Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, y án 18 năm tù

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, y án 18 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 26/06/2018 | 20:13
0
HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan, tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hai bản án, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN phải chấp hành 30 năm tù.

Ngày 26/6, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm do có hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN.

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, y án 18 năm tù

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù.

Sau một tuần đưa vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Dầu khí ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng diễn biến tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy kháng cáo của các bị cáo là hợp lệ. Với tư cách tham gia xét xử của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN), HĐXX cho rằng sau khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Sơn đã kháng cáo nhưng tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Sơn đã rút kháng cáo và đề nghị tham gia với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trong vụ án, Nguyễn Xuân Sơn là người có vai trò liên quan trực tiếp nên HĐXX quyết định Nguyễn Xuân Sơn vẫn tham gia phiên tòa với tư cách bị cáo.

Về nội dung kháng cáo, phân tích đối chiếu hành vi của từng bị cáo và các mối quan hệ, HĐXX thấy rằng: Hình thức pháp lý, cơ cấu tổ chức hoạt động của PVN là tập đoàn Nhà nước, hoạt động theo luật Doanh nghiệp Nhà nước và những Nghị định liên quan. Thủ tướng có quyền yêu cầu PVN báo cáo thường xuyên hoạt động tài chính của PVN, nghĩa vụ của PVN quy định tại các điều trong luật Doanh nghiệp Nhà nước: Chịu sự giám sát của Chính phủ, báo cáo tài chính, cung cấp các thông tin cần thiết để đánh giá hoạt động của PVN… HĐTV của PVN có quyền nhân danh PVN, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và Chính phủ về các hoạt động của PVN…

Tiếp theo, tòa phúc thẩm nhận định, PVN sử dụng 800 tỷ đồng góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OJB) là hoạt động đầu tư trực tiếp. Từ ngày 6/6/2008, Thủ tướng mới là người quyết định chủ trương PVN góp vốn vào Ngân hàng, HĐQT/HĐTV của PVN không có quyền quyết định chủ trương; nói cách khác, HĐQT/HĐTV PVN phải báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư góp vốn vào OJB. Với tư cách là đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước, HĐQT phải tham mưu cho Thủ tướng về hoạt động này. Do vậy, những quan điểm cho rằng HĐQT được quyền đề ra chủ trương góp vốn và không nhất thiết xin ý kiến của Thủ tướng là những lý do không thể chấp nhận.

Từ các căn cứ trên, HĐXX xác định, các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là không oan. Tuy nhiên, cần có sự cá thể hóa trách nhiệm hình sự như trong bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên. Tuy ở cấp phúc thẩm, PVN có văn bản xin giảm nhẹ cho các bị cáo nhưng vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng nên HĐXX không xem xét.

Đối với bị cáo Phan Đình Đức, về thời gian bị cáo không có mặt ở Hà Nội như lời khai, HĐXX phúc thẩm kết luận chưa đủ cơ sở bị cáo đã ký văn bản trước ngày ban hành. Bị cáo không phản đối nhưng vẫn ký tên mình là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vì vậy, HĐXX thấy cần chuyển tội danh cho bị cáo từ tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng… sang tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới việc chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng của bị cáo Ninh Văn Quỳnh: Tòa nhận định, bị cáo Quỳnh đã nhận 20 tỷ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. Nguyễn Xuân Sơn khai chi cho Quỳnh 180 tỷ đồng nhưng không xuất trình được giấy tờ biên nhận nên không đủ cơ sở xác định lời khai này. Vì vậy, việc áp dụng tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn, cũng như không chấp nhận giảm hình phạt cho Ninh Văn Quỳnh.

Vì các lẽ trên, tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của Phan Đình Đức, bác kháng cáo của các bị cáo còn lại.

HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án trước, buộc bị cáo Thăng phải chấp hành 30 năm tù.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Khánh Trường nhận 5 năm tù; Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm 22 tháng cải tạo không giam giữ; Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù, cộng án tử hình vụ OceanBank bằng tử hình. Trong vòng 7 ngày, ông Sơn có quyền làm đơn lên Chủ tịch nước xin ân giảm.

Tòa cũng tuyên phạt cảnh cáo với Phan Đình Đức, không buộc bị cáo này phải bồi thường (án sơ thẩm buộc ông Đức bồi thường 15 tỷ đồng).

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh nhận 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù. Buộc Ninh Văn Quỳnh phải trả 20 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn để ông Sơn thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho PVN 785 tỷ đồng, trong đó ông Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng.

Hôm nay tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Thứ 3, 26/06/2018 | 08:33
Trước đó, cơ quan công tố đã bác kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm. Vậy, bản án nào dành cho cựu Chủ tịch HĐQT PVN? Chiều nay (26/6), HĐXX phúc thẩm sẽ ra tuyên án.

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng vẫn khẳng định không có tội

Thứ 7, 23/06/2018 | 18:00
Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù làm bất cứ việc gì cũng luôn có ý thức thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn làm. Trước khi dừng lời, ông Thăng khẳng định: “Tôi không có tội”.

Bị cáo Đinh La Thăng: Thời tiết 40 độ này nằm trong 4 bức tường bê tông rất khủng khiếp

Thứ 5, 21/06/2018 | 19:27
Bị cáo Đinh La Thăng mong tòa phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm. Trước khi về chỗ, ông Thăng nói “Thời tiết 40 độ này nằm trong 4 bức tường bê tông rất khủng khiếp”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Cà Mau: Lĩnh án 2 năm tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:48
Sáng 6/5, tại thị trấn Sông Đốc, Tòa án Nhân dân huyện Trần Văn Thời tổ chức phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.