Tình yêu tay ba và hy vọng cái kết có hậu

Tình yêu tay ba và hy vọng cái kết có hậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Khi chúng tôi hỏi, sau khi ông Bo chết bà En có yêu ai không thì bà không ngại chia sẻ là bây giờ bà yêu ông Hoan (ông Quách Trọng Hoan người 2 lần tác hợp cho ông Kheo và bà En đến với nhau nhưng không thành).

Bà cho biết sở dĩ bà yêu ông Hoan là vì trong mắt bà từ rất lâu rồi (thời ông Bo chồng bà còn sống), ông Hoan là người đàn ông tài giỏi, nghĩa hiệp, rất tử tế và yêu thương mọi người.

Pháp luật - Tình yêu tay ba và hy vọng cái kết có hậu

Đôi bạn già thân thiết, ông Hoan (bên trái) và ông Kheo

Trớ trêu tình yêu tay ba

Bà En bảo, bà rất nể ông Hoan bởi ông có một kiến thức vô cùng uyên bác và sâu rộng (năm 1975 ông Hoan đã có bằng đại học Kinh tế - PV) nhưng hạnh phúc của ông lại lận đận. Và điều làm cho bà cảm mến về ông Hoan đó là ông Hoan có 4 người con đều được ăn học đến nơi đến chốn (cả 4 người con của ông Hoan đều tốt nghiệp đại học và có công việc làm ổn định tại TP. Pleiku, Gia Lai - PV).

Bà En nói rằng, chuyện tình cảm của bà dành cho ông Hoan bà cũng không hề giấu giếm mà đã kể cho ông Kheo nghe vì xem ông Kheo như một người bạn thân. Ngoài ông Hoan, ông Kheo, bà En còn tâm sự với nhiều người bạn của bà ở trong làng nữa.

Kỷ niệm của bà với ông Hoan thì rất ít nhưng đó sẽ mãi là những ký ức không bao giờ phai nhòa trong hoài niệm của bà. Đó là những bữa cơm thân mật trong gia đình bà sau khi ông Hoan và chồng bà đánh Phun-rô trở về. Khi đó là những mùa lễ hội khi tất cả mọi người già trẻ gái trai tập trung lại ăn uống, hát hò nhảy múa ngày đêm. Trong những ngày lễ hội ấy, ông Hoan đã vô tình nắm tay bà và nói chuyện vui vẻ thoải mái với bà.

Khi chúng tôi gặp được bà En, hỏi về tình yêu của ông Kheo dành cho bà, bà tâm sự rằng thời còn con gái bà cũng có để mắt đến ông Kheo vì ông Kheo cũng là một trong những chàng trai khỏe mạnh và có tài. Tuy nhiên, trong làng hồi ấy có rất nhiều chàng trai khỏe, đẹp và tài giỏi, việc bắt chồng của người con gái thì chỉ được chọn lựa duy nhất một lần trong đời. Sau khi "sàng lọc" hết các chàng trai trong làng, bà En đã chọn ông Bo, bà cho biết ông Bo là một thanh niên đầy đủ tài năng và đánh Phun - rô rất giỏi, đặc biệt ông Bo là người duy nhất đã làm trái tim bà rung động và bà biết đó chính là tình yêu của mình.

Sau khi bà làm lễ bỏ mả cho chồng, ông Kheo đã nhiều lần cùng các con và thậm chí có cả ông Hoan bạn của vợ chồng bà đến nhà cầu hôn bà nhưng bà đã từ chối vì từ xưa đến nay bà không hề yêu ông Kheo. Lý do mà bà không yêu ông Kheo là do ông Kheo, sau này là người đàn ông chỉ biết uống rượu, không chịu lên rẫy đi làm.

Yêu đắm say hơn cả ngày xưa

Mối tình tay ba này trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Sau khi nghe sự thật trớ trêu từ người yêu của mình thú nhận là chỉ yêu ông Hoan, ông Kheo càng đau khổ hơn nhưng cũng cố gắng chấp nhận sự thật oái ăm này. Tình yêu mà ông dành cho bà En đến đây tưởng chừng như sụp đổ hoàn toàn vì trái tim của bà En vẫn lạnh băng như thuở ban đầu. Thế nhưng kỳ lạ thay, chính lúc này đây, ông Kheo lại đặt hết niềm tin trở lại và ông vẫn hy vọng cho đến một ngày nào đó bà En sẽ rung động trước tình yêu có một không hai của mình.

Pháp luật - Tình yêu tay ba và hy vọng cái kết có hậu (Hình 2).

Bà En hiện nay

Thời gian gần đây, trong những ngày không làm vườn, không đi chăn bò cũng không đan lát thêu thùa, khi ông Kheo lững thững qua nhà năn nỉ đi chơi thì bất ngờ bà En đồng ý. Ông Kheo vui như ngày tết. Họ đã đưa nhau đi chơi khắp làng và tối về cùng nhau uống rượu cần tại nhà của bà En sau đó ông Kheo về nhà ngủ.

Bà En tâm sự rằng, thời gian gần đây không hiểu sao bà buồn và cảm thấy cô đơn lắm! Và đương nhiên là bà rất muốn làm bạn với ông Kheo cho bớt buồn và hai người thực tế cũng đã đi chơi, uống rượu với nhau mấy lần rồi. Và đương nhiên ông Kheo biết bà En đi chơi với ông không phải là vì yêu ông, nhưng ông Kheo vẫn cứ tìm cơ hội thổ lộ tình yêu với bà. Điều này bà thấy ngại lắm, thậm chí không muốn đi chơi với ông Kheo nữa. Bà kể có lần ông Kheo còn nắm tay bà và còn đòi ôm bà nữa.

Ông Hoan tâm sự rằng ông sẽ rất vui mừng và hạnh phúc nếu như bà En đồng ý lấy ông Kheo, vì được như vậy thì ông đã làm thêm được một việc có ích. Ông hy vọng sau khi ông nói ra sự thật ông không yêu bà En và ông là người tu hành thì bà En sẽ đồng ý lấy ông Kheo làm chồng. Cũng như ông Kheo, ông Hoan tin rằng một ngày nào đó, tình yêu chân thành của ông Kheo sẽ làm bà En rung động khi bà En cũng cô đơn như ông Kheo. ông Hoan mong rằng bà En hãy yêu lấy ông Kheo vì cả hai ông bà là người không theo đạo và lẻ loi cô độc trong cuộc sống.

Trong lúc ông Kheo và ông Hoan uống rượu ôn lại kỷ niệm những ngày đánh Phun - rô, ông Kheo cười và nói với PV là vì ông Hoan đẹp hơn ông, tài giỏi và tử tế hơn ông nên bà En đã yêu ông Hoan mà không... thèm yêu ông. Chúng tôi hỏi như vậy ông Kheo có buồn vì ông Hoan không thì ông nói không.

Khi ông Hoan nói với ông Kheo rằng ông Hoan không yêu và lấy bà En làm vợ đâu thì ông Kheo nhờ ông Hoan hợp tác với ông nói điều đó với bà En để bà En biết sự thật và đồng ý lấy ông làm chồng. Ông Hoan nhất trí và hẹn một ngày gần nhất ông sẽ làm một con gà và mang một ghè rượu đến cúng ông Bo và nói chuyện với bà En luôn.

Kể về cuộc sống hiện tại của mình, ông Kheo thật thà rằng, tuổi đã già rồi nên ông không làm gì nữa hết mà các con của ông lo cơm nước cho ông. Cứ mỗi buổi sáng ông đến nhà bà En nhìn bà đùm cơm và mang gùi lên núi chăn bò là trong lòng ông thấy vui rồi. Sau khi bà En lên núi, ông leo lên căn nhà sàn của bà xem thử bà đã đóng các cửa kỹ chưa, nếu chưa thì ông sẽ đóng lại giúp và xem hết các cửa sổ lại một cách cẩn thận. Và cũng có nhiều hôm, ông vào vườn làm cỏ cà phê cùng với bà En và hai người luôn vui vẻ bên nhau như hai người bạn. Và đương nhiên cả ông và bà En đều biết là ông rất yêu thương bà.

Có lần giữa trưa nắng, sau khi uống rượu vào thấy nhớ bà En quá, ông Kheo đã đi khắp nơi để tìm bà En nhưng không thấy. Cuối cùng ông cũng đã tìm lên núi (cách làng khoảng 4km) và thấy bà En đang chăn bò. Hôm ấy, ông đã ngủ lại trên núi đến chiều và sau đó dẫn bò về chung với bà En.

Tấm lòng cao thượng

Tâm sự với chúng tôi về tình yêu của bà En dành cho mình, ông Hoan cho biết ông cảm nhận và biết được bà En yêu ông vì ít nhất bà En đã thổ lộ với ông rồi. Ông Hoan tâm sự rằng ông và vợ đã ly thân (hai vợ chồng thống nhất trả tự do cho nhau và xem như đã ly hôn) cách đây 20 năm. Vì vậy hơn ai hết ông cũng thấu hiểu được sự cô đơn đáng sợ biết chừng nào. Ông cũng thấy tội nghiệp cho bà En vì ông chưa bao giờ yêu bà En.

Tuy nhiên, ông Hoan cho biết là ông vô cùng cảm phục bà En vì bà là người con gái tài sắc vẹn toàn từ lúc trẻ. Khi có chồng có con, bà En tỏ ra là một người vợ, người mẹ chịu thương, chịu khó mà không một người phụ nữ nào có thể sánh kịp. Ông nhớ như in hình ảnh của bà En ngày xưa trên lưng thì mang gùi đựng măng (le) và rau muống để về lo cơm nước cho chồng con, tay cầm cuộn len để đan mũ cho con, ngực thì cho con bú (người đồng bào thường địu con nhỏ phía trước ngực - PV) và ngang thắt lưng thì buộc sợi dây thừng dắt con bò từ rẫy trở về nhà. Hình ảnh ấy luôn đẹp tuyệt vời trong tâm trí của ông Hoan mà suốt cuộc đời này ông không bao giờ có thể quên được, cùng một lúc bà En có thể làm 4 công việc mà không phải ai cũng có thể nghĩ ra và làm được.

Trong tình yêu, ông không bao giờ bắt người khác phải chờ đợi hay hy vọng khi mình không yêu, là người đàn ông trải nghiệm, ông Hoan luôn hiểu điều đó. Chính vì vậy, ông dự định vài hôm nữa hết mưa, ông sẽ đi đến nhà bà En để nói với bà En rằng ông không thể lấy bà làm vợ và mong bà hãy quên ông đi, và xem ông như một người bạn trong cuộc đời. Ông Hoan cũng muốn tác thành tình yêu giữa ông Kheo và bà En.

Một thực tế khác, giờ ông Hoan là kẻ tu hành, luôn ăn chay niệm phật nên không thể đến với bà được. Và giả sử nếu ông không phải là người tu hành thì ông cũng đành hẹn lại bà En kiếp sau vì ông không có duyên nợ với bà.

Nguyễn Tâm


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.