Tối nay ăn gì: Cách làm nem thính tại nhà, ai cũng tấm tắc khen ngon

Tối nay ăn gì: Cách làm nem thính tại nhà, ai cũng tấm tắc khen ngon

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:00
0
Nếu ngày Tết bạn ngấy các món dầu mỡ hãy học ngay cách chế biến món nem thính cực phẩm này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Bì lợn là một trong ba thành phần chính, quan trọng nhất của món nem thính. Theo đó, để chọn bì lợn ngon, bạn nên chú ý chọn phần bì thăn vì phần bì này dày và thơm, giòn hơn so với các phần bì ở bộ phận khác. Không nên chọn phần bì nhão ở bụng hay má vì như vậy bạn sẽ rất khó thái, đồng thời ăn sẽ không ngon.

Về phần thịt nạc nên chọn ở phần nạc vai vì như vậy khi trộn thính sẽ không bị khô.

Bạn có thể mua thính gạ hoặc tự rang gạo sau đó xay làm thính.

Các loại rau: Rau thơm, lá sung, chanh quả, lá chanh, tỏi, ớt

Gia vị: Đường, mắm, bột nêm, hạt tiêu, bột ngọt

Đời sống - Tối nay ăn gì: Cách làm nem thính tại nhà, ai cũng tấm tắc khen ngon

Nem thính thơm ngon, bổ sung thực đơn ngày Tết ăn rất đậm đà.

Cách làm nem thính ngon tại nhà

Bước 1: Làm chín nguyên liệu

Bì lợn: Làm sạch lông, rửa sạch sau đó cho vào nồi luộc. Luộc vừa chín tới thì bạn vớt ra và để vào bát nước lạnh để bì được trắng và giòn hơn. Tiếp đó bạn vớt bì ra và thái chỉ.

Thịt nạc: Cũng tương tự bì lợn, thịt nạc bạn đem rửa sạch và luộc chính. Tiếp đó bạn cũng đem thái chỉ phần thịt nạc này

Lá chanh: Đem rửa sạch sau đó thái chỉ. Lưu ý bạn thái càng nhỏ thì lá chanh càng thơm và dậy mùi.

Tỏi ớt: Làm sạch và băm nhỏ.

Bước 2: Trộn nem thính

Bạn cho lần lượt phần thịt nạc, bì vào trong một chiếc âu sạch. Tiếp đó bạn phủ một lớp thính gạo đã chuẩn bị lên và rắc tiếp phần lá chanh, tỏi, ớt đã chuẩn bị. Làm tương tự như vậy cho tới khi hết nguyên liệu.

Tiếp đó, bạn dùng đũa hoặc dùng bao tay và trộn đều phần thịt, bì đã rắc thính. Lưu ý trộn đều tay để thính không bị vón cục cũng như các phần thịt, bì lợn được ngấm thính đều, như vậy sẽ ngon hơn.

Bước 3: Làm nước chấm.

Nước chấm nem thính khá đơn giản, không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần pha nước mắm chanh đường tỏi ớt như thông thường là được. Có một lưu ý nhỏ nữa là bạn không nên làm nước chấm nem thính quá mặn vì như vậy sẽ làm giảm độ ngon của toàn món.

Ngoài ra, để nước chấm được thơm hơn thì bạn cũng có thể rắc một chút lá chanh hoặc rau mùi thái nhỏ và để khoảng 5 phút là được.

Ở một số địa phương nem thính thường được ăn kèm với lá sung và một số loại lá rau gia vị khác như mùi, đinh lăng. Tuy nhiên bạn vẫn chuẩn bị lá sung để gói nem khi ăn vì đây là loại lá hợp với món nem nhất, sẽ làm tăng vị lên rất nhiều khi thưởng thức.

Tác dụng của bì lợn với sức khỏe

Bì lợn chứa cùng một loại chất béo như trong dầu ô liu: 43% là chất béo không bão hòa, trong đó phần lớn là axit oleic. Axit oleic là chất béo tự nhiên được tìm thấy trong các loại dầu động vật và thực vật khác nhau, bao gồm cả dầu ô liu. Vì vậy ăn chất béo vừa đủ trong bì lợn mang lại lợi ích đối với sức khỏe.

Bì lợn chứa nhiều natri: Natri có lợi cho các hệ thống quan trọng của cơ thể con người. Natri giúp điều chỉnh sự hấp thụ glucose cũng như lượng chất lỏng trong cơ thể, cải thiện chức năng não, duy trì trái tim khỏe mạnh, loại bỏ carbon dioxide dư thừa cũng như duy trì sức khỏe làn da.

Bì lợn chứa một lượng lớn collagen, có thể làm chậm sự lão hóa của các tế bào cơ thể. Đặc biệt là những người bị nhiệt, xuất hiện đau họng, sốt tắc mạch. Bề dày, cấu trúc và chức năng của da lợn tương đối giống da người. Các ngành da liễu và mỹ phẩm đã khai thác ưu điểm này của da lợn để nghiên cứu tìm hiểu tác dụng của tia cực tím trên da và quá trình lên sẹo của vết thương, đắp lên vết bỏng phòng chống nhiễm trùng trong khi chờ cấy ghép.

Ngoài ra, bì lợn cũng có tác dụng chữa bỏng hiệu quả. Khi bị thương, dùng da ếch thường bám chắc vào vết thương, co kéo làm hở vết thương, tạo khoảng trống để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng thứ phát. Trong khi đó, băng sinh học từ trung bì da lợn còn tươi có tính chất xốp, đàn hồi, có độ thấm, thoát dịch tốt, được chế tạo với độ dày thích hợp, cản trở sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn khiến vết thương không nhiễm trùng và mau lành hơn hẳn.

Trúc Chi (t/h)

Tối nay ăn gì: Nấm hương chế biến theo cách "lạ" này ngon đến khó tin

Thứ 7, 13/01/2024 | 14:00
Nấm hương có nhiều công dụng hơn bạn tưởng chứ không chỉ có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng, dưỡng nhan. Chế biến theo cách sau, món ngon từ nấm hương thêm phần đặc sắc.

Tối nay ăn gì: Đừng luộc thịt nữa, thêm 1 củ sả làm theo cách này thơm ngon khó cưỡng

Thứ 6, 12/01/2024 | 15:00
Các món ăn có thêm mùi của cây sả (củ sả) đều trở nên thơm ngon hấp dẫn. Không chỉ vậy ăn sả thường xuyên còn có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

Tối nay ăn gì: Cách làm mướp xào ngon không bị thâm đen, vị độc đáo

Thứ 5, 11/01/2024 | 15:05
Xào mướp cần thêm bước này, mướp sẽ xanh non ngon miệng, không thâm đen. Các chị em nội trợ nên lưu lại công thức sau.

Món ngon cuối tuần: Cách làm nem thính chay giòn dai, thơm bùi

Chủ nhật, 10/09/2023 | 09:00
Chỉ từ những nguyên liệu dễ tìm như nấm đùi gà, miến, thính gạo,…cùng cách chế biến đơn giản chúng ta đã có ngay món nem thính chay ngon không kém nem thính thịt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.