thương yêu Trãi hết mực. Đang hạnh phúc là thế, chỉ vì thấy vợ bắt đầu hay đi về khuya và luôn cáu gắt, Trãi đã để một phút ghen tuông làm mờ mắt để rồi sau đó làm đau lòng bao nhiêu con người.

Có người cho rằng rất có thể Trãi đã không hành động bộc phát điên cuồng như thế nếu như không bị vợ đuổi ra khỏi nhà. "Con nhớ hôm đó mẹ chửi ba dữ lắm, mẹ bảo ba rằng ông chẳng là cái gì trong nhà này cả, nhà này là nhà của mẹ con tôi, ông cút đi", cậu con út của nạn nhân kể về đêm ba mẹ cãi nhau.

"Tôi sống chưa bao giờ toan tính hay so đo gì với vợ và các con, nhưng tôi không ngờ hôm đó cô ấy lại đuổi tôi ra khỏi nhà và nói nặng lời như thế. Tôi cảm giác mình như người thừa trong gia đình. Lúc đó tôi thấy mình nhục nhã và xấu hổ với các con. Khi rời khỏi căn nhà ấy, tôi cứ nghĩ vợ đuổi mình đi để ở với người khác nên...". Nói đến đây, Trãi bỗng im lặng. Phải chăng, Trãi đang suy nghĩ, nếu mình bình tĩnh hơn thì có lẽ đã không có một kết thúc buồn như hôm nay?

"Tụi con muốn ba sống"

Suốt phiên tòa xử lưu động hôm ấy, Trãi nói rằng mình rất hối hận nhưng sự hối hận ấy đã quá muộn màng. Trãi ngoái nhìn người thân bảo: "Con có lỗi với mẹ, ba có lỗi với các con". Biết rằng không thể tha thứ, nhưng dư luận vẫn nhìn Trãi với một ánh mắt cảm thông, xót thương hơn là đay nghiến bởi chữ tình mà bị cáo đã sống với gia đình, làng xóm trước khi phạm tội.

Khi đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với Trãi, người mẹ già đã ngã quỵ xuống mà không kịp khóc thành tiếng. Ba đứa con riêng của nạn nhân cũng cúi đầu xuống đất. Trong giờ nghị án, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào mẹ và ba đứa con của Trãi. Họ đang nuôi một hy vọng rằng, HĐXX sẽ để ý đến lời cầu xin tha thiết của người mẹ và ba người con của nạn nhân: "Xin hãy tha thứ cho ba con, tụi con muốn ba được sống và trở về nhà" mà cho Trãi cơ hội chuộc lỗi.

Ngay khi HĐXX công bố Trãi phải nhận mức hình phạt tử hình, người mẹ hai tay cứ chắp vào nhau nhìn lên trời khóc thét lên: "Tại sao tôi đã nghèo rồi lại còn khổ thế này hả trời?". Câu nói ấy cứ lặp đi lặp lại trong nỗi đau khổ, dằn vặt khôn nguôi. Bà đã không còn đủ sức để khóc nữa. Ba người con riêng của nạn nhân đã chạy tới vịn bà rồi cùng ngồi khóc lịm đi. Cậu con trai út chừng 8 tuổi nhìn dì hỏi: "ông ấy có hỏi gì con không?". "Ba con bảo con lo học hành đi".

Như chưa hài lòng với câu trả lời, cậu bé quay sang níu vạt áo của dì: "Sao ông không nói chuyện với con? Nhưng lúc nãy con thấy ba ngước đầu nhìn con cười!".

Không biết ở tuổi ấy, cậu bé có nhận thức được hành vi man rợ mà cha dượng đã làm với mẹ mình hay không nhưng tình cảm cha-con ấy là có thật với cậu bé cũng như với hai người anh của mình.

Không khóc như hai cậu em, trong khi bị cáo lên xe về trại giam, cậu anh cả 19 tuổi bình tĩnh đi tìm cán bộ tòa án hỏi thủ tục nộp đơn kháng cáo xin giảm án cho cha dượng. Hành vi của hung thủ rất đáng lên án, tuy nhiên việc làm này của con nạn nhân cũng khiến không ít người trăn trở.

Nam Ninh

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.