Tito Vilanova: Xứng danh người kế tục

Tito Vilanova: Xứng danh người kế tục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Tito Vilanova không phải là một chiến lược gia vĩ đại, càng không phải là một huyền thoại. Ông ta chỉ là một huấn luyện viên mới vào nghề, hoàn toàn chưa để lại bất cứ dấu ấn nào, nhưng cũng giống như Pep Guardiola, Tito được chọn để lèo lái con thuyền Barcelona vĩ đại.

Xuất phát điểm trùng lặp ấy, dĩ nhiên không thể tránh khỏi dẫn đến những so sánh giữa Tito và người tiền nhiệm Pep, chiến lược gia sau 4 năm từ xuất phát điểm với con số 0 tròn trĩnh đã trở thành một huyền thoại với những chiến tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử.

Công bằng mà nói, Tito Vilanova đã được kế thừa hẳn một đội bóng vĩ đại vẫn còn rất giàu sức chiến đấu thuận lợi hơn hẳn Guardiola, người chỉ được nhận một mớ hỗn độn từ Frank Rijkaard. Nhiệm vụ của tân huấn luyện viên Barcelona bây giờ là tiếp tục dự án phát triển đội bóng từ thời Pep, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là tiếp tục duy trì sức công phá khủng khiếp của quả bom nguyên tử Lionel Messi, điều mà Guardiola đã làm quá tốt.

Bóng đá Quốc tế - Tito Vilanova: Xứng danh người kế tục

CĐV Barca có thể nguôi ngoai nỗi nhớ Pep khi Tito có trận khai màn La Liga hoàn hảo

Mới mà cũ, với những cầu thủ như thế trong tay và một vài sự bổ sung cần thiết như Jordi Alba và Alex Song, Tito hiểu quá rõ về họ cũng như họ quá hiểu về ông, đó là điều cực kỳ cần thiết cho sự ổn định và phát triển lâu dài của đội bóng. Ông biết với cái bộ khung đã được vận hành một cách trơn tru từ thời Pep thì ông không có bất cứ lý do gì phải xóa đi làm lại, đơn giản là vì lối chơi ấy đã mang lại những kỷ lục về danh hiệu, và đã trở thành hình mẫu cho tất cả các đội bóng khác trên thế giới. Guardiola ra đi, ông muốn những thử thách mới, các cule luôn tôn trọng tuyệt đối quyết định đó của ông mặc dù rất, rất buồn.

Nhưng như thế không có nghĩa tiqui-taca sẽ theo ông mà đi. Là người đã sát cánh cùng với Pep những năm qua, Tito hiểu ông sẽ phải có trách nhiệm tiếp quản và nâng lối chơi đó lên một tầm cao mới. Vì ở Barca, triết lý bóng đá vị nghệ thuật đã thấm đẫm đến từng cầu thủ, từng thành viên đội bóng.

Barca hiện tại vẫn còn đó những cầu thủ ưu tú nhất, xuất sắc nhất chưa bao giờ thỏa mãn với chính mình mặc dù họ đã có tất cả. Người xưa có câu đại loại như thế này: Xây đã khó, giữ gìn và phát huy nó còn khó gấp bội. Chiến thắng 5-1 trước Sociedad không đơn thuần là tỷ số áp đảo, mà nó còn gửi gắm thông điệp ngày ra mắt của Tito. Chỉ cần thế này thôi, Barca sẽ đòi lại ngai vàng trong tương lai không xa.

Minh Tuấn


Cùng chuyên mục

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.